Chapter 12: Smell of hidden motives
~
"Moe moe moe! San ka ba kasi nagpunta kahapon Fren at iniwan mo kami ni Ri? Ha? Ha? Ha?" Pangungulit ni Jaeca.
"Tapos, tapos, di mo pa sinasagot yung mga calls and texts namin!"
"Di na tuloy kami nagtagal, nag alala kasi kami sayo.." Dagdag pa nito.
Umismid si Rinette, "Sus, sabihin mo.. dahil bumalik si Natsu kun mo na may pasa kaya nagyaya na sila umuwi. Chura neto!"
"Eeeeh, naman e!"
"Ang panget nila, panget din ng ugali! Lalo na yung Natsu na yun tsk! Shada!"
"Alawuuuh, di naman ah! Pano mo nasabi, e nasa cellphone mo nga ang atensyon mo all through out? Weh!"
"Gusto mong kotongan ulit kita huh, Jae?"
"Sabi ko nga. Psssssh! Wah, Fren oh!" Nagtago siya sa likod ko. Napailing nalang ako sa kanilang dalawa.
Naalala ko na halos 13 missed calls and 24 unread messages ang natanggap ko sa kanilang dalawa lalo na kay Jaeca. Di nga pala ko nakapag paalam kasi nga diba tumatakbo kaming umalis ni Montegracia, dun pa kami sa back door dumaan! Wala din akong load kaya di ako nakapag reply.
"May urgent nga kasi na nangyari. Kanina pa ko nag explain ah?" Sabi ko.
"Di ko masyadong maintindihan kasi-"
"Says who? Minsan, alam mo na talaga ang nangyari pero mas pinipili mo maging bulag, maging pipi, maging bingi!"
Nagtawanan kami. "Hugot na naman dyusko!"
"Teka, nasan na ba sila at ng makauwi na tayo?"
"Nagnilandi pa ata! HAHA!"
"Girlssssssssss!" Tres Marias chorused.
"Speaking of.." As if on cue, we turned our heads to them.
"Tagal nyo naman!"
"Sarreh na poewsxz!"
"May nasagap kasi kaming balita.."
"ANO?"
"Nako, Jaeca! Pag chismis talaga, present na present katawang lupa mo e noh!?"
"Nagsalita ang hinde! Hiyang hiya naman ako sayo Llyus!"
"You should be."
"You should be mo mukha mo!" At ayun nag asaran lang silang dalawa.. as usual. Lagi naman ganyan yang dalawang yan e!
"Tumigil na nga kayo dyan, baka kayo pa magkatuluyan!" Saway ko.
"Eeeeew, e mas maganda pa ko dyan!"
"In your dreams beks, in your dreams.." Nag irapan lang ang mga bruha! HAHAHA! Whew!
"Si Jemarie nga pala nasaan?"
"Oo nga kala ko kasama nyo?"
"Aba't nandun sa bago niyang manliligaw. Haba ng hair noh? Gupitan ko yun e!"
"Dinaig pa ang byuti naten mga sis!"
"Wit na! Mas keri na 'to kesa naman ganun nga e lagi namang nab-bh sa huli!"
"Anong BH? Yung feminine wash? BH care? HAHAHAHAHAHAHAHAHAHA!"
"Punyeta ka Theo, ewan ko sayo!"
BINABASA MO ANG
When love bleeds red
Science FictionJust how far would your curiosity will take you? To the rim of saving the world? Or to the brink of cold death? Just how far?