❐ chapter XXI

71 14 0
                                    

Chapter 21 Wind of Change

Daniella Irish Torres! Saan ka galing?”

Nakaabang sila sakin lahat at nakaupo sa sofa. Nakatingin lang sila sakin hanggang umakyat ako ng hagdan. Ano pa nga ba? Mukha na akong zombie sa kakaiyak.

“Pumunta po ako kila Lucas. I ask him to cancel the engagement.”

After I said that ay sinarado ko ang pinto at nag-dive sa kama. I really need Carson this time. Bakit ba hindi niya ako tinatawagan?

Calling Carson. .

The number you dialled is now unattented.


I tried many times pero hindi niya parin ako sinasagot. Kahapon pa siya! Nakakainis na.


Binato ko ang phone ko at humiga sa kama. Then I fell asleep, thinking about how my life gets miserable for the second time.

//

It's been a week and everything's changed. Lucas treats me like how he treated other employees. Sinisigawan, pinapagalitan at mas gusto ko na to' kaysa dati. Hindi narin nagparamdam si Carson! I don't know. Hindi ko alam kung nasaan na siya.



“DANIELLA! Mali na naman, Ayusin mo naman ang trabaho mo! Ready na ba ang lahat para mamaya?! ” sigaw niya sakin nang binigay ko ang draft for the book.

“Sorry, Sir. Aayusin ko nalang po.”


“Anong aayusin! Gawin mo. Damn it, Miss Daniella! You're always giving me a headache!”



Umalis na ako sa harap niya at umupo sa desk ko. About last week, Binawi na niya ang engagement. Sinabing fake news lang daw and more. Hindi na niya ako pinapansin. He never tried to talk to me. And I guess everything's okay? Diba?



Pumasok si Mia ng office at may inabot na folder kay Lucas. “Sir, ito na po yung resume ng mga new applicants for the position of assistant publisher.”


What?!


May maayos ba for the job?”


“Si Claire Pacheco po, Sir. She graduated from Adeline University.”

“Call her for the job interview. You may now leave.”


Bago lumaba si Mia ay lumingon muna siya sakin at nginitian ako. Ito naman ang gusto ko eh, Ang mag-resign sa Publishing House.


“Miss Daniella, You will transfer to the other department. Sa Sales positions ka na. You can transfer as soon na nandito na yung Claire.”

“No problem, Sir.”


I smiled bitterly. He's really serious about giving me up. He's now starting to move-on. Good for him.


Bumalik ako sa ginagawa ko at nag-ready para sa press-conference niya. About releasing of his book? I don't know. He just told me to prepare everything.

Inayos ko na ang tayo ko at naglakad papunta sa maraming tao. I'm now sitting beside him because I need to. Ako ang taga-abot ng mga kailangan niya. Gosh! Nakakasilaw talaga ang camera. 

“What is the genre of the story, Sir?”

Nakatapat sa kanya ang maraming mic at puro flash ang nakikita ko. First time ko lang makarating sa ganito eh.

“Tragedy and Romance.” he answered.

“Sir, May naging inspiration po ba kayo ng book niyo?”


Love, D #2: Now Or NeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon