Chapter 4: Cogitation and action
~
Wearing yellow shirt leaning in the mirror
In his deity looking beauty she almost gasped in horror
And all of a sudden her heart just pound in roar
She doesn't know how in that case, her soul goes soar
I'm too engulfed by my emotion while reading na kung hindi ko pa narinig ang palakpakan ng mga classmates ko ay hindi ko mamamalayang tapos na pala.
"Well, that was good. Excellent!" Si Ma'am Ginzualles.
Pina recite niya kasi sa harap yung tatlo daw na nakakuha ng perfect score and ayun, isa ako sa mga 'to. Bale ako na yung pinakahuli tapos na kasi yung dalawa na sina Frida at Sally.
"What's the title of your poem again?" Nakangiting tanong ni Ma'am.
I smiled too, "Playing amnesiac." Bahagya pang napakunot ang noo niya pero di kalaunan ay napalitan muli ng ngiti.
Playing amnesiac kasi nakalimutan ko na yung mukha niya, nakalimutan ko siya, na parang isang taong may amnesia. And playing dahil of course, it's not true, it's too surreal. It's a matter of as if. (*^*)
"Interesting." Anas niya at iginiya na maaari na kong bumalik sa aking upuan na ginawa ko naman.
"Sus, matik naman na mamaw kana pagdating sa ganyan, elementary palang tayo noh!? Oh baka nga nasa sinapupunan ka palang ni Tita marunong kana! BWAHAHAHAHA! Saka, ilang contests na ang sinalihan mo't walang palya sa pagkapanalo. Hindi lang sa paggawa kundi maging sa pagtula! It's you already na talaga Fren! I'm so proud of yahhhh! HAHAHAHA! Ano bang sikreto haaaaaa?" Tatawa tawang bulong sakin ng katabi kong baliw with matching paniniko pa! (~_~)
"At matanong nga kita, anong playing amnesiac, playing amnesiac ka dyan? May ganun ba ha? Lalim grabe! Kanina nga nung nagkunot noo si Ma'am nung tinanong yung title mo naisip ko, di niya din mareach yung level ng thinking mo! Pati siya di alam yun. Psh, palitan mo na nga yan siya magturo! BWAHAHAHAHA!" Dagdag niya pa.
"Know what? Clam up, fren." Natatawa kong sabi sa kanya.
"Oh tamo, tamo! Clam up naman ngayon? Nu yun? HAHAHA! Mga words mo talaga, di pangkaraniwan. Pssssssh!"
"Other way to say, shut up. Tsh, wag ka nga!"
"Really? San mo ba natututunan yang mga ganyan? Psssh, pag gusto kong mag shut up ng tao yan nga ma say! Clam up, clam up, clam up. BWAHAHAHAHA! Mukhang matalino pakinggan. Kunwari bright and datingan ko dyan! HAHAHAHA!"
"Bigay na bigay ah? Tsh, tumahimik ka nga. Diba sabi mo walang forever? Yang kaingayan mo ang forevs because your loquacious as ever." Saway ko dahil baka mapagalitan na naman siya.
"Anakng! May bago na naman, psh! Lotus? Lotus feet? Ang vagua! BWAHAHAHA! Luscious? Luscious lips? Lelssss! Wait, ano nga ulit yun? Luh, baka malaman ko minumura't iniinsulto mo na pala ko ah!? Tapos may napasok pang forever?! Anong kinalaman dito ng forever, wag mo ng idamay kawawa na nga yan kasi pinagtutulungan ng mga bitter!"
"At isa ka dun sa mga bitter na yun." I answered matter of factly.
"Pssssh, ako na naman? Lagi nalang ako? Ako na maganda! Ako na sexy! Ako na matalino! Ako na—"
"Oo, ikaw na liar. At ikaw na bitter. At sa sobra mong pagiging bida, si Jollibee.. papalitan mo na." Pang aasar ko pa. (-_-)
"Whew, basag trip ka talaga. Panira!" Asar niya din.
BINABASA MO ANG
When love bleeds red
Science FictionJust how far would your curiosity will take you? To the rim of saving the world? Or to the brink of cold death? Just how far?