Chapter 6: Recklessness consequences
~
"Oy, pasalubong?!"
"Oy katulong?!" I mocked. Nagtawanan naman sila.
"Sus, ganyan porket nag champion ka sa feature writing! Yabang!" Asar ni Jaeca.
"E, may ipagyayabang naman kasi! HAHAHA! Ano ka, ano ka ngayon! Get a life Jae! Pangit mo! HAHAHAHAHAHA!" Pang aasar sa kanya ni Llyus.
"Heh, ikaw yun noh! Sus, panget ka dyan. Ano ka pa!?" Ganti naman sa kanya nito.
"Ako, isa akong dyosa.. at ikaw.. ang beauty mong ganyan na ipinagmamalaki mo, pang muchacha!"
"Ang ganda ko namang muchacha!?"
"Huh, at saan banda!?"
"Di mo makita, kasi duling ka! WAHAHAHA!"
"Nako, inday.. alam nating lahat dito na hindi totoo yan! Wala kang ibang masabi noh!?"
"Look who's talking, ikaw ang wala ng masabi kaya ganyan nalang!"
"Sarap nyong pag umpuging dalawa, umagang umaga! Tahimik nga! Mga panira!" Binangga ni Theo ang dalawa at dumaan sa pagitan nila para tumungo sa gawi ko saka ako inakay papasok sa room. Sinalubong kasi nila ako sa corridor.
"Pero.. wala ka ba talagang pasalubong?" Pabirong tanong niya dahilan para kotongan ko siya. Bengga! Isa ka pa!
"Makahingi kayo ng pasalubong kala mo, ang layo ng pinunta netong isang ito. Hindi naman umalis ng bansa, bakla!" Natatawang saad ni Joss at sinabayan kaming maglakad.
"Oh, anyare sa paa mo? Ba't paika ika ka dyan?" Napanguso ako sa tanong ni Theo.
"Na sprained." Simple kong sagot.
"And why is that?"
"Boom english! Bongga yun Joss a!"
"HAHAHAHA, nahawa ako kay Cee e. Lakas maka impluwensya ng lola!"
"Asusssss, nako sabunutan kita dyan."
"Subukan mo, mata mo lang walang latay pag ginawa mo! Besides, you're just envy of me Theo.."
"Dream on, Joss!"
"It's too early for that.. maybe later. Chos! HAHAHA! Ano, ano lapit dito, sabunutan kita dyan!"
"No, maybe take a nap. Guess, you really need it. Look at your fizzzz, so eeeew!"
"Me, oh no you don't say that.. you should have told that to yourself."
"But i already did, awww." Anakng! Silang dalawa naman ngayon? Tsktsk.
"Huh, it's not only you who knows how to speak english because there's meeeeee. And of course, with the courtesy of Ceeeee!"
"Ugh, shut uppppppppppp!"
"BWAHAHAHA, loser!"
"Angelina is that you?"
"Yeah and you're my yaya! HAHAHAHAHAHA!" Crazy! Napailing iling nalang ako at iniwan sila dun.
As i entered the room, Rinette approached me.
"How's your foot?" Inalalayan niya ko.
"It's fine, i guess? HAHAHAHA!" Alam niya.. katext ko kasi siya kahapon and the details.. she knows too.
BINABASA MO ANG
When love bleeds red
Science FictionJust how far would your curiosity will take you? To the rim of saving the world? Or to the brink of cold death? Just how far?