Chapter 2: We, the friends
~
"Ma, alis na po akoooooo."
"Teka saglit lang, isabay mo na itong sisig na niluto ko't idaan mo kila Tita Viel mo." At dumiretso siya sa kusina.
"What can you say bout' my hair, ate? Gwapo ko noh?" Tawag pansin sa akin ng kapatid kong pitong taong gulang na kasalukuyang nakaharap sa salamin.
Ngumisi ako, "Mirrors don't talk and lucky for you they don't laugh."
"Ugh! Kahit kailan ka talaga! Ang panget mo!" Lumakad siya at umakyat sa itaas na nagdadabog na tinawanan ko lang.
Pikon! HAHAHAHAHAHA!
"Eto na. Oh nasan na si Cai?"
"Kwarto. I'm going na mudraaaa! Babayuuuuu!" I kissed her cheeks and went out.
Hindi naman kalayuan ang bahay nila Tita kaya't mabilis din akong nakarating. Inalok pa nga niya akong pumasok pero i refused sa kadahilang baka mas mapatagal pa ako.
Coz' knowing her!? It's like mayroon siyang bangko. Marami siyang savings, hindi ng pera kundi mga tanong at istorya! (-_-V)
"San ba ang punta mo Iann, at bihis na bihis ka dyan?" Napangiwi ako ng banggitin pa ni Tita ang palayaw ko which my relatives used to call me too at pinasadahan ng tingin ako sa suot ko..
Naka grey statement tees ako na may nakasulat na 'Honey, you couldn't handle half of me' na medyo may kahabaan at maong pants na below the knee at sneakers. As usual, nakalugay parin ang buhok ko. Maporma na ba 'to? Whew. (o_O)
"Dyan lang po, sa Ablaze banks." Tumango tango naman siya at unti unting ngumiti. Yung mga ngiti niyang.. ugh! Siguradong..
"Eeeeeeeeeeeeeeh, may date ka noh? Yiiiieeeee!" Tsk, tsk, tsk! Sinasabi na nga ba e!
"T-tita!? Wala po ah! Kasama ko po mga friends ko!"
Ngumuso siya at sinundot sundot ang tagiliran ko, "Sus, di mo naman kailangang magsikreto sakin e. Ako pa ba? Ako pa baaaaaa? Hihihi. Sino yan ha? Pakilala mo sakin.."
(>_>) WHUT THEEEEEEE!
"Wala nga po."
"Oo na! Sige na't lumakad ka na't baka hinihintay kana nila o niya.. Ayeeee!" Tinapik tapik niya pa ako sa balikat wearing her playful smile that-- i just nodded in return.
Pero hindi pa man ako nakakalayo ay tinawag niya akong muli..
Napangiwi ulit ako, "Iann!"
"Tandaan mo, ipapakilala mo sakin ha!" Ngingisi ngisi pa siyang kumaway kaway, napailing nalang ako. Kahit kailan talaga!
Ilang minuto na din akong naglalakad bago makarating sa mismong sakayan ng jeep kaya naman dama ko ang pagkauhaw that's why nung nadaanan ko yung Mini stop ay hindi na ko nag alinlangan na pumasok para bumili ng paborito kong Mogu mogu kumuha na din ako ng ilang chichirya para sa amin. Noong nakapila na ako ay pamilyar na bulto ang nakita ko.
Oh! I can't be wrong. I can't be mistaken. He's he! W-wait! WAIT OKAAAAAAY! W-whut the hell? WHUT THE HEEEEEELLLLLLL! Saan nanggaling ang mga pinagsasabi ko? Ano yung, i can't be wrong? A-anong i can't be mistaken? ANO YUN! HA!
How can i say that? How can i be so sure na siya yun? Samantalang kahapon ko nga lang siya nakita? E apparently, hindi naman ako matandain sa mga mukha!? ANOOO BANG NANGYAYARI SAKEEEEN!? TSSSSSSSK!
BINABASA MO ANG
When love bleeds red
Science FictionJust how far would your curiosity will take you? To the rim of saving the world? Or to the brink of cold death? Just how far?