EPISODE 2 PAGE 13- THE FIRST FAMILY DINNER WITH SAM

750 28 0
                                    

MARGARETTA's POV

Saturday ngayon, at tulad no'ng napag usapan nila no'ng araw na nakidnap ako ay magkakaroon nang family day ang Monteclaro kapag saturday.

As a new family member, first time ni Sam na makasama namin, naging matagumpay ang kasal ni Sam at Shire na hindi nakalapit ang haliparot na si Chamber, pero minsan nakikita ko siya sa labas ng bahay, nasa bahay pa kasi nakatira sila Sam dahil inaayos pa ang bagong bahay nila, sa kabilang side lang 'din ng village nang family.

Located sa Shrine village ang bahay ni Shire, pero nasa loob pa 'din nang compound ng family,  kumbaga ang mga kapitbahay namin nasa labas nang malaking gate ng village.

Napagpasyahan namin ni Sam at Tamaya na mamili muna ng mga gagamitin sa picnic namin, ang bahay nang mga lolo ko ay nasa ibang lugar, kahapon ng gabi kami bum'yahe para maaga kami maka start, at mamayang gabi uuwi ulit kami para makauwi ng maaga para sa family dinner naman nang Aragon.

Nasa bahay na ang mga lolo ko. Sa ortigas kami nakatira, sila lolo naman dito sa quezon city. Kaya maaga silang dumating kahapon para sa family dinner namin bukas. At do'n na sila matutulog mamaya.

Kasama nila si Jeyhon at Will at inutusan ko si Brent na sila na bahala bumili no'ng mga pinaglilista ko.

Habang nasa mall kami nina Sam kasama si Tamaya at kuya Aed at Shore may napapansin ako na tila nakasunod sa'min, hindi ko lang pinansin dahil abala ako.

Habang masayang pumipili sila Sam nang mga pang Sangyupsal namin ay nakita ko si Justine na nakatingin sa'kin, nangilabot ako sa mga ngiti niya habang nakatitig sa'kin.

Para 'di niya mahalatang takot ako, ngumiti ako sa kanya saka kumaway pero nang may dumaang tao nawala siya, bagay na lalong ikinatayo ng balahibo ko.

Napansin seguro ni kuya Shore na tila balisa ako kaya nilapitan niya ako.

"Hey, whats wrong? "

Parang nagulat naman akong nakatingin sa kanya, bagay na pinag-alala niya, hinawakan niya ako sa pisngi ko, lumapit na 'din si kuya Aed nang mapansin niyang inaalo ako ni Kuya Shore.

"Are you okey Gray?" Tanong ni kuya Aed sa'kin.

"I saw Justine.."

"What?" - halos sabay nilang wika na dalawa.

Luminga-linga ako sa paligid ko na tila hinahanap ko si Justine, pero hindi ko na siya makita.

"W-what do you mean you saw Justine? mommy's place is too far for him to get here" wika ni kuya Shore.

"I swear I saw him, h-his smiling at me.. Right there.."

Pagturo ko sa lugar kung nasaan si Justine nakatayo, hindi ko alam bakit ko siya nakita, oh baka namalikmata lang ako.

"I remember Gray, ika-three months na ngayon simula no'ng ma kidnap ka, naalala mo no'ng nakaraang dalawang buwan nakita mo 'din siya"

Wika naman ni kuya Aed, oo naalala ko 'din 'yon na  nakikita ko siya tuwing sasapit ang sabado sa ika-tatlong linggo nang buwan.

Nang mapansin kami ni Sam at Tamaya ay lumapit sila sa amin at nagtanong kung anong nangyari.

"She saw Justine"

Maiksing tugon ni Shore, nanlaki naman ang mata ni Sam sa sinabi ni kuya shore.

"Akala ko namalikmata lang ako, I saw Justine too, right there"

Pagturo 'din ni Sam sa lugar kung saan tinuro ko 'din, kaya nagkatinginan sila.

"I told you it was Justine"

THE SAVAGE QUEENTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon