Chapter Forty-Five
Last 15 Chapters!
Third Person's POV
Pumunta si Danny sa lugar na i-tinext sa kanya ni Ynna. Kanina pa siya nagtataka. Nakarating kasi siya sa isang fashion boutique. Alam niyo yun? Mga bilihan ng gown.
Pumasok siya sa loob at nakita niya si Ynna na naghihintay habang may kausap sa cellphone niya. Her brother is now busy. He needs to fix everything before he get married.
“Danny, Buti na lang dumating ka.” nakipagbeso si Ynna kay Danny at pinaupo siya sa katabi niyang sofa.
“Ganito kasi yun, Catholic kasi ako parehas sa Kuya mo. Alam mo na, Naniniwala kasi kami na hindi pwede isukat ang wedding gown kasi baka hindi matuloy ang kasal. Pwede bang ikaw na lang ang magsukat?”
Napataas ang kilay ni Danny at napaawang ang labi niya. Look, She had no idea about this.
“Excuse me?” kunot-noong tanong niya.
“Aww, Please, Please, Please? Magka-size naman tayo eh. Saka mamaya, darating si Samuel. Madali lang naman eh. Please? My sister-in-law?” Ynna gave her a pout. Huminga ng malalim si Danny at tumayo.
“Okay,Where's the gown?” she said in a bored tone. Napapalakpak si Ynna nang marinig niya yun. Agad niyang tinulak si Danny sa dressing room at pinakilala sa designer.
“Ang daming wedding gown.” she said in amusement.
“Yep, Ano bang bagay sakin?” napahawak si Ynna sa dulo ng baba niya at napatingin sa mga gown na nagagandahan at kumikinang.
“Ah ito na lang, Dali! Wear it for me.” tinuro niya ang gown na nakalagay sa manequin at lumabas na siya sa dressing room.
“Hintayin kita sa labas, Ella.” nakangiting sabi ni Ynna. Tumingin siya sa kaliwa't kanan niya bago tinawagan ang pinsan niyang si Chaster. You know, Video Chat?
“Oh, Masaya ka na? Kasama ko si Danny ngayon. Nagsusukat na siya ng wedding gown.”
[Really? Took her a picture and Send it to me. Pasukat mo sa kaya yung magaganda ah.]
Kita ang excitement ni Chaster mula sa cellphone ni Ynna. Napangiwi naman si Ynna dahil sa face expression ni Chaster.
“Gusto mo pumunta ako ng California para batukan ka? I can't believe that my cousin is madly in love on my fiancé's sister.”
[Psch, Ang ingay mo naman. Ako ang nag-isponsor ng wedding gown mo! Picture lang ang hinihingi ko eh.]
“Oo na! Ang torpe mo kasi. Naunahan ka pa tuloy ng kapatid mo.”
[Gosh! Huwag mo na ngang ipaalala! Andito na nga ako oh. Nagparaya na. Just shut up!]
“Fine, Fine, Fine! Andiyan na si Danny. Bye, Mainggit ka kay Lucas! Bakla kasi!”
Pinatay na ni Ynna ang tawag at sobrang namangha siya nang makita si Danny sa suot niyang wedding gown. It really suits her from the bottom to the top. From the color of her skin and her height. Mukhang si Danny ang ikakasal.
“Ate Ynna? Hey!” pag-uulit ni Danny at kinaway na ang kamay niya sa harapan ng mukha ni Ynna.
“You look gorgeous.”
“Uh-huh? So ito na?” sabi niya at ngumiti ng pilit. Ynna almost forgot that she needed to take a picture of Danny. Kung hindi, lagot siya kay Chaster.
“Ah, Picturan ko ah? Pagpipilian ko kasi incase na hindi ko magustuhan. Pwede ba?”
“Sure, Basta ninang ako ng anak niyo ni Kuya.” sabi ni Danny.
BINABASA MO ANG
Love, D #2: Now Or Never
RomanceFast forward to the present. . After breaking up with his boyfriend Lucas, Danny just graduated from College with a Bachelor's degree of Arts in Philosophy. Before taking her masteral, she decided to work on a publishing house to enhance her skills...