Chapter 18

3.5K 73 1
                                    

Flight na namin ngayon nasa loob na kami ng eroplano.

"Hola bienvenidos a iberia para realizar el embarque colocó en su equipaje más voluminoso los compartentos superiores el de menor tamaño debaju de su asiento delantero y ocupen sus asientos delante es posible si su asiento se encuentra una salida emergencia asegúrense de que queda completamente libre. Equipaje muchas gracias por su colaboración y bienvenidos a bordo."

"Hello, welcome to Iberia, to carry out the boarding, put the upper compartments in your most voluminous luggage, the smallest one under your front seat and occupy your seats in front it is possible if your seat is an emergency exit make sure that luggage is completely free. Thank you very much for your collaboration and welcome aboard." sabi ng piloto at nasimula ng lumipad ang eroplano. "Flight attendants prepare for take-off please. Cabin crew, please take your seats or sit down for take-off... Ladies and gentlemen, the Captain has turned off the seatbelt sign. Now you may move around the cabin. However we recommend that you keep your seat belt fastened while you are seated. In a few moments, the  flight attendants will offer you coffee,tea and drinks, as well as breakfast/lunch/dinner/a snack. The menu selection is in the pocket in front of you. Please sit back, relax, and enjoy the flight. Thank you." sabi ng babaeng boses siguro isa itong flight attendant.

"Wah mamimiss ko talaga ang Spain." malungkot kong sabi habang naka tingin sa gilid ng bintana.

"Pwede naman tayong bumalik dito kasama anak natin." sabi ni Zachary tumingin naman ako dito at ngumiti.

"Right" pagsangayon ko.

Ang flight time kasi namin ay 1PM, 4AM naman kami makakarating sa New York. Kahit naman alas 2 kami maglalakad sa NewYork ay madami pa rin ang mga tao kaya nga binansagan ang New York na 'The City that never sleeps'.

Lumapit ang isang flight attendant sa amin at binigyan kami ng pagkain may free food kasi kami kapag wala pang 5 hours hindi naman boring kapag onboard dahil pwede ka namang magbasa maglaro sa cellphone o kumain.

"Hon, matulog ka kaya ang haggard mo na may iilang oras pa naman bago lumapag ang eroplano." pagmimilit ko kay Zachary.

"Fine, matulog ka din." sabi nito tumango ako dito.


May isang oras nalang kami at lalapag na kami sa JFK Airport si Zachary naman ay mahimbing na natutulog inayos ko ang kumot nito napangiti nalang ako sa maamong mukha nito. Hindi ko akalain na nagsimula kami sa arrange marriage,  sa nagdaan na buwan natutunan naming mahalin ang isa't isa. Kahit pa na maraming gustong sumira sa relasyon naming dalawa isa na dito si Theya hindi ko alam kung may saltik ba ito o hindi niya talaga maintindihan na may asawa na si Zachary. Napag desisyunan ko nalang matulog.


Napamulat ako nang naramdaman kong bahagyang yumanig ang eroplano napatingin naman ako sa labas may nakikita na akong malalaking gusali na nagpapahiwatig na malapit na kaming lumapag.

"Hon, feeling ko hindi na ako matutulog naka tulog na kasi ako." sabi ko.

"Okay but if you're feeling sleepy again you can sleep at the hotel." sabi nito at bumalik sa pagbabasa ng magazine.

"Punta lang ako sa lavatory." paalam ko kay Zachary at tumayo na ako.

Papalitan ko kasi ang sanitary napkin dahil puno na ito para kasi akong nakaupo sa tae. Tinapon ko ito sa trash bin at bumalik na. Dahil nagsalita na naman ang piloto.

"Flight attendant/ Cabin Crew, please take your seats/ sit down." sabi ng piloto na may bahid na tigas ang pagsasalita.

"Ladies and gentlemen, the Captain has turned on the seatbelt sign. We are now crossing a zone of turbulence. Please return your seats and fasten your seatbelts. Thank you." sabi ng flight attendant.

"Anong ginawa mo doon?" tanong ni Zachary.

"Eh ano pa ba edi nagpalit ng napkin." sabi ko at umirap.

"Sungit" bulong na sabi nito kaya sinamaan ko ito ng tingin.

Maya-maya ay nagsalita na naman ang flight attendant dahil naka lapag na ang aming sinasakyang eroplano sa airport ng New York.

"Ladies and gentlemen, welcome to John F Kennedy Airport. The local time is 4 minutes past four in the morning, and the temperature is twelve degrees celsius. For your safety and comfort, please remain seated with your security seat belt fastened until the Captain turns off the seatbelt sign..... You may now use your cellular phones if you wish. Please ensure that you take all your personal belongings with you. Be careful when opening the overhead compartments, as heavy objects may moved around during the flight. If you require assistance to get off the plane, please remain in your seat until all other passengers have disembarked. Then, one of our cabin crew members will be pleased to assist you."

"On behalf of Iberia Airline and the entire crew, we would like to thank you for choosing our company and we look forward to seeing you on board again in the near future. Have a nice stay in..!" maligayang sabi ng flight attendant.

Nagsimula namang tumayo ang ibang mga tao at kinuha ang kanya kanyang mga maleta.

"Hon, mamaya na tayo." sabi ko at nanatili kaming nakaupo. Hanggang sa iilan na lang ang mga tao sa loob napagdesisyunan narin namin na kuhanin ang aming maleta at inilagay sa luggage cart lahat. Bumungad sa amin ang malamig na simoy ng hangin buti nagsuot ako ng jacket.

"Wife, let's go, I already rented a car." sabi nito at tumango ako sinundan ko lamang siya papuntang labas ng airport. Lumapit naman si Zachary sa itim na Ferrari, hindi na ako nagtaka na ferrari talaga nirentahan niya dahil sa Pilipinas marami itong sasakyan na ferrari. Inilagay naman ni Zachary ang maleta namin ang ibang gamit sa backseat at sa trunk. Pumasok na kami sa sasakyan at nagmaneho naman si Zachary papunta sa hotel na tutuluyan namin.


"Artezen Hotel" basa ko sa pangalan ng hotel. May lumapit naman sa aming 3 lalaki at kinuha ang mga gamit namin papunta sa kwarto namin.

Maganda ang hotel halatang mayayaman ang nag checheck-in dito. Ang aming silid ay may balokonahe meron ding walk in closet malaki rin ang banyo tapos sa harap ng king size bed ay may 48 inches na smart T.V at sa taas naman ng kama ay may raindrop chandelier. Hindi naman ako makatulog kaya nagpatugtog ako.


I'mma make it by any means, I got a pocketful of dreams
Baby I'm from New York!
Concrete jungle where dreams are made of there's nothing you can't do

Now you're in New York!
These streets will make you feel brand new
Big lights will inspire you
Hear it for New York, New York, New York!

"NEWWWW YORKKK!!!" pasigaw kong kanta sa huling linya, nadinig ko naman pumalakpak si  Zachary tumingin naman ako dito nakaupo ito sa kama at halatang kanina lang nakamasid sa akin na may ngisi sa labi.

Breaking the Billionaire's Heart (Billionaire Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon