EPISODE 2 PAGE 23- CAN WE START OVER AGAIN?

565 18 2
                                    

ᵈᵉᵈⁱᶜᵃᵗᵉᵈ ᵗᵒ:yoona_kim_434 yoona_kim_434yoona_kim_434

MARGARETTA'ˢ POV

Last day na namin ngayon dito and tomorrow back to reality nanaman, naghahanda na akong bumaba para sa agahan nang may kumatok sa pinto ng kwarto ko.

"Who is that?" tanong ko sa kumakatok sa labas.

"Its Grayzellda mommy, daddy and I are come here to invite you for breakfast."

Wika ng anak ko, napangiti na lang ako at napakaaga naman nilang nagising na dalawa.

"They are all waiting downstairs mommy, you are the only one who is not there, so Daddy and I went up to pick you up."

Kaya naman dali-dali kong binuksan ang pinto, I know my daughter, very impatient. Kaya hindi ko na pinatagal pa ang pagbukas.

"I'm here..." bungad ko sa kanila na nakangiti, nakangiti ding tumingin si Phoenex sa akin kaya medyo nagkailangan kami.

"You put Make up on your face mommy, thats why its took you so long...you stay here for so long time"wika ng anak ko na nakasimangot pa. "You know mommy, you don't have to put make up look good, because in daddy's eyes you are the most gorgeous... right daddy? I'm right, right?"

wika ng anak ko sabay tanong kay Phoenex na ikinabigla naman ng ama niya, nagkatinginan muna kaming dalawa. Minsan hindi ko maintindihan kung saan o paano na-develope 'tong anak namin, kung 'di ko anak 'to baka iniisip ko matanda na 'to may sakit lang na dwarfism.

"Ah yeah baby you are right."

Wika naman ng ama niya, ay mag-ama nga sila... napailing na lang ako at inaya na silang bumaba.

Pagkababa namin, nando'n na nga ang pamilya ko, kumakain na sila, habang ang mga bata pinapakain ng mga yaya nila.

"Anak hali na kayo, kumain na tayo".

Wika naman ni mommy, isa isa akong humalik sa kanila saka umupo, at kumain na, dahil isa pa lang naman ang anak ko ako na talaga ang nagpapakain.

"Kris kumain ka na"

"Opo young madam" wika naman ni Kris, behave lang kasi talaga ang anak ko 'pag oras nang kain, gano'n din naman ang mga pinsan niya, maliban kay Yohanna na anak ni Tamaya na ang likot kaya habol ng habol ang kawawang yaya.

Kahit naman mag pinsan kami, iba ang pagpapalaki sa amin, kaya si Tams medyo masungit pa sa yaya niya.

"Yohanna! Anak please 'wag mo naman pahirapan si yaya letty!" sigaw ni Tams kay Yohanna.

Ang mga pinsan ng anak ko ang tawag nila sa mga yaya nila ay 'Yaya' pero si Phoen ang turo ko sa kanya na itawag kay Kris ay ate.

Galing kay Yaya Pening si Kris kaya mabait din itong bata. At maalaga kay Phoen, hindi mo 'yan makikita na pinagpapawisan si Phoen o madumihan.

"Ate kris do you love the seafoods?" tanong naman sa kanya ng anak ko na ikinatango naman ng yaya niya."don't eat too much Ate, maybe later you can have allergy again." Pero saway din niya na ikinatawa lang namin.

--------------

Nasa beach naman kami lahat, ang mga bata ay laro ng laro sa buhanginan, habang ang anak ko ay nakaupo lang at nakatingin sa kanila.

"Hey Phoen let's play here!"- Yohanna

Sigaw ni Yohanna pero ayaw tumayo ni Phoen kaya umupo siya sa tabi nito, nakikita ko ang kabataan namin ni Tamaya noon.

THE SAVAGE QUEENTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon