Chapter 8: To wonder with passion
~
"If you can stand it for 2-4 seconds then the temperature is 450 to 550 degrees fahrenheit. Kapag 5-7 seconds naman, 350-450 degrees fahrenheit. Then if kaya mong tagalan ng 8-10 na segundo, around 250 to 350 fahrenheit."
"Kung gusto mo naman na in celsius, i convert mo nalang yung mga nabanggit kong fahrenheit into it by subtracting it to 32 and multiplying it by 5/9 or .5556 Shay."
"Ah, ganun pala yun Cupcake. Ang talino mo talaga!" At hinampas hampas pa ko ni Shayie, pinsan ko na 9 years old.
Medyo nailang ako ng sabihan niya akong matalino, na aaminin ko-- ay hindi na bago sa pandinig ko. Pero hindi ako naniniwala na totoo, palabasa lang talaga akong tao! Kalahating parte ng kaalaman ko ay doon natuto't natututo. Ang isa pang bahagi ay sa mga karanasan ko. (>3<V)
With regards to what i'm blabbering about, she's wondering earlier tungkol sa kung even without thermometer daw ay pwede mong malaman ang temperature. That Cupcake.. Tawag niya yun sakin. BWAHAHAHA!
"Nah uh! I've read it somewhere. Kaya magbasa basa ka din at marami kang malalaman!"
"Babes ano na? Kala ko ba lalaro tayo netong baril barilan? Inayos ko na yung targets doon." Nakangusong sabi ni Lemerson, kapatid ni Shayie na 8 years old.
Babes.. HAHAHAHA! Yun naman ang sa kanya.
"Papampam 'to. Kinakausap ko pa si Cupcake e! Doon ka muna! Si Cai yayain mo!" Taboy nito sa kapatid.
"Wag ka nga. E di kayo nalang mag usap ni Cai. Si Babes gusto kong kalaro!"
"Speaking of Cai, Nasan na ba ang isang yun?" Tanong ko.
"Nasa labas, bumili ng.. ewan kung ano! Basta nasa labas! Tara na!" At hinila na ako ni Lem pero hinigit ako ni Sha sa kabilang kamay.
Sa madaling salita, tug of war kami. Whew!
"Ano ba! Kausap ko nga siya diba? Nagtatanong pa ko e."
"Pwede namang mamaya na yan a!"
"Walang mamaya! Gusto ko ngayon na."
"Pwes ako din!"
"Guys, guys, tigil. Kalma okay? Bahala kayo wala akong sasamahan sa inyo." Kumawala ako sa kanila and folded my arms over my chest.
Saktong dumating naman ang Tita Glade kasama ang anak nitong si Deinese na 3 taong gulang na cousin ko din.
"Anong meron dyan? Pinag aagawan niyo na naman yang si Ate Iann niyo? Hayaan niyo siya. Kayo talaga!"
"Maya maya dadating na si Nanay. Namalengke lang yun saglit. Gutom na ba kayo?" Nasa bahay kami nila Nanay ngayon. Lola namin.
Si Tita Viel, kapatid ni Nanay. Mas sanay kaming ang tawag sa kanya ay Tita imbes na Lola kaya ganun. May kalayuan ang bahay ni Nanay sa bahay namin at ni Tita Viel pero kaya namang lakarin, yun nga lang mga 20 minutes pag mula sa amin.
Walang sabi sabing pumunta si Lem sa pwesto ng pinaglalaruan niya kanina tapos si Sha naman ganundin. Nanood nalang siya ng tv. Sumunod naman ako sa kanya at umupo sa may sofa.
Nilabas ko ang phone ko. Hmm, makapagtwitter na nga lang. Buti't may wifi dito. Nagbrowse lang ako ng mga tweets.
@Theopuchuuu: Love is you. <3
Taray! Pusuan?!
@Dyosangjoss: LSS. Landing sobra sobra. #Back off!
Eto naman mukhang may kaaway. Laging may kaaway ang baklitang to e!
BINABASA MO ANG
When love bleeds red
Science FictionJust how far would your curiosity will take you? To the rim of saving the world? Or to the brink of cold death? Just how far?