Part 2

269 8 0
                                    


Migo POV

Nanlalabo na ang paningin ko. Anumang oras ay babagsak na ko. Andami nang dugong nawala sakin at di ko alam kung aabutan pa ko ng umaga?

Nakalabas ako ng gubat at tumawid ng kalsada.

*beeepppppp *

Sakto'y agad huminto ang sasakyan at di ako naabutan. Bumagsak na ko sa lupa dahil hindi ko na kaya. Nanghihina na ko ng sobra. Bumaba ang isang babae at lalaki sa sasakyan at nag-aalalang lumapit sakin.

Agad nila akong dinala sa hospital
Halos mag agaw buhay ako sa dami ng tama ng bala sa katawan ko.

Yun na lang ang huling naalala ko nung gabing yun.

~~~~~~~~❤~~~~~~~

Zic POV

"Wala po syang maalala" si Mang Carlos.

G..Gising na si Denise at walang maalala?!

Kinuwelyuhan ko ang matanda!
"A..anong sinabi mo sa kanya?!!
Sinabi mo ba ang totoong pangalan nya?!!

"O..Opo"

"Tangina bakit mo sinabi!!??" galit na tugon ko sa matanda. Tatanga tanga.

"Hindi ko po maitatago senyorito.. Nakita kong may kwintas sya kung san nakaukit ang pangalan nya"

(a/n: yun po yung kwintas na bigay ni Migo sa kanya. At kung maalala nyo. Yun din yung kwintas na hinablot ni Migo sa chapter 1)

"sa palagay ko ho'y nagkaron sya ng amnesia" sabi ng matanda.

Kung totoo mang nagkaamnesia sya.
Hindi nya pwedeng malaman ang totoong pagkatao nya.

Pagkakataon ko yun para itago ang lahat ng nangyari ng gabing yun.

"D..Denise.." tawag ko sa kanya.

Nakatulala lang ito.

"s..sino ka? Sino po kayo?" hinawakan nya ang ulo nya dahil sumasakit na naman ito.

"nasan po ako??" umiiyak na sabi nya.

"w..wala ka ba talagang maalala? H..Hindi mo ba ko maalala?" tanong ko.

Umiiling sya.
"sumasakit po ulo ko"

"s..sige magpahinga ka muna huh" inihiga ko sya para makapagpahinga.




Hinatak ko ang matanda para kausapin.

"Hoy tanda walang nakakaalam nito naiintindihan mo!" maangas na sabi ko.

"senyorito.. Ano pong balak nyo sa kanya?" tanong nito..

"teka lang .. Nag-iisip nga ako hindi ba?.." haysss sumasakit na ulo ko kakaisip.

"teka lang tanda.. Hindi ba't may bahay kayo sa Maynila? A..at nandun ang anak mong special?" tanong ko.

"opo senyorito.."

"sige.. Umalis ka na ng villa.. Tangayin mo si Denise. Magpakilala ka bilang ama nya. Ilayo mo sya dito pls.. Wag kang mag-alala. Buwan buwan akong magpapadala ng pera. Wala kayong poproblemahin. Pati ang gamot ng anak mo. Ako na lahat"

"pero senyorito.. Hin.."

"ako ng bahala kay dad, kahit wag ka namagpaalam ihahatid ko kayo.. Tulungan mo ko pls"

Eto lang ang naiisip kong paraan. Kailangan nyang malayo dito at si Mang Carlos ang tatayong ama nya.
Wala na kong choice. Kailangan pag-isipan ko ang lahat. At alam ko.. sasang-ayon sakin ang lahat.

~~~~~~~~~

"bakit binuhay mo pa ang babaeng yun?!!" si Allison.

"bakit binalak mo sya patayin ha?!!!" galit na tugon ko.

"ginawa ko yun para iligtas ka. Ilalaglag tayo ng babaeng yun!" sagot nya.

"kahit pa! Susunod sakin si Denise!! Alam ko.. Pag kinausap ko sya susundin nya ko. Hindi mo kailangang pagtangkaan buhay nya!!"

"bakit nagkakaganyan ka! Ano ba si Denise sayo ha?!! Sabi ko na eh.. Nahuhulog ka na sa kanya noh!! Gusto mo na ang babaeng yun! My gad.. Zic.. I can't believe you!! Magpinsan nga kayo! Parehas kayong walang taste sa babae!"

"tumigil ka na!! Sa oras na galawin mo pa si Denise malilintikan ka sakin!" bakas sa mukha nya ang pagkainis sakin! "hindi ako magdadalawang isip saktan ka! Tapos na tayo"

"ano?! Hayop ka? Makikipaghiwalay ka sakin matapos mo kong gamitin! Eh kung isumbong kita sa mga pulis!"

Ngumisi ako.

"teka.. Ako ba ang pumatay kay Migo? Hindi ba't ikaw? Kaya sabit ka din dito Alli..! Sino kaya ang pupulutin sa putikan satin?! Marami akong pera at kaya ko ipagtanggol ang sarili ko. At alam ko alam mo kung ano ang kaya kong gawin"

Natakot sya at hindi na sumagot.

"Zic wag mo naman akong iwan.." bigla syang naging maamong tupa.
Hindi ko na sya pinansin at umalis na. "Ako ang kakampi mo dito.."

"Basta wag na wag mo gagalawin ang kapatid mo. Ako nang bahala sa kanya"
Kailangan kong ilayo si Denise kay Allison.




Ilalayo ko si Denise kung san akin sya at mabubuhay syang ang paniniwalaan ay ako lang..

*END OF FLASHBACK*

~~~~~❤️~~~~~

How to unlove you (Part1 Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon