❐ chapter XVI

83 16 0
                                    

Chapter 16

Danny's POV

Huminga ako ng malalim bago ako pumasok sa office ni Lucas. Grabe lang, chismoso rin pala ang mga ka-office work kong sila Mia. Andaming tanong kung bakit ako nawala ng 2 days at absent kahapon.

“Good Morning, Sir.”

Pumasok ako ng office niya at dumiretso sa desk ko. Sinundan niya lang ako ng tingin. He's scaring me.

Lumapit siya sakin at binagsak ang mga papel sa desk ko. “You have no idea how long I've waited for you. Ayusin mo ang pagkaka-arrange niyan. I need it later.”

Tumayo ako sa upuan ko at tinanggap ang mga papel. “Thank you, Sir.”

“Better. Don't go home unless I told you. Mag-oovertime tayo. Kailangan na ngayon ang final draft.”

“Pero Sir, Magkikita po kami nila Rain, Rose, James at Luke mamaya.”

“Now start, Kapag di mo yan natapos walang uuwi.”

Lumapit ako sa desk niya. “Hoy, Lucas! FYI, kasama ka rin! How dare you, tinalikuran mo na nga ako pati ba naman sila!”

“Gusto mo bang makakita ng War? Pag pumunta ako doon baka magsuntukan lang kami.” he rolled his eyes.

“I was right. You really changed, Sir. How I miss Lucas we've met when we were on high school.”

“You miss my old self?” he laughed sarcastically.

“You made me change, Danny. It wasn't my fault. If you didn't break up with me, We're still together and everything will be fine. But you did, And you broke me. Now pick up my tiny little pieces together and make Lucas Nate Flores back. I'm now Nathaniel Landon! You caused it, now take responsibility.”


I don't know. A single tear escape from my eye. Bakit sa tuwing nakikita ko siya bumabalik na naman ang lahat?

“Damn, Lucas! I want to forget you but why I can't! Just leave me alone, you jerk!”

Lumapit siya sa akin at hinawakan ang dalawang balikat ko.

“Wanna know why?”


I wiped my tears and nod.

“That's the only reason and the only mistake you commit before you make yourself fall in love with Carson.”

“What is it?!”



He gave me a smirk and looked at me. “You're still in love with me, Danny. You're always. .”


Damn him! It hits me.

//

“Oh, Ayan na Landon! Tapos na! Pinaghirapan ko yan.” nilapag ko lahat ng mga files sa lamesa niya. Ang sakit ng batok ko ah.


“Call me Sir, won't you!  I'm still your boss!”

Tinarayan ko siya. “I won't! Just fire me if you don't want.”

“Stupid! Are you black-mailing me?”

“I did?!” I rolled my eyes again. Gosh, Kumukulo na naman ang dugo ko.

Tumingin siya sa wrist watch niya bago bumaling sakin. Di na ko nakaabot kila Rose at Rain. It's 8 PM! Nag-over time ako. Bwisit siya.



“Better go. Sige na, Alis na!” sinenyasan niya akong lumabas ng pinto. Umuwi narin kaya sila Mia! Kami nalang ata ang tao dito saka yung guard at janitor.


Love, D #2: Now Or NeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon