Chapter Forty-Eight
Third Person's POV
Two Days Later. .
“Danny, Sure ka na dito ah? Walang atrasan. Video Chat ka sa amin lagi ni Rain. Saka pasalubong na lang pag-uwi.” naiiyak na sabi ni Roselle. Binigyan naman siya ni James ng tissue.
“Until now, He doesn't even bother to come.” Danny smiled bitterly.
“Ano ka ba! Stop wasting your tears for that damn guy! Nakakirita siya!” inis na inis na sabi ni Rain. “Ang sarap tirisin eh.”
“Mamimiss ko kayo lahat. Nasa honeymoon pa kasi si Kuya kaya di niya ako mahatid. Nasa Hawaii pa ata sila lahat.” she giggled.
“Pagbutihin mo ang masteral mo ah. Ako na bahala kay Carson.” suggest ni Luke.
Umalis na kasi si Chaster kahapon. Isang araw lang kasi ang ni-leave niya dahil kailangan niya pang makahabol sa curriculum. Si Carson naman busy sa pag-mamanage ng Furniture Business ng Sanchez. As usual. .
“Uy, Mauna na kami. May pasok pa kasi ako eh. Ingat ka Danny ah. I-DM mo ko pag nandoon ka na.”
Yumakap sila lahat kay Danny bago umalis. Sila Rose, Rain, James at Luke lang kasi ang nandoon. Hindi tunawag o nagtext man lang si Lucas magmula non'. I guess, Lucas is really serious about their break-up.
Huminga ng malalim si Danny bago tignan ang phone niya. Dalawangpung' minuto nalang bago ang flight. Anytime, pupunta na siya sa London.
“This is the last. I Promise to myself!” she whispered and immediately dialled Lucas number. After a few rangs, He picked up. I mean—her secretary picked it up.
“Lucas. .”
[Hello? Uhm, Wait Ma'am. I'll let my boss know. Just hang on for a minute. {Uhm, Sir. May tumatawag po. Bee ang nasa caller id.}]
Danny just stood there. Waiting for his ex-boyfriend to answer his phone even it's impossible.
[Hey.]
Tumulo na agad ang luha ni Danny nang marinig niya ang boses ni Lucas mula sa kabilang linya. She tried to stop herself from sobbing.
“Uhm, I just want you to know that I'm going. Don't you want to come to see me for one last time?”
[I'm too busy for it.]
“Ahh, I see. Uhm, Good. . bye. . I just want to say good bye that's why I called.”
[Sure.]
Pinatay na ni Danny ang tawag at pinunasan ang luha niya. Dala-dala niya ang passport at malapit na siyang umalis. Tumingin siya ulit sa phone niya nang huling beses. Naghihintay kung may darating na message ni Lucas o wala.
“Stupid Bee. .”
----
Flashback
Habag nagdadrive si Lucas papalayo kay Danny ay nakatingin lang siya sa side mirror. Lalo niya pang binilisan ang pagtakbo ng sasakyan para hindi na siya mahabol. He didn't want to see Danny got tired. .
Pagkamaneho niya ay nagpapasyahan niyang bumalik dahil hindi niya na mapigilan ang pinagagawa niya. Umaasa na nandoon pa si Danny ulit. That she will not give up easily but then. . he saw her. . He saw Danny with Chaster hugging each other.
“I told you, My Bee. It's really easy to let me go.” he whispered into himself.
Pumunta si Lucas sa hospital pagkatapos non'. Inatake kasi si Mr. Flores nang malamang tumakas si Lucas sa event. Napahiya siya sa maraming businessmans. Walang umakyat sa stage nang tawagin ang only successor ng Flores Group. His son gave him a shame. .
BINABASA MO ANG
Love, D #2: Now Or Never
RomansaFast forward to the present. . After breaking up with his boyfriend Lucas, Danny just graduated from College with a Bachelor's degree of Arts in Philosophy. Before taking her masteral, she decided to work on a publishing house to enhance her skills...