Chapter 13

244 8 0
                                    

Denise POV

Kalat na kalat na sa buong school na kami na ni Migo.

Huhu ayoko na pumasok. Nahihiya ako sa kanya.

Sumilip ako sa gate dahil baka andun sya. Nahihiya ako magpakita sa kanya .

Ang pabebe ko noh. Cute kasi ako. De jk lang .

Nagmadali ako pumasok sa gate para makarating na agad classroom.

*boogsh!

Aray ko! May nabangga ako.
Pag-angat ko ng ulo ko.

"anong ginagawa mo dyan?" si Migo.

"h..huh.. Ahmm ano.. Ahh hmn kasi.." di ko alam sasabihin ko. Di ako makatingin sa kanya.

"haha bakit nabubulol ka?" lumapit sya at tinayo ako.

Nagulat ako dahil bigla nyang kinuha yung bag ko. Sya nagbitbit nun. Pagkatapos ay hinawakan nya yung kamay ko at sabay kaming naglakad.

"bakit ka ba kinakabahan?" tinignan nya ko. Ihhh ayoko nga inalis ko tingin ko sa kanya.
"hmm alam mo ba, isa sa psychological facts about love is pag gusto mo ang isang tao. Hindi mo kayang tumitig sa mata nito"

"pero bakit ganun? Kaya ko naman"
Huminto sya sa paglalakad a..at.. Nakipagtitigan sakin. Bumaba pa sya sa para malevel sa mata ko.

Siraulo.

Tinulak ko sya. Ayokong tinitignan ako.

"naks kamusta ang first day bilang magjowa?" si Lex

Letse pinalilibutan nila kami.

"kaya pala may yakapang nagaganap kahapon".si Cami.

"parang kahapon lang nagkakantahan lang tayo tapos sabay lang kayo umuwi kayo na. Sabihin mo pare anong ginawa nyo haha" si James.

Hinabol ko si James at pinaghahampas.

"siraulo kayo ah" sabi ko pero nagtatawanan sila. Kami hot seat nila.

Inakbayan ako ni Migo. Grabe ang showy nya pala. Hindi sya nahihiya ipakita sa lahat.

"wag nyong ginugulo girlfriend ko ah lagot kayo sakin" nakangiting sabi nito.

"aba.. Alam mo ba Denise bihira ngumiti tong si Migo. Kahit lahat kami mamamatay na sa sakit ng tyan sa kakornihan ng jokes ni Trish hindi mo to mapapatawa pero ngayon aba.. Iba na 'to" si Stephen.


"hindi palatawa si Migo pero swak sa kanya yung sense of humor mo hahaha. Ibig sabihin masaya talaga sya sayo" si James.

Si James at Stephen ang pinakaclose ni Migo kaya sila ang higit na nakakakilala dito. Kung totoo man na ako ang nagpapasaya kay Migo. Masaya akong marinig yun.

Pero tingin ko'y hulog na hulog talaga sya sakin. Wala syang tigil kakayakap at kakahawak ng kamay ko. Sobrang sweet nya kaya di ko maiwasang makonsensya.

Pano pag nalaman nya na inutusan lang ako ni Zic.

~~~~~~~~

Pagkatapos ng klase,

Nagulat ako dahil biglang may umakbay sakin.



S..Si Zic..



"grabe ang galing mo" nakangiting sabi nito sakin.

"m..magaling san?"

"ituloy mo lang yan. Mukhang nainlove na sayo yung gag*"

"k..kailan ba natin sasabihin ang totoo? Baka umasa sya? Baka magalit sya satin?"

"edi maganda.. Ganun nga ang gusto ko ang magalit sya. Hindi sa lahat ng oras panalo sya. Hintay lang tayo ng pagkakataon. Gusto ko hulog na hulog na sya sayo para mas masakit haha"

Minsan iniisip ko kung masama ba talaga si Migo sa kanya?
Para kasing sya lang nag-iisip nun. Habang yung pinsan nya busy sa pag-aaral. Sya naman busy sa bulakbol kaya di malabong mapagalitan sya.

Ang goodboy kaya ni Migo. May pagkasuplado lang talaga pero mabait sya.

"sige.. Para ganahan ka magdedate tayo ngayon" hinatak nya ko palabas ng gate.


Hala san nya ko dadalhin?

"sabay kami ni Migo uuwi. Magpapaalam lang ako." sabi ko.

Pero kinuha nya yung phone ko.

"hindi.. Hayaan mo sya magmukhang tanga kakaantay sayo" nakangising sabi nya.


~~~~~~~

How to unlove you (Part1 Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon