Chapter 26: Contemplating plans
~
"Here, eat this." He handed me the sandwich.
Matapos kong makalabas sa clinic ay dito kami dumiretso sa field. Dun sa kung saan niya ako nakita na gumagawa nung question sheet!? Basta dun. (>_>)
"You made this?" I asked teasing him.
Grinning, "Does it matter? Gawa ko man o hindi, kakainin mo pa din naman yan diba?"
"Does it matter? Sasagutin mo lang naman ng oo o hindi diba? Dami pang sinasabi e. Tsssh." Balik ko sa kanya at kumagat na sa sandwich.
Ang dami ngang dalang pagkain ng lokong 'to, naka basket pa! Kala mo may picnic. (_.__) Buti sana kung nasa mood ako kumain, e sakto pa na di ako ganun kagana dahil nga madami akong iniisip! Amp.
"So.. the talk? I thought-- *Munch munch* A-ano ba!" Kasi naman e! Pinasok ba naman sa bibig ko bigla yung ubas. Kambal pa!
"Eat first. Your health's more important than anything."
"Pwedeng kumain habang nag uusap." I answered in a sing song voice.
"No."
"We're running out of time."
"I don't care."
"We only have one week left to seek answers for everything. Wala pa tayong nasisimulan!"
He showed his infamous sly smile, "I doubt that."
Napakunot ako ng noo. "Anong ibig mong sabi-- *Gulp gulp*" Anakng!? Strawberry naman ngayon?
At sinubuan niya ko ulet. And again, and again and again.. tss.
Nginuya ko muna ng mabuti yung mga strawberries at maya maya'y masamang tumingin sa kanya.
"Eat okay. Stop blabbering nonsense--"
"Ughhhh, Coven!" Frustrated kong anas.
Naguguluhan na nga ako sa pag intindi sa sinusubo niyang pagkain sa bibig ko na sinasabayan pa ng kakasalita't kakasagot sa kanya tapos ang gulo niya pang kausap!
"Tss, fine." Amp, papayag din pala, nagpapapilit pa!
"Pabebe," Inis kong bulong.
"What?"
"Wala!"
"Did i heard it right? You call me baby?" He surpressed a laugh.
Nagpanting naman ang tainga ko sa narinig!
"A-ANONG!? AAAAARGH!" I said glowering as i hit him in the arm several times.
"Guilty as charged, eh?" Nakakaloko niya kong tinapunan ng tingin na mas lalong nagpainis saken!
"Heh, ang sabi ko pabebe!"
Tumawa ulit siya. "See, you call me baby again?"
"PUNYETAAAAAAAAA KA MONTEGRACIAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAA!"
Pinitik niya ang noo ko. Aw! "I told you to stop cussing. That's what you get, bb." This fuckin human version of headache is proving his title once more, ugh!
Hinayaan ko na nga lang, magsawa siya kaaasar leche! Kala mo babae!
Then later on as silence engulfed us we both know, now's the time to be serious that's why i did the honor to start 'the talk' and tell him everything and what i mean by everything, it's as in everything!
BINABASA MO ANG
When love bleeds red
Science FictionJust how far would your curiosity will take you? To the rim of saving the world? Or to the brink of cold death? Just how far?