Chapter 07
Denise POV
"hi babe" sabi ko. Tinataas taas ko pa kilay ko kay Migo.
Pero nagulat ako dahil nilampasan ako nito. Ang sama ng tingin nya sakin.
"hoy matapos kitang isalba kahapon?" inis na sabi ko.
Pero dire diretso sya at di ako pinansin."anong nangyare dun?" sabi ko kay James.
"ahh namomroblema yun about sa research namin sa mga elements at rocks. Ang hirap kasi talaga maghanap. May nagtapon daw kasi nung mga bato haysss. Baka bumaba grades namin kay Maam Santos pag di kami agad nakagawa ng reports. Eh hinahabol ni Migo maging valedictorian baka maapektuhan grades nya"
.....Shocks. Yung mga batong pinagtitripan ko nung nakaraan. Yun ba yun? Bakit kasi pakalat kalat kung mahalaga yun.
Agad akong takbo at hinabol si Migo pero di ko na 'to naabutan.
Nagskip ako ng first class at pumunta sa batis..
Nakita ko sya dun na naghahanap. Agad akong lumapit.
Ang hirap kasi anlalaki ng bato.
"tulungan na kita" sabi ko.
Pero di nya ko pinansin. Patuloy sya sa paghahanap sa tubig.
Ibinaba ko ang bag ko. Tinanggal ko ang palda ko pero nakamaiksing short naman ako.
Bumaba ako sa tubig para tulungan sya. Lamiiiigggg
"pwede ba? Mangungulit ka na naman?" inis na sabi nya.
"hindi, andito ako para tulungan ka" sabi ko.
"tss. Umalis ka na, hindi kita kailangan" sabi nya.
Di ko sya pinansin at patuloy akong naghanap. Di naman ako masamang tao noh. Kasalanan ko ba't nawala yung mga bato.
Lumapit sya at hinablot yung kamay ko.
"bakit ang kulit kulit mo?! Naiirita ako sa presensya mo" sabi nya. Naiinis talaga sya sakin.
"t..tulungan lang naman kita eh"
"alis!" galit na sabi nya. Galit talaga sya pero di ko pa din sya sinunod. "sabing alis!" tinulak nya ko kaya nasubsob ako sa batuhan dun.
Ang sakiiitttt.
~~~~~~~❤~~~~~~~
Migo POV
"sabing alis!" natulak ko sya!
Sumubsob sya sa bato at nasugatan ang kamay nya.
"ang sakit.." sabi nya. Nagasgasan sya at may konting dugo lang naman pero namilipit sya sa sakit. Napilayan ko ba sya?
"kung ayaw mo umalis! Bahala ka sa buhay mo!" sabi ko.
Umalis ako at padabog na naiwan sya.
Bahala sya sa buhay nya!
Ayoko sa lahat kinukulit ako!Umuwi ako sa bahay ng basa. Nagpalit ako saglit. Mamaya na ko babalik dun pag wala na sya.
(dapit hapon)
Napatingin ako sa labas ng bahay. Palubog na ang araw.
Bumalik ako sa batis para muling maghanap nung mga bato.
Pagdating ko dun. Bwisit andun pa din sya. Kanina pa sya dito.
Ano ba talagang gusto nya?Bumaba ako sa tubig at pumunta sa kanya.
"hindi ka talaga nakikinig noh?! Bakit andito ka pa din?" inis na sabi ko. Pero di nya ko pinapakinggan patuloy sya sa paghahanap ng bato.
Nabibwisit ako sa kakulitan nya!
Hinablot ko sya!
"sabi ko umalis ka na!"Kinaladkad ko sya paalis.
"kasalanan ko kaya ibabalik ko sayo yun" sabi nya.T
umigil ako sa pagkaladkad sa kanya at hinarap sya.
"ayaw mo talaga tumigil noh?" sabi ko "o baka gusto mong halikan na naman kita yun ba?" dahan dahan ako lumapit sa kanya "Nagpapahalik ka ba? Wala bang may gustong humalik sayo kaya ako kinukulit mo!"
Napapaatras sya pero dahil hawak ko braso nya. Di nya magawa.
Kinakabahan na sya at tinatanggal kamay ko sa braso nya.
"a..aalis na ko kung gusto mo"
Nagulat sya dahil bigla ko sya hinatak kaya nasubsob sya sakin. Inipit ko ang kamay nya kaya di sya makapalag.
Sobrang magkalapit ang mukha namin ngayon kaya naiilang sya.
Umakma akong hahalikan sya pero umilag sya.
"Migo ano ba?!" ngumisi ako. Ngayon aayaw sya?"gusto mo 'to di ba?" mariing sabi ko "wag ka na pakipot"
Bigla ko sya hinalikan as in torrid! Hindi sya makapalag. Tinulak nya ko at naglakad palayo. Pero mabilis ko sya nahabol. Hinablot ko sya at muling hinarap sakin.
Hinubad ko shirt ko pagkatapos ay hinatak sya papalapit sakin! Umikot ang kamay ko sa bewang nya. Walang pwersa ang kamay nya dahil sa sugat nito gawa ko kanina.
"Migo.. Aalis na ko.. Sorry" natatakot na sabi nya. Nagmamadali sya makalayo pero di ko sya tinitigilan.
"hindi dito ka lang. Ibigay mo gusto ko" sabi ko.
Tinulak ko sya sa may mababaw na tubig dun.
"diba gusto mo halikan kita? Di ba gusto mo ng anak sakin! Pagbibigyan kita.." hinubad ko sinturon ko at binuksan zipper pero hindi ko pa 'to binaba. Tinatakot ko talaga sya.
Pinipilit kong halikan sya.
"wag plsss.. Nagbibiro lang ako" pero di ko yun pinakinggan. Panay palo nya sakin makatakas lang sya.
Pwersahan kong sinira uniform nya kaya madali ko lang sya mahuhubaran.
"Migo Im sorryyyy *sob* tama na plsss" napahinto ako dahil umiiyak sya at natatakot sakin. "Im sorryyy hindi *sob* ko na uulitin." panay iyak nya.
Natulala ako makitang umiiyak sya.
Nung lumuwag na pagkakayakap ko sa kanya. Dahan dahan sya lumayo sakin at tinatakpan ang sarili nya.Umiikbi sya. Shet. Bigla akong naawa.
"I'm sorry *sob*" sabi nya. kinuha nya yung gamit nya at nagtatakbo palayo sakin.
Hindi ko alam kung san sya pupunta sa ganung hitsura nya.
Umahon ako sa tubig hanggang sa may natapakan sa damuhan. Nakita ko dun yung mga bato. Nakita nya na pala.
Hinanap nya talaga yun.
Inabot sya ng gabi para lang makita to.Ang sama ba ng ginawa ko?
Akala ko pag ginawa ko yun titigil na sya.Nagkamali ako.
~~~~~~~❤~~~~~~
(A/N: Migo stop. Hahahaha ang saya saya talaga pag mga ganitong eksena.
Ako nga pala to. Ang manyak nyong author)
BINABASA MO ANG
How to unlove you (Part1 Complete)
Romance"Magbabayad ka sa ginawa mo! Sisirain ko ang buhay nyo gaya ng ginawa nyo sa pamilya ko!" -Ciro Davis Binalak patayin si Migo Saavedra at ang mga magulang nya ng sariling kapatid ng daddy nya dahil lang sa mana. Pati ang babaeng minahal nya ay nagaw...