Chapter 15: Small world indeed

95 16 2
                                    

Chapter 15: Small world indeed

~

"What happened in the middle of 18th century?" WHUT THE!? Hindi ko ipinahalata ang pagkagulat ko sa pambungad nitong tanong.

So that's it? Eto yun? Napangisi ako, binuhay niya ang katawang lupa ko! Nae excite ako sa mga susunod na mangyayari!

Kung tutuusin ay maraming nangyari that time like industrial revolution pero dahil sa music class 'to.. Isa ang sigurado, "High value for the power of reason began. Because of this, social and the religious became less important."

"Important event?"

"The Classical Period from 1750-1820, also named the Age of Reason marked the rise of the lower and middle classes. Cultural life was dominated by aristocracy and art was subordinate to the ruling class."

"And classical period was defined with?" Pagkatapos nito magpakita ng ngiting mapanghamon kanina ay sumeryoso na ito bigla.

Mukhang mapapasabak talaga ako nito! Tsk tsk!

"It was defined with elegance, restraint, formality and emphasis on a great variety of contrast mode."

Naglalakad lakad ito sa unahan habang nakatupi ang kanyang mga braso at matigas na mukha ang kanyang ipinapakita ngayon, "How about the music composers?"

Pero hindi maikakaila ang kagandahang lalakingtaglay nito, sa tantiya ko pa nga ay nasa early 20's ang edad niya, mayroon ding maganda't makisig na pangangatawan.

"They were employed by aristocratic establishments rather than the churches." Sagot ko na nananatiling nakatingin ng diretso sa kanya.

"The concepts?" Actually his questions are kind of tricky dahil parang sadya na hindi niya tinatapos! Maraming answers ang posible! Buti't natatamaan ko naman ang mga pinupunto niya! Hayyy!

"Concepts of classical period are restrained from clear balance objectives and conformity which resulted in an impersonal and relatively unemotional style."

Palipat lipat na ang tingin saming dalawa ng lahat ng nasa loob ng room but we both didn't mind them na parang kaming dalawa lang ang tao sa mundo. How many times did i mentioned how i love being challenged and tested? I love how this one goes, really!

"Classical music style?" I clenched my fist.

Hindi dahil napupuno't naiinis na ako kundi dahil may nabasa ako na kapag may nakalimutan kang bagay at pilit mo itong inaalala, ikuyom mo ang kamao mo sapagkat mas mapapabilis daw ang pagbalik ng memoryang ito sayo. Huminga ako ng malalim.

"Unexpected pauses, frequent changes from long notes to short notes and syncopation which is the shifting of accented notes on unaccented beats."

"Well known composers?"

"Ludwig Van Beethoven, Wolfgang Amadeus Mozart and Franz Joseph Haydn."

"Last question.. give atleast three of their works.. each." OH SHIT!?

"Under Ludwig Van Beethoven are: Bagatelle in A minor, Fidelio and The creatures of Prometheus." Tumango tango ito at sumenyas na magpatuloy lang  ako.

"Haydn: the creation, The seven last words of Christ and Armida are the works of Franz Joseph Haydn."

"And finally, Wolfgang Amadeus Mozart?" Damn, ano nga ulit yun? Isip isip isip!

Until we're interrupted by someone na kakapasok lang ng silid namin at ang tanging maririnig lang ay ang mga yapak nito.

He had this brush up hair na kulay bistre. He has this dark eyes with a glint of mischief, matangos na ilong, mapupulang mga labi, perfectly angled jaw, matangkad din ito para sa isang grade 11 student, kayumangging kulay ang balat at may magandang pangangatawan.

Nakabukas ang unang dalawang butones niya't nakasampay sa balikat nito ang blazer na uniform nila. At higit sa lahat ang nakatawag ng pansin ko ay ang kanyang black plug earrings. Bad boy na bad boy ang dating!

Though, may kung ano sa akin ang nagsasabi na pamilyar siya. TALAGA LANG HAAAA? TSSSH.

Mas lalong natahimik ang lahat! Kagulat gulat din na hindi man lang ito pinagalitan ng aming guro. Nalipat ang atensyon namin sa kanya-- este ako na lang pala dahil kanya kanyang nagsiiwas agad ng tingin ang bawat isa na parang bang ipinagbabawal na tignan ang isang katulad niya!

Marami pa nga siguro akong hindi nalalaman dito..

"Miss Serrano?" Tawag ng teacher namin na ngayon ay hinihintay na magpatuloy ako.

Ugh! Kala ko pa naman lusot na! Tsssssh! God, huhu i kennot! Help me pleaseeeeee?

"Are you going to teach or not?" Humalukipkip ito't walang takot na nakatingin ng diretso sa guro namin.

Malalim ang boses nito na mahihimigan ng awtoridad. Lagi ba siyang ganto? Nasabi ko na din ba na nakaupo ito sa right side ko't seatmate ko mismo? WHUT THEEEEEE! (>_<)

Sandaling nagtitigan ang dalawa pero sumuko lang din ang una. Napailing iling ito at napangiti, pagkakuwa'y bumaling sa akin. Bakit tiklop sila dito? Sino ba itong katabi ko?

"You're really good. Take your seat." He smiled widely and i just nodded in return then do what i've been told.

Nakahinga na naman ako ng maluwag. Thank God!

Nagsimula ng magdiscuss si Sir patungkol sa Classical period na siya ding tinanong niya sakin kanina. Laking pasasalamat ko talaga na lagi akong nagbabasa ng kung ano ano!

Sinubukan ko sa abot ng makakaya ko na magconcentrate sa kanya pero talagang nililipad ang utak ko sa mga katanungang mas nadagdagan pa. Hindi din nakakatulong sakin ang pagtitig ng katabi ko. Mapapakanta kana lang e. Oh dyusko, ano ba naman ito? Diba tanginaaaaa? (TT_TTV)

Everything becomes a blur. Hindi ko nga namalayang nakatulog pala ako't vacant na namin kasi halos lahat ay nagsipag alisan na. Luh, buti di ako napansin o nahuli! Unang araw tapos-- tsk tsk! Nag unat pa ko sandali at tumayo na pero napatigil ako ng may tumawag sa akin.

Oo, obvious na ako. Dahil ako nalang ang nandito! Ay hindi pala-- kaming dalawa!

"Wait up.."

"Yes?" His dark eyes met mine. Wait, should i looked away like what others did earlier? Pero hindi ako sanay na hindi tignan ang mga kausap ko e.

Bahala na nga! Itinaas nito ang notebook at pen ko na pinahiram ni Fabienne sa akin. Oh! Kinuha ko naman 'yon sa kanya.

"Thanks."

"Don't you remember me?" Napakunot ako ng noo.

Umiling iling ako, "Uh? You look familiar pero hindi ko maalala kung saan at kailan e." He just stared at me like as if i said something unbelievable.

I'm suddenly surprised when he reached for my hand, kiss the back of it and slightly bowed down his head.

"How about this?" Pagpapatungkol nito sa kanyang ginawa. Nanlaki ang mga mata ko sa realisasyon!

"Masterpiece?" Anas ko. Huli na ng nalaman ko na nakakahiya pala na ganun pa ang tinawag ko sa kanya! Sarreh naman! Nadala lang ako ng emosyon.

Natawa siya ng mahina, "I've finally got a chance to know your name.. Cyann."

"I'm Rashed Strife Courtier by the way."

"Pangalan mo yun? Ang haba naman?" Ugh, ang bibig! Kalma Cee! MAGTIGIL KA!

Pero grabe a, ang layo talaga ng personality niya ngayon sa kanina! Or baka naman, facade lang niya yun at eto ang totoong siya?

"Nah, only Rashed Strife. Courtier is my surname."

"Owww. May lahi kayo?" Tumango naman ito.

"Half british."

"Ah! Nice to meet you Rashed."

Ngumisi ito, "The pleasure is.. all mine."

What a small world!


When love bleeds redTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon