K I N G S L E Y
"Good morning, Angels.... " Bati saamin ni Mrs, Flores. "For today, we're gonna elect an Uno class officer's. Sa palagay ko ay sapat naman na sa inyo ang isang linggo para mapag basehan kung sino ang nararapat na mamuno sa mga Angels" Panimula niya.
Officers. Wag Sana ako mapili, ayaw na ayaw ko pa naman napapa sali diyan. Wala silang mapapala saakin.
"Let's start, " Ani ni Ma'am. Ilang segundo ang lumipas ngunit walang nag salita saamin, hanggang sa...
"I nominate, Jasmine Jase Mendez" Untag ni Heaven.
'Nice choice' sambit ko sa sarili ko.
"Okay, other else?"
"I nominate, Katherine Dane Dilton" Saad naman ni Augusthos.
'Supportive... '
"Mayron paba?" Wala naman ng nag dagdag pa saamin kaya naging hudyat na iyon para mag simula kaming bumoto. "Who votes for Ms, Mendez?" Nang itanong yun ni Mrs, Flores ay mabilis akong nag taas ng kamay. "For Ms, Dilton?" May mga ilan ding nag taas ng kamay para sa kaniya, pero sa palagay ko mas madami ang bumoto kay Jas. "Okay, so our officially Uno Class president is Ms, Mendez. Congratulations Ms, Mendez I hope that you would take care of your co-angels" Naka ngiting saad ni Mrs, Flores.
Lumingon naman kami sa likuran kung nasaan naka upo si Jasmine, pag tingin namin kasalukuyan siyang malayo ang tingin. Kung Hindi pa siya tatawagin ni Gab ay Hindi niya pa mapapansin ang mga ganap.
Pansin ko na kanina pa siya ganyan, lutang. Marami sigurong iniisip.
"A-anong meron?" Nag tataka niyang tanong. Napatawa naman kami dahil wala pala siyang kamalay-malay sa mga nangyayari.
"Ms, Mendez are you okay?" Tanong sa kaniya ni Mrs, Flores
"Yes, I'm sorry."
"Okay, so Ms, Mendez as what I'm saying, you will be the Uno Class President---"
"Po?!" Gulat na tanong niya na sinabayan pa ng pag tayo mula sa upuan.
"Yes, they voted for you" Nilibot naman ni Jasmine ang paningin niya saaming lahat habang naka awang ang bibig.
'Why so cute?'
"Why naman ako...? " Mahinang usal niya sapat lang para madinig namin.
"Maybe, because they trusted you" Sagot ni Mrs, Flores sa kaniya. Napabuga naman ng hangin si Jasmine saka marahang tumango at bumalik sa pag kaka upo. "Next, is for Vice president.... " And the votings go on.
"I nominate, Andrei Sisonda, Mrs, Flores" Saad ni Bubble.
"I nominate, Johnczelle Mae Bañes" Nangingiting sambit ni Lian, agad naman siyang naka tanggap ng kurot mula kay Shila.
Sa kanilang dalawa si Andrei ang nanalo bilang VP, iboboto ko dapat si Shila kaso ang sama ng tingin. Kaya si Andrea nalang ang binoto ko, baka kasi mamaya makurot din kami.
"For Secretary... "
"Mrs, Flores. I nominate, Bubble--este Brix Damual" Ani ko habang may mapang asar na ngisi kay Bubble.
YOU ARE READING
Uno Class (Season 1)
Novela JuvenilUno Class is a bunch of students with incredibly talents, high IQ, bravery and etc. But there's somethings that they're lack of...TRUST 'Jasmine Jase Mendez' is their class president, they treated her as if she were family and friend, but what they...