Chapter 1: Encounter
Read Love Danny first before reading this part.4 Years Later. .
“Daniella gumising ka na! Malalate ka na sa job interview mo!” sigaw ni Mama mula sa labas.
Agad akong tumayo sa higaan ko at dumiretso sa CR. I can't help to be amaze when I saw my own reflection on the mirror. Just imagine, Everything's changed. Everything. .
I am Daniella Irish Torres. My friends call me Danny. I'm twenty-tree years old. Fresh graduate at balak ko pang mag-take ng masteral. I'm actually studying for my board exam.
May kuya ako at isang nakakabatang kapatid. Si Kuya Samuel ay isa ng engineer. Si Daddy nama napromote as Manager ng Sanchez. Si Mommy naman healthy living parin at mas maingay kagaya ng dati habang Si Charlotte, graduating na sa high-school.
At ako?
I want to work on a publishing company. I want to be a webnovel editor and at the same time, writer while waiting for my passport going to London. 'Di'ba nga magma-masters pa ko?
While studying for the board, I decided to work to help my family. BA in Philosophy ang natapos ko. Actually I'm working forward for my next journey. Kung maganda ba o hindi. .
Nag-ayos na ako ng sarili ko at nagsuot ng business attire. Ngayon kasi ang job interview ko para sa papasukan kong trabaho sa Book Publishing Company.
Nagcommute na lang ako dahil ayaw ko ng abalahin pa ang magaling kong Kuya. Ilang minuto lany narating ko na rin iyon.
Kakakita ko pa lang ng building ay kinakabahan na ko'. Hingang malalim Danny! You can do this!
//
“Introduce yourself.” sabi ng babaeng nakaupo habang tinitignan ang resume ko. Bale, Lima ang upuan pero walang nakaupo sa gitna. I just shrugged, baka kasi absent.
“I'm Daniella Irish Torres graduated BA in Philosophy and have a passion for creative writing all the way from Valeria University, Cumlaude.”
“Wala pa ba si Sir?” rinig kong bulong ng lalaki sa pintuan.
“Good education, Miss. Pero pwede saglit lang, Our boss is on the way. He's late.”
Ngumiti na lang ako ng pilit. Ano ba namang boss yun? Ang laki laki ng publishing house, Late!
Minutes later ay narinig ko ang pagbukas ng pinto at yumuko ang mga empleyado dito. Baka yun na rin ang boss nila. Naupo ako ng tuwid at hinanda ang sarili ko.
“What's the gotch?” rinig kong sabi niya. Nasa likod ko parin siya at mukhang ayaw umupo sa table na nakahanda para sa kaniya sa harap.
“Sir, Job interview po. Nag-aapply po para maging Assistant Publisher niyo. She graduated from Anastasia High and Valeria University. Same as your high school educational background, Sir.”
Unti-unting naglakad sa harap ko ang boss nila. Umupo siya sa gitnang upuan at halos lumuwa na ang mga mata ko ng nagkatinginan kami ng ilang minuto.
Oh Gosh! Mali ata ang naapplyan ko! I'm in danger for pete's sake!
“Ah Ma'am. 'Di na pala ako mag-aaply.” sabi ko at tumayo sa upuan ko. Tinakpan ko ang mukha ko gamit ang dalawa kong kamay.
That jerk!
Aalis na sana ako eh. Malapit na ako sa pinto.
“Stay! It's your job interview, Am I right?” seryosong sabi sakin ng boss nilang masungit.
BINABASA MO ANG
Love, D #2: Now Or Never
RomanceFast forward to the present. . After breaking up with his boyfriend Lucas, Danny just graduated from College with a Bachelor's degree of Arts in Philosophy. Before taking her masteral, she decided to work on a publishing house to enhance her skills...