❐ chapter V

130 26 3
                                    

Chapter FIVE

Third Person's POV

Well, Back to the two birds. Sumakay sila ng taxi at pumunta sa condo ni Lucas. You know, naninibago si Danny. Four damn years siyang di nakakapunta dito tapos ngayon andito na siya ulit. 

“What the hell, Lucas! Get your head off of me.” sabi ni Danny at tinanggal ang ulo ni Lucas sa balikat niya.

“Kuya pakitabi nalang po sa gilid.” sabi ni Danny sa driver. Bumaba sila ng taxi at sumakay ng elevator.

“Lucas, Anong floor mo ulit? Nakalimutan ko na.”


“I also don't know.” sabi niya habang nakapikit. Huminga ng malalim si Danny at inalala ang floor ng condo ni Lucas.

“Shuta ka! Condo mo di mo alam.” iritang sabi niya at pinindot na ang button sa elevator. Buti nalang naalala niya.

Huminto sila sa pinto habang inaalalayan parin ni Danny si Lucas.

“Hoy Sir! Dagdag to sa sahod ko hah! Ano bang passcode mo?” sabi ni Danny at inupo muna si Lucas sa gilid at pinasandal sa pader.


“It's just the same, Bee! It's your freaking birthday!” iritang sabi ni Lucas. Hinubad niya ang necktie niya at natulog ulit. Adik no?

Binuksan ni Danny ang condo at masyadong malaki na ang pinagbago. Kung dati ang linis ng kwarto ni Lucas, Iba na ngayon.


“Hey Bee, You look so cute!” sabi ni Lucas habang pinopoke ang pisngi ni Danny. 


“Siraulo!”

Inalalayan ni Danny si Lucas papasok pero nagulat nalang si Danny when Lucas grabbed her and pinned her on the wall.


“Back off!” sigaw ni Danny at tinulak si Lucas papalayo. 


“For sake, Mr. Flores! I love Carson!” sabi ni Danny at sinampal si Lucas. Huminto saglit si Lucas pero tinulak niya sa Danny sa pader at hinalikan.


“I've been dying to kiss you, Bee.”


“Back off, Lucas! What the hell! We're over!”



Tinulak ulit ni Danny si Lucas pero this time nakatumba na siya sa sahig. Pinunasan ni Danny ang labi niya. Gosh! Carson left the group!

“Bee, Don't leave me.” sabi ni Lucas bago tuluyan na siyang nakatulog at nawalan ng malay.


Bago umalis si Danny ay inasikaso muna niya si Lucas. Swear, mahirap man paniwalaan. Kaibigan nalang ang tingin ni Danny kay Lucas.




Nagluto muna siya ng porridge bago umalis. Nagsulat siya sa sticky note at dinikit yun sa noo mismo ni Lucas.


Porridge on the ref, Heat it in the microwave. P.S. Dagdagan mo sahod ko.



Minasdan muna ni Danny si Lucas bago siya umalis ng condo. The pain, the guilt, nandoon parin at parang ayaw umalis.

Danny's POV

Nakauwi na ako ng bahay bandang 9:30 PM. Pinakalate ko na to na uwi. Magagalit sakin si Mama nito eh.

“Ma.” sabi ko pagkapasok ko ng pinto.


“Bakit ngayon ka lang, Kumain ka na ba?” tanong ni Mama.


Welcome party lang po. Kaya ako nalate. Promise po bukas hindi na.”


Love, D #2: Now Or NeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon