Chapter Forty- Two
Danny's POV
Umuwi ako ng bahay mag-aalas siyete na ng gabi. Naglasing kasi kami ni Carson ng ice cream. Lahat ata ng flavor binili niya kanina. Kinuha niya na rin lahat ng suit na pinabili niya sakin. Hindi ko lang alam, nakailang missed calls si Rose sakin pagkabukas ko ng phone ko. .
To Roselle:
Anong problema mo?From Roselle:
Gaga ka! Ano pang ginagawa mo diyan! Hindi mo na ba mahal si Lucas hah?! Sagutin mo ang tawag ko bwisit ka.
Roselle is calling. .
“Oh?”
[How dare you! Nakikisabay ka ba talaga samin ni James?!]
“Ano bang problema mo?”
[IKAW! Alam mo ba kung nasaan si Lucas ngayon? Don't you want to hear his last words?]
“Last words? At sinong mamatay? ROSELLE! This is not a good joke! Damn it.”
[Pumunta ka na sa kanya ngayon kung gusto mong maabutan siya ng buhay!]
Call Ended. .
Kinakabahan akong pumunta sa kwarto ko at nahagip ng atensiyon ko ang watch na dapat ibibigay ko sa kanya. Hell no! My heart is pumping like crazy, My hands are trembling. Lucas will not do that! Swear!
“ATE!”
“Tangina Charlotte, Bakit ka ba nangugulat?!”
“Si Kuya Lucas kasi, Hindi ko alam! Hindi ko rin inexpect. .” nag-aalalang sambit niya.
Agad akong tumakbo papalabas ng pinto. What about Lucas? What about him?!
//
Hindi ko mapigilan ang pagtulo ng luha ko habang nakasakay sa taxi. I think I'm freezing right now. Kasama ko si Charlotte at hindi ko talaga alam kung saan kami pupunta. I don't know, I want to see his face. I want to know if he's okay.
I tried to call him but he wouldn't answer. It's unusual. He always answers my call and I always find him chasing me everytime. Now, is different and I'm scared to death!
Nakarating kami sa isang hospital at halos hindi na ako makahinga.Anong ginagawa ni Lucas sa hospital?
Ang sikip ng dibdib ko habang umaakyat kami ng hagdan. Anlamig ng kamay ko hanggang sa tumigil kami sa isang pinto. I don't want to enter. I don't want to see him like that!
“Ate. . Pumasok ka na. .” mahinahong sabi ni Charlotte.
Nakita ko sila Luke, Rain, Rose, James at Chaster sa loob. They were all looking at me with a sad face. Rose is crying so do I. Napahawak nalang ako sa bibig ko ng makita ko si Lucas na nakahiga sa kama. The doctor was there and they were all looking at me.
Lalo pang lumakas ang pag-iyak ko. Lumapit sakin si Chaster at yumakap. Kumot ang bumabalot sa katawan ni Lucas. Nasa harapan ko siya at hindi ko alam kung ano ang gagawin ko.
“Danny, Lucas got into an accident while going home. He asked Charlotte for help but they can't find you. Akala namin kakayanin niya pa pero I'm sorry..” he hugged me more tightly.
BINABASA MO ANG
Love, D #2: Now Or Never
RomanceFast forward to the present. . After breaking up with his boyfriend Lucas, Danny just graduated from College with a Bachelor's degree of Arts in Philosophy. Before taking her masteral, she decided to work on a publishing house to enhance her skills...