Chapter 29 Swimming
We're holding hands while walking. First of all, He insisted it. Tapos pag ayaw ko, nagagalit siya. He's too much reacting. Sa tingin niya ba makakatakbo pa ko dito at iiwan ko siya?
“Bee! It's uncomfortable. Namamawis na yung kamay ko. Kanina mo pa hawak.”
Sinubukan kong hilain ang kamay ko. Akala ko tuluyan na niya akong binitawan pero laking gulat ko nang lumipat siya sa kabilang side. He held my other hand. My left hand. .
“Oh, Dito? Pwede na ba?” he gave me a bored look. Ano yun? Salitan? After ng right hand, left naman!
“Oh, San ba tayo pupunta? Kanina pa tayo naglalakad.” I raised my eyebrow.
“It's your idea. What a stupid bee!” tinulak niya yung noo ko gamit ang isang daliri niya.
“Woah, Ang gentleman mo talaga no?! Swimming nalang kaya tayo?” yaya ko.
“Have you forgotten? Hindi ka naman marunong lumangoy!” tinarayan niya ko ulit. Bakit ba ang sungit niya?
“Then, teach me how to swim! Siguro naman yun nalang ang pwede nating gawin hanggang sa makaalis tayo dito.”
“I like your idea. Put it in your bucket list by the way.” hinila niya ang kamay ko pabalik sa resort. Nasa labas lang kaya kami nun paikot-ikot. Wala naman kasing ibang destination dito eh.
Paakyat na kami ng hagdan nang bigla ako napahinto. Ngayon ko lang naisip. Paano yung schedule niya sa work?
“Nga pala, Yung Flores Furniture Corp at Publishing House. Sino ang mag- mamanage nun pag wala ka?”
Nagkibit-balikat lang siya at umiwas ng tingin. “Sira ka ba! Edi tatambakan ka ng trabaho kung ganun ka katagal nawala.”
“Have you ever forgotten again? I have business trips sometimes. Ang secretary na ni Dad ang bahala dun. Then, What about the publishing house? Actually, I don't want to come back. Gusto ko lang dito kasama ka. Darn it, pwede bang habag buhay nalang to?”
Agad ko siyang binatukan. “Eh tanga ka pala! Umayos ka nga.”
“Just kidding. It makes you blush. Huwag ka nga masyadong kiligin sakin.”
Hinila na niya ako papasok sa room namin para magpalit ng swimming attire. Actually, hindi ko talaga alam kung bakit ako excited. I mean—Baka makita ko na naman kasi ang abs ni Lucas. :(
“Gosh! Bakit ka ba nakahubad?!” pagkalabas ko palang ng restroom siya na ang nakita ko. Wala siyang damit pang-itaas. Nakakairita na. Naalala ko na naman yung nangyari past days! He's totally naked! Bwisit.
“Swimming Attire kaya to! Anong gusto mo magpantalon ako?” he raised his eyebrow.
I can't help myself to look on his stomach part. Parang tinatawag ako ng abs niya. Gosh! Save me from this temptation!
“What's with the outfit? I hate it. Better change.”
Napatingin ako sa suot ko. I'm wearing two piece tapos nakasuot ako ng oversized white t-shirt. Duh? Diba swimming ang pupuntahan namin?
“Ayoko nga! Ikaw nga di nagpapalit ako pa kaya.” pagmamatigas ko.
“Listen to me, Daniella!” now, he's shouting again!
BINABASA MO ANG
Love, D #2: Now Or Never
RomanceFast forward to the present. . After breaking up with his boyfriend Lucas, Danny just graduated from College with a Bachelor's degree of Arts in Philosophy. Before taking her masteral, she decided to work on a publishing house to enhance her skills...