EPISODE 3 PAGE 13 - UNEXPECTED VISITORS

571 21 0
                                    

MARGARETTA'ˢ POV

Walang katao-tao sa bahay namin gawa nang nag aasikaso sila sa kasal ni Shore..

Yeah.. ikakasal na ang kapatid ko, at darating ang panahon na lilipat na din sila ng bahay.

Abala ako sa pabalikbalik sa sala nang lumapit sa akin ang katulong..

"Ma'am, may bisita po kayo, nasa Guest living room po"

Tumango lang ako at pumunta na sa living room, pagdating ko dun nakita ko ang magkaparehong mukha na nakatayo sa harap ko.

"Kervin? Kerwin?"

Pariho silang napangiti, at napayuko, lumapit ako kay Kervin at yumakap, at nang magbitaw kami ay napatingin ako kay Kerwin at nag-aalangan kung yayakapin ko ba siya.

Seguro nahulaan niya ang reaksyon ko ay napangiti siya.

"Don't worry I am okey now.."

Napangiti ako at niyakap siya, pinakiramdaman ko ang yakap niya. Nang wala naman akong naramdamang kakaiba maliban sa tapik-tapik niya ay napangiti ako. Nang magbitaw kami ay inaya ko silang umupo, bago pa man kami makaupo nakita ko ang isang babae.

"ohh?? There is some one with you?"

Tanong ko kay Kervin at parang nagulat naman sila, napangiti naman ang babae sa'kin..

"Ah.. I'm sorry, anyway this is Almira, my Fiancéé"

Pakilala sa'kin ni Kerwin, tumayo naman yung Almira saka nilahad sa akin ang kamay, tumayo naman ako at tinanggap ang kamay niya.

"I'm glad meeting you.. young madam.."-Almira

"Me too"

Pagkawika nun ay inaya ko siyang umupo, mamaya lang dumating ang katulong dala ang meryenda.

"Does that mean you two are going back to Paris?" tanong ko sa kanilang dalawa.

"Yes, it would be better if Kerwin was there so I could guide him.."

Napatango naman ako, napangiti na rin atleast kahit papaano ay naging okey si Kerwin.

"I'm happy to see you well .."

Napangiti naman si Kerwin, at tinignan si Almira, na nakangiti din sa kanya, hinawakan nito ang kamay nang fiancéé.

"Also because of her so everything settled with me, she helped me to face life, she changed me, did not leave, and most of all she accepted me for who and what I am."nakangiti siyang lumingon sakin."Almira was very kind to me, she did not judge me, I was really surprised why she loved someone like me."

Napangiti naman si Almira sa sinabi niya saka inayos ang buhok ni Kerwin, masaya akong nakatingin sa kanila.

"You said,you have something to say to young madam?"- Almira

"hmm?? w-what this?' tanong ko..

Napatingin muna si Kerwin sa mga kasama at nginitian naman siya nang mga ito, tumingin siya sa akin at hinawakan ang kamay ko.

"I just wanted to apologize for what I did and I---" 'di ko na siya pinatapos, sa pagkakataong ito ako naman ang humawak sa kamay niya.

Napangiti ako sa kanya, napatingin din siya sa kamay niya na hawak ko.

"You have nothing to apologize for, you don't want what happened."Napangiti ako sa kanya, habang siya tila naiiyak na."I'm happy and you're fine, and I'm happy because you're happy .. just continue that." May ngiti kong wika..

THE SAVAGE QUEENTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon