Chapter 13: Here goes Atom University
~
*Phone rings*
"Mm?"
(Hello gorg. Goodmorning to you too.. *chuckle*)
Pikit mata akong sumagot, "Tssssh. I'm not gorg. Wrong number ka! Istorbo!"
Antok na antok ako! Ang mga yun.. tsk pinuyat nila ko kagabi!
I was about to end the call when..
(Slow. C'mon get up sleepy head. It's already five in the morning..)
"Whut? Sino ba 'to?" I then looked at the screen of my phone, unknown number it says..
(I'm outside. Be here in fifteen or else..)
"WAIT-- COVEN FREAKIN MONTEGRACIA?"
(Yeah?)
Napabangon ako sa kama ko! "The hell? Where did you get my number?"
(Have my ways.. twelve minutes left missy! Tiktok tiktok!)
Pang aasar pa nito kaya naman mabilis kong pinatay ang tawag at inayos ang sarili ko, ang mga gamit ko.. didn't i mentioned na stay in sa AU? May dorm mismo sa loob ng paaralan kaya naman, required na kami na doon manatili since we'll gonna be their students for two weeks!
Nagmistula akong si 'The flash' sa pagmamadali sapagkat ang call time ay nandun na six in the morning, e malayo ang Atom University mula dito samin! Estimated 45 minutes ang byahe kung walang traffic. Paano pa kung meron diba?
I didn't get enough sleep dahil nag empake pa ko ng damit at mga gamit na aking dadalhin ko. Ps naman kasi e! Kasasabi lang tas bukas pala agad agad! Nakakaloka.
"Inaantok pa talaga ko, hayyyst!"
Idagdag mo pa na anung oras na din nakauwi ang mga baliw kong kaibigan dahil nagkasiyahan pa sila-- i mean kami pala. Ang nangyare lang naman ay nung tinawagan nila ko na nasa food court daw sila.. ay hindi totoo! Walang kahit na sino ang nandoon!
Kaya ng umuwi ako ay inis na inis ako! Syempre paghintayin ka ba naman, pagmadaliin at lokohin? Mga bwiset!
"Anla, nagugutom akooooo!" I murmured to myself, pouting.
Yun pala ay dito sila sa bahay naghanda ng mga balloons, confetti, at kung ano pang pambatang gimik! Buti nalang talaga at may pagkain din. <3
At ayon, nagkantahan, movie marathon at nagkwentuhan kami. Syempre hindi din mawawala ang mga akala mo'y last words nila para sakin! Huling habilin ika nga. Tsh! AKALA MO NAMAN MAMAMATAY NA KO!? Pinagkokotongan ko nga! Kahit kelan!
"Ano kayang nag aantay samin dun? Dyusko po! Ayoko pa ma deads! Gabayan mo akez, kamez Lord!" Naiusal ko pa bago ko tuluyang lumabas ng bahay.
Nakapagpaalam na din ako sa pamilya ko kagabi. Wala na si Mama ngayon kasi pumasok na siya sa trabaho niya at ang kapatid ko ay na kila Nanay.
"O-oy! Anong?" Walang sabi sabi niya kasing kinuha ang maleta ko't nilagay sa trunk ng kanyang kotse.
Oo yung mercendez benz niya! At sa sunod naman niyang ginawa, ay literal akong napanganga.
(o_____O)
"Yes, i can be a damn gentleman so close your effin mouth or else.." I immediately composed myself at pagkakuwa'y umirap sa kanya.
It's surprising for me okay? Biruin nyo yun! (>_>V)
Pumasok naman na ko sa shotgun seat and then we're finally ready to hit the road!
BINABASA MO ANG
When love bleeds red
Science FictionJust how far would your curiosity will take you? To the rim of saving the world? Or to the brink of cold death? Just how far?