(KABANATA 25)

21 1 0
                                    

J A S M I N E

Hapon narin ng makabalik kami ng HOWU, nagkumpisal pa kasi sila kay Father.

"Guyssss!!! Bakit niyo kami iniwan?" Malakas kong tanong pagdating na pagdating namin sa lobby.

"Andito na pala sila eh" --Bubble.

"Eh bakit ngayon lang kayo?" Masungit na tanong ni Shila.

"Eh kasi kumain pa kami, tas itong dalawa nakasinghot ata ng katol at biglang gustong mag simba" sambit ko sabay upo sa tabi ni Jamir sa couch.

"Eh?! Seryoso kaba diyan?" Hindi makapaniwalang tanong ni Kingsley.

"Si Gab mag sisimba?" Asik ni Peridot.

"Oonga! Nag simba nga kami" pag pupumilit ko.

"Bakit? I mean....hindi talaga to kapani-paniwala" naiiling na sabi ni Carlie.

"Nagulat nga din ako eh." Ani ko.

"Bahala kayo sa mga buhay, papasok na muna ako sa kwarto. " Akmang mag lalakad na si Gab patungong elevator ng pigilin siya ni Andrea.

"Hindi pa pwede" aniya.

"Bakit naman?" Nag tataka kong tanong.

"Ang sabi kasi ni Maestro mag tipon-tipon daw tayo dito dahil may iaanunsyo siya, kayo na nga lang inaantay namin eh." Sagot ni Bubble.

"Tungkol to sa contest noh?" Tanong ni Rin.

"Malay." Maikling sagot ni Mary jane.

"Teka, bakit nga ba nandito ka pa, Rin?" Untag ni Kingsley.

"Oonga, Angels lang dapat ang nandito eh" sabi pa ni Augusthos.

"Angels din naman ako eh" prenteng sagot ni Rin.

"Mukha mo, Wings ka eh. Balik kana don sa Dos class" Sambit ni Kenjan.

'Wings' ang tawag sa mga taga Dos class at 'Halo' naman para sa Tres class.

"Ayaw niyo maniwala, tanong niyo pa kay Mrs. Flores eh" pag pupumilit parin ni Rin.

"Talaga!" Mag kakapanabay nilang sabi maliban nalang saamin nila Gab at Peridot.

"Oh tama na yan, makinig na muna kayo sa akin" lahat kami ay napatingin sa pagdating ni Maestro na may dala-dalang mga brown envelopes at papel.

"Maestro, ano po yung sasabihin niyo saamin?" Tanong ko.

"Well, first of all, I want to congratulate all of you. Lalong lalo na yung mga sumali sa contest, JAGAJOMALIHEKA, JEJEBUSTERS and off course Rin."

"Sumali ka din sa contest?" Tanong ni Jamir kay Rin.

"Yeah..."

"Wews. "

"So ayun na nga class! Nagka problema sa contest kaya wala ng second round na magaganap" pagkasabi nun ni Maestro ay nagka tinginan ulit kami ni Rin.

Uno Class (Season 1)Where stories live. Discover now