PAGE 19 - savage heart

985 35 0
                                    

#SavagequeensHeart

MARGARETTA's POV

It would have been a very good day today if there's only no pests had greeted me. Who else am I referring to? my two fake brothers.

Why are they scattered all over this school? Ang sakit nila sa mata sa totoo lang.

"Hi ate Gray"

Bati sa akin ni Will, ate? Eh magka-edad lang naman kami.

"Anong ate?" I rolled my eye.

Napayuko na lang sila sa inasal ko, wala namang tao kaya hindi sila mapapahiya.

Didiritso na sana ako nang makasalubong ko 'yong mga hambog na studyante, sinundan ko sila ng tingin kung saan papunta at nakita kong papalapit sila sa mga kapatid ko sa labas.

Tatalikod na sana ako nang marinig kong sinisigawan sila, nang lingunin ko nagulat ako't binabatukan ng mga bully ang mga kapatid ko sa labas, hindi ba marunong lumaban ang dalawang 'to? Kaloka. Kaya naman dahan-dahan akong lumapit nang 'di nila namamalayan.

"Hoy mga bansot! Nasa'n ang pera n'yo?"

Narinig kong wika nang pinakamatapang kuno sa kanila, ang yayabang pumorma wala namang mga pera.

"S-sorry pero w-wala kaming pera" wika ni Jeyhon

"Ano! Akala ko ba mayaman kayo? At naka kotse pa!"

"Wala nga kaming pera, hiniram lang ni kuya 'yong kotse, hindi sa'min 'yon!" Sagot naman ni Will na ikinagalit nang goons na hambog.

Lumapit ito sa kanila saka binatukbatukan sila, aba ang mga walang hiya, kakapal ng mukha. Nagulat na lang ako sa sunod na nangyari. Sinuntok no'ng isa si Jeyhon.

"Hoy!"

Sabay silang napalingon sa akin, napangiti pa ang parang leader sa sa'kin, teka? Kilala ko 'to ah, anak 'to Mr.Guzman, si Mr.Guzman ang principal ng MAPHS (Monteclaro-Aragon private high school) nasa kabilang building lang ang MAPHS.

"Ang lalaki n'yong mga tao pumapatol kayo sa maliliit?"

Napatawa ang mga kasama niya, siya naman dumura pa at pangisi-ngising lumapit sa'kin.

"alam mo maganda ka sana eh, pakialamera lang"

"I know I'm beautiful, I'm just a fetus I already know that, so you don't have to remind me anymore... how about you? do you know that you are ugly?"

Napatawa ang mga kasama niya, nilingon niya ito at pinaghahampas, natahimik naman sila, saka lumingon sa'kin at akto akong sasampalin pero naunahan ko nang sipa dahilan para tumilapon siya.

"What right do you have to hurt my brothers! you dare to strike them! who are you to do that to them !!!"

Susuntukin ko sana sila nang may umawat sa akin, pag lingon ko si Amanda.

"Huwag ninyo dudumihan ang mga kamay ninyo sa taong 'yan, ako na po ang gagawa para sa inyo".

Paglingon ko, hawak-hawak na nang mga guard ko ang mga kasama nila. Bago pa man saktan ni Amanda 'yong anak ni Mr.Guzman ay dumating si Phoenex.

"What is this mess? Anong nangyayari?? (Napatingin sa akin) Miss Gray? Ikaw nanaman? why when you are here you always get into fights? you are so close to trouble."

Ano? Ako lapitin nang gulo? Aba? Nagsasalita agad 'di pa nga alam ang dahilan.. Pinainit nang lalaking 'to ang ulo ko.

"What? You don't even know the reason yet, then you will preach to me? (Parang matawa) sorry ha Mr. Buenaflor, I don't know what kind of discipline this school has, I do not question that, pero alam mo ba ano ang ginawa ng bastos na 'to? Ha? Alam mo ba! (Napasigaw na ako) he hurt.. (Pikit) he just beats my siblings! (Ngiti) eh ano ba gusto mo gawin ko? titignan ko lang sila habang sinasaktan nila ang mga kapatid ko? Papalakpak ako? Magtatalon sa tuwa? O 'di kaya i cheers ko pa sila na lakasan nila!"

THE SAVAGE QUEENTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon