Chapter 03

402 11 0
                                    


Chapter 03

Past -2009

(a/n: ikekwento ko na po nang tuloy tuloy ang past)

Denise POV

Nagmamadali akong umuwi ng bahay. Sobrang excited kong ipakita kay daddy ang resulta ng entrance exam ko sa Sorbonne University sa France.

Mag-aaral ako dun ng architecture. Ang tagal kong inintay to.

Pagpasok ko ng mansion. Andun na agad si tita Leslie at si Ate Allison na kausap si daddy.

Si Tita Leslie ang bagong asawa ni daddy. Namatay si mommy 10yrs old ako dahil sa cancer. Matagal naging malungkot si dad pero nang dumating si Tita Leslie. Nakita kong sya ang bagong nagpapasaya sa daddy kaya hindi ko yun tinutulan.

May anak si Tita Leslie, si ate Allison. Hindi ko sya kapatid. Anak nya si ate sa unang asawa nya. Matanda ito sakin ng isang taon. Kahit hindi sya anak ni daddy, anak ang turing sa kanya nito. At ate din ang turing ko sa kanya. Kahit hindi ganun ang turing nila sakin. Dito na sila tumira sa bahay namin at si daddy na ang sumusuporta sa kanila.

"wow 89.6% napakagaling naman ng anak ko" narinig kong sabi ni daddy kay ate Allison. Kumuha din pala si ate ng exam dun at nakapasa sya.

"gusto ko po kasi talaga mag-aral dyan kaya po ginalingan ko talaga" si ate.

"yes.. Oo naman walang problema sakin kahit san kayo mag-aral. Ano bang course kukunin mo?" tanong ni daddy.

"pinag-iisipan ko pa po" nakangiting sabi ni ate.

"naku kailangan natin icelebrate yan di ba honey?"si tita Leslie. "napakagaling talaga ni Allison"

"manang mang sayo honey" si daddy.

Napansin ni daddy na nasa pintuan ako kaya agad nya kong tinawag.

"oh Denise? Bakit andyan ka? Halika dito"Hinalikan ako nito sa noo."kamusta ang anak ko?" nakangiting sabi ni daddy. "mukhang may sasabihin ka ata ah?"

Nakangiti ako kay daddy. Sobrang saya ko kasi. Inabot ko sa kanya yung result ng exam ko.

"wow 93.6%. Grabe anak. Antaas ng rate na nakuha mo" proud na sabi nya.

Bahagyang kumunot ang noo ni ate Allison at tita Leslie pagkarinig ng grades ko.

"parehas kayo ng ate mo.. Dalawa kayong ipapadala ko sa France para makapag-aral. Sobrang nakakaproud 'to mga anak" masayang masaya si daddy na nakatingin sa test namin ni ate.
"bale anong kukunin mong course anak?"

"ahmmm architecture po daddy, and gusto ko din pong maging pro sa interior designing"

"hmm gusto ko yan! Parehas talaga tayo. Anak nga talaga kita hahaha" anlakas ng tawa ni daddy.

"Bata pa lang yun na talaga gusto ko. Since architect ka daddy. Yun din po ang gusto ko" nakangiting sabi ko.

"walang problema anak. Kahit ano ang gusto mo"

Sipsip
Napatingin ako kay ate Allison. Hindi narinig ni papa ang sinabi nya pero ako narinig ko. Inirapan nya ko.

"osige.. Magpapaluto ako kay manang Nadia Magcelebrate tayo at may dalawa akong anak na mag-aaral sa France" masayang sabi ni daddy.

Niyakap ko si dad at umakyat na. Pumasok ako ng kwarto at agad din akong nagbihis.

Biglang pumasok ng kwarto ko si Tita Leslie.

How to unlove you (Part1 Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon