Chapter Forty-One
Danny's POV
"Whatever, James. Ayusin niyo nga ni Rose yan! Ano ba kasing nakain mo hah? Think about it!"
[Sure, Thanks Danny. See you in anytime.]
"Psch, Sure. I'm hanging up."
Binaba ko na ang phone ko at nagpatuloy sa panonood ng movie. Naisip ko kasing mag-movie marathon. Ang tagal nila mag-usap, andami na namang dinaldal ni Charlotte kay Lucas.
Naii-stress pa ko kila Rose at James. Masyadong undenial. Parehas na sila ni Luke at Rain eh. Tinuon ko na lang ang pansin ko sa T.V. It's Alice Through The Looking Glass. Napunta sa kabilang dimension si Alice at yung issue ni Queen of Hearts sa kapatid niyang kulay white na princess or what.
Pumasok si Lucas sa kwarto ko at mukhang pagod na pagod na talaga siya. Nakabihis na siya ng pantulog at halatang inaantok na. Andami na naman sigurong ginawa kanina. Aww, My poor bee.
"How was it? Anong sinabi ni Charlotte?" tanong ko. Lumapit ako sa kanya at agad siyang yumakap sakin. He looks exhausted and pale.
"Just tell it tomorrow. Pwede ba matulog dito? Hindi ako makatulog doon eh." nakarest ang chin niya sa balikat ko. If I'm not mistaken, nakapikit na siya ngayon.
"Eh may kwarto ka naman doon eh, Doon ka nalang matulog."
"I told you I can't sleep."
"I'll just watch you sleep, Is it okay?" tanong ko at naramdaman ko naman ang pagtango niya. Kumalas ako sa pagkakayakap namin at pinatay ko muna ang T.V. . Bukas na lang ako magmo-movie marathon.
Pumasok kami sa kwarto ni Kuya Sam na ngayon ay doon na siya nag-iistay. I know he's feeling uncomfortable. Hindi niya lang sinasabi pero nakikita ko yun.
"Matulog ka na. Hindi ako aalis hanggang hindi ka nakakatulog."
Humiga siya sa kama at inayos ko ang kumot niya. "Bee, Dito ka na lang."
"Psch. . Ano pang silbi ng kwarto ko?" I raised my eyebrow.
"Bee, ngayon lang naman eh."
"Agrh, Fine. Just one night." I saw him nod. Humiga na rin ako sa kama at pinagmadan ko siyang matulog. Mukha man siyang stress pero ang gwapo niya pa rin. Ano kayang skin care ang gamit ni Lucas no?
"Bee, Do you know that I negotiate to many clients today? They want to invest on our mall plus I have to manage the furniture release of the Flores Furniture."
"Aww, That's why you're so tired. How can your girlfriend helps you?"
"My Girlfriend. . It's good to hear."
Lumapit siya sakin at niyakap ako. Nakahiga ako sa balikat niya habang siya naman ay nakasandal sa ulo ko. It feels nice. Wish, We were like this forever.
THIRD PERSON'S POV
"Mama, Si Ate Danny nawawala." sigaw ni Charlotte. Tatawagin na niya sana si Danny para kumain pero wala siya sa kwarto niya at sa mga sulok ng bahay.
"Imposibleng mawala yun, Ano sa tingin mo tumakas? Sabihin mo kay Kuya Lucas mo." sabi ng mama niya sa baba habang naghahanda ng agahan.
Pumunta si Charlotte sa kwarto ni Lucas at nakabukas naman ang pintuan kaya siya pumasok. "Kuya Lu-"
Hindi niya na natuloy ang sasabihin niya dahil nakita niya si Danny at Lucas na magkayakap habang natutulog. Kinuha ni Charlotte ang instax ni Danny niya at pinicturan silang dalawa.
BINABASA MO ANG
Love, D #2: Now Or Never
RomanceFast forward to the present. . After breaking up with his boyfriend Lucas, Danny just graduated from College with a Bachelor's degree of Arts in Philosophy. Before taking her masteral, she decided to work on a publishing house to enhance her skills...