EPISODE 3 PAGE 19- FINDING YTIAN BUT I FOUND A BIRD

580 22 0
                                    

MARGARETTA'ˢ POV

Early Birds catches worm ikanga ano, so I really woke up early so I could see Ytian, nang ma-hunting ko na..

Pinag-leave ko muna si Tamaya nang makapagpahinga muna siya ng maayos galing sa stress na dinanas niya sa loko-lokong Ytian na 'yon.

As usual ginamit ko pa rin muna ang car ko para makapaharurot ako ng bonggang-bongga, kailangan makita ko ang lalaking 'yon.

"Sab, sa'kin ka na sumabay, Mr. Jiru sumunod na lang kayo sa'kin gagamitin ko ang car ko."

Yumuko naman si Mr.Jiru, pero nang mapansin kong wala si Mang Roy ay nagtaka ako, kaya naman tila hinahanap ko siya.

"Ah maam, nakalimutan kong ibigay sa'yo ito.."

Inabot ni Sabrina ang isang sobre na puti, hindi naman kaya ito resignation? Binuksan ko ito at binasa nang mapangiti ako.

Nako ang Mang Roy ko, mag hohoneymoon pa, anniversary pala nilang mag asawa, ilang taon na rin buhat nang gumaling ang asawa niya sa sakit, kaya deserve din niyang maging masaya.

Hiniram ko muna si Ariel para mag-drive, driver siya ni Aejee, buti pumayag ang mabait kong sister in law since wala naman daw siyang lakad.

"We need to find Ytian, were going to bulacan to find him"

Wika ko kila Sabrina, balita ko kasi nag-leave si Ytian at pumunta daw nang bulacan according to my hired private detective. I need some help from someone who is professional about finding lost people.. thats it.

"Ate! I want to come with you"

Napalingon ako sa pinanggalingan nang boses, and no other than my little brother C.E.

"Oh c'mon young man, I'm not going there to have fun, I'm going there for an important bussiness.."

"Like what? Like finding Ytian?"

Nangunot ang noo ko, narinig ba niya ang sinabi ko? Napangiti akong lumapit sa kanya, saka hinawakan siya sa mukha.

"Dont say another promises ate, may isa ka pang-promise na 'di mo natupad, remember? Before you go in.. somewhere in island with Kuya Jeyhon you told me when you cameback and everything will be okey, where going to a out of town vacation, you and the whole family.. do you remember that? dont you?"

Mahaba niyang paalala sa akin, oo nga pala itong kapatid ko pala ang utak parang memory card, naka save lahat nang sasabihin mo sa kanya.

Lumapit ako sa kanya saka ngumiti, hinawakan ko ang pisngi niya, ofcourse as usual naka simangot ang mukha nang gwapo kong kapatid.

"W-what are you doing?"- C.E

"You can't see it? Im holding your face.."ngiti kong wika sa kanya.."c'mon little brother, you are not supposed to come with us, this is a very important matter.. okey?" ngiti ko ulit sabay pisil nang pisngi niya."maybe next time"

Kinabig niya ang kamay ko, at tila ba diring-diri sa ginawa ko, maypa punas-punas pa siyang nalalaman sa pisngi niya.

"Yuck ha, I'm not little boy anymore. Ewww.. 'di bagay sa'yo maging sweet"

Wika niyang sabay takbo, kaya napailing na lang ako, hindi kasi ako masyadong sweet sa kanya dati pa, we're just like Tom and Jerry that we've always chase and fight with each other.. thats why he feel that way.

Lumabas na kami, at sumakay na sa kanya-kanyang van ang mga guard ko, kami naman ni Sab sumakay na sa car ko, palinga-linga pa ako na pilit hinahagilap nang mga mata ko si C.E, saan naman kaya nagpunta ang mokong na 'yon? malamang nasa bahay nanaman ni Shore 'yon.

THE SAVAGE QUEENTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon