Chapter 18: Fall or fool
~
"Yuhoooooooo!" Sigaw ng tres marias na nagbu bungee jumping at sumisirko sirko pa.
"Push, push! Mga leche kayo, itulak nyo! HAHAHA!" Nangingibabaw ang boses ni Jaeca na kasama si Ri at Jemarie pati na din sila Nike, Deimos at Siren na nasa earthball.
Nasa kabilang side sila ng malawak na lupaing ito nila Montegracia.
Napangiti naman ako. Their smiles and laughs are contagious na kahit akong nanonood lang sa kanila ay nahahawa din nito!
At nakarinig pa ako ng..
*click*
Pero imbes na magalit ako ay natawa lang ako sa ginawa niyang pagkuha sakin ng litrato. Nakaka goodvibes lang talaga na hindi ko makuhang mainis sa mga panahong ito! Ang sarap ng hangin at ang ganda ng mga tanawin! Haaaayyyss!
He looked astounded and pleased, "Woah! I thought you'll be pissed?"
Pero ngumiti lang ulit ako hanggang sa hinigit niya na naman ako kaya nagpatianod nalang ako sa kanya.
"A-anong? Saan mo na naman ako dadalhin?" Hindi siya sumagot kaya hindi na ko nagtanong pa.
"Whut the hell?" I folded my arms over my chest at nakataas ang kilay na tumingin sa kanya matapos mamalayan na dinala niya ako sa isang room ng hotel dito.
May hinalungkat siya na kung ano sa kanyang bag at nung natagpuan niya na ang hinahanap ay hinagis niya iyon sa akin. Sumakto iyon sa mukha ko dahilan para humagalpak siya ng tawa. Sinamaan ko naman siya ng tingin at sinapak ang braso niya.
"That's the bathroom, go change." Oo nga pala at naka uniform ako! Ako lang nga e. Ay! Kami palang dalawa! Magpapalit din siguro siya-- nakita ko kasing may hawak siyang damit bukod sa binigay niya.
Pinasadahan ko naman ng tingin ang inihagis niya. Plain white polo shirt ito na medyo may kahabaan, malamang! Because this one's probably his. And denim shorts. San naman kaya 'to galing? Sa kanya? WTFFFFF! HAHAHAHA!
"You, done?" Nagmadali akong nagpalit dahil baka naiinip na siya. Nang lumabas ako ay doon ko nakumpirma na tama nga ako at nagpalit din siya.
We can't do activities if we're wearing uniform, indeed. Gaya ko ay naka denim shorts din siya't white polo shirt. Para kaming nakacou-- WHAT THE HELLLLLLL!?
"Saan na tayo?"
"Wall climbing." And he grabbed me again dragging to where we can do climbing the walls.
Teka nga, ganito ba talaga ang role ko? Parang laruan na hinihila at dinadala sa kung saan saan? Kawawa naman akezzzz! (>3<)
"What the hell are you smiling at?" Nagtataka kong tanong sa kanya.
Inosente siyang bumaling sakin, "What are you saying?"
"Tssssssssk, palusot pa ang lolo mo! Nahuli kita oy!" Inis kong bulong na alam kong narinig niya dahil tumawa siya bilang ganti.
Hindi naman katagalan ay nakarating kami dun. Inassist lang kami ng mga tauhan, inilagay ang mga safety gears and such at umalis na. At nilapitan ako ni Montegracia pagkakuwa.
Chineck pa muna nito ako at ang pagkakalagay ng mga nilagay saken. "All set." Pagkatapos ay bumalik siya sa kanyang pwesto. End to end kasi ang posisyon namin.
"Ready?"
I smirked at him. "I'm born ready."
"Hmm, let's make this more exciting.." Pinaglalaruan niya ang kanyang labi ng nakakunot noo akong tumingin sa kanya.
BINABASA MO ANG
When love bleeds red
Science FictionJust how far would your curiosity will take you? To the rim of saving the world? Or to the brink of cold death? Just how far?