(KABANATA 30)

17 0 0
                                    

G A B R I E L L E

"Sasama ako." Presinta ni Jasmine.

"Obviously not." Tutol ko.

May nangyari na nga sa kaniya kanina gusto pang sumama. Tsk tsk.

"What? Why?"

"Agree ako kay Gab, Jasmine. Maiwan ka nalang dito kasama si Heaven." Peridot aniya.

"Mag papaiwan narin ako." Saad ni Mary Jane.

"Good. So ang isasama ko lang ay sila Peridot, Augusthos, Kingsley, Katherine, Johnczelle. The rest maiwan na" Salaysay ko.

"Gusto ko ring sumama." Sambit ni Andrea.

"Pero sapat lang para sa kanila ang ginawa kong mga earbuds, walo palang ang nagagawa ko so ang anim ay para sa kanila at ang dalawa ay para saakin at kay Jas muna. " Usal ni Heaven.

"Earbuds?" Nagtatakang tanong ni Jas.

"Hmm, remember nung nag shopping tayo tas tinanong niyo ako kung anong binili ko? Diba ang sabi ko sa inyo may gagawin akong gadgets, at ayan palang ang nasisimulan ko." Paliwanag niya. In fairness humahaba na ang mga sinasabi niya huh.

"Wow, cool. So paano yan gamitin?" Tanong ni Rin.

"We can use this to communicate with each other, ipapasok niyo to sa mga tenga niyo. You see maliit siya kumpara sa mga pang karaniwang earbuds, kasi para hindi halata or makita. Ginawa ko rin siya na hindi madi-detect kapag may mangyaring scanning. Try it."

Iniabot niya sa aming anim at kay Jasmine ang mga earbuds, isinuot namin iyon. Pagsuot ay lumayo si Heaven ng bahagya saka nag salita.

"How is it?" Base sa tono niya ay parang bumubulong lang siya sa kaniyang pwesto, ngunit napaka linaw at malakas ang pagkakarinig namin nito dulot ng suot na earbuds.

"Nice...pwede rin bang i-connect to sa cellphone saka makinig ng mga music?" Tanong ni Kingsley.

"Nope, kahit anong gawin niyo hindi siya mag vivisible sa mga cellphone niyo. Ang purpose lang talaga niya ay para sa communications, you can also record your conversation then it'll automatically save to the earbuds or to my laptop." Sagot ni Heaven saka bumalik na sa dati niyang pwesto.

"How to record?" curious na tanong nj Shila.

"Ah, just press it twice then may maririnig kayong sound, means nag rerecord na yun."

"Genius." Usal ko.

"One more thing, you dont have to worry kung saan man kayo mapadpad. Naka program yan saakin kaya nakikita ko yung exact location niyo."

"Paano kung mapunta kami sa lugar na walang cignal?" Katherine asked.

"Medyo magkaka problema tayo diyan syempre, pero mag fa-function parin naman siya.  Para lang din yang mga cellphone niyo na naka connect sa wifi, pag humina yung signal ng wifi, babagal din ang signal sa inyo."

"Magkakaroon din kami niyan?" Tanong ni Marh Jane.

"Of Course. Gaya nga ng sinabi ko kanina, ito palang ang nagagawa ko, means hindi pa ako tapos."

Uno Class (Season 1)Where stories live. Discover now