Chapter 11
I fake a cough at nagkunyaring hirap makahinga. Nakita ko si Lucas na umahon mula sa swimming pool at tumayo rin si Carson sa pagkakaupo at inaalalayan ako tumayo.
“Wait me here.” sabi niya kaya tumango nalang ako.
Lumapit siya kay Lucas at agad sinunggaban ng suntok kaya nalaglag siya.
“Hayop ka! Pinahamak mo pa si Danny!” sigaw niya at hinila ako paalis.
Lucas was left on the pool. Buti nalang di siya nalunod.
Nakarating kami sa hotel at pinatong niya muna sa balikat ko yung bathrobe na nasa upuan bago kami pumasok.
“Bakit mo suot-suot ang ganyang klaseng damit? Bad girlfriend.” pinitik niya ang noo ko at saka siya ngumiti.
Shocks! Lalo akong naguguilty.
Nakarating kami ni Carson sa isang room. Parang samin lang ni Lucas pero mas malaki to kumpara doon. Tinanggal niya ang necktie at sapatos na suot-suot niya. Nabasa kasi kanina.
“Carson, Sorry.” I started the topic.
“You should be happy that I'm back, Not apologizing to me.”
Bakit ganito? Di man lang niya ba ko tatanungin?
“Are you mad?”
I heard him sigh. Hinubad niya ang damit niya at nagbihis ng panibago. Gosh, Sa harap ko talaga?
“I am but I won't be angry at you.”
“Pero bakit? Dapat magalit ka, Kasama ko si Lucas oh, Tapos kaming dalawa lang. Dapat magalit ka sakin!” I started to cry. Gosh! I feel guilty.
Lumapit siya sakin at pinunasan ang luha ko. “I'm angry, Danny. Pero ayoko ng away.”
“Carson naman eh, Magalit ka!” pinalo ko ang braso niya.
“Sorry! Pinigilan ko naman siya eh. Pero di ko alam. Ayoko na, Sorry talaga!” he hugged me.
“You still love him?”
“Carson naman! Anong tanong yan! Ikaw ang mahal ko!” niyakap ko siya pabalik.
“Then it's fine. As long as you love me, everything's fine.”
“Pero bakit di ka magalit? Girlfriend mo ko tapos nakita mong magkasama kami! Dapat magalit ka, tapos sisigawan mo ko tapos magwa-walk out ka tapos susuyuin kita tapo—”
“Shhh. Anong movie yan hah? Stop crying, okay!”
“Pero Carson!”
“Mahal kita, Danny! Sobra pa sa sobra. Ayoko ng lumaki pa to. Kasi alam ko naman na sa umpisa palang, Si Lucas na ang mahal mo at hindi ako.”
“Carson naman!”
“Admit it, You just gave me a chance, Danny. Carson is there so siya nalang! Pag nagalit ako sayo at lumaki pa ang gulo, makikipagbreak ka. And damn it! I don't want that. I love you and I won't give you to Lucas that easy.”
“Thank you.” I can't help myself but to cry. “I love you very much Carson. You can't just feel it but I do. Promise, I will resign to my job. Swear.”
“You don't have to do that.”
“But, Lucas is my boss.”
“Tss. Change of plans, You better do it.” he gave me a smirk.
BINABASA MO ANG
Love, D #2: Now Or Never
RomanceFast forward to the present. . After breaking up with his boyfriend Lucas, Danny just graduated from College with a Bachelor's degree of Arts in Philosophy. Before taking her masteral, she decided to work on a publishing house to enhance her skills...