MARGARETTA'ˢ POV
I was actually not in the mood, but I still got up to take a bath, tonight is Jessie's bridal shower, of course my older brother is getting married but his heart is still cold than a zombie.
Pero pupunta pa ako sa bahay nang mga Villaverde dahil tumawag sa akin ang mommy ni Phoenex na gusto daw niya akong makita..
Nabalitaan kong nagkasakit si Tita, at sabi ni Gab biglaan lang daw ang pagbagsak ng katawan nito.. at 'yon nga hinahanap niya ako.
Loraine and I will meet again .. probably..
that crazy...
Pagkatapos kong maligo at mag-ayos nang sarili ay bumaba na ako, at nakita kong andun na sila Sab nag kakape..
"Good morning maam" halos sabay-sabay nilang wika, tumango naman ako at umupo nang mapansin kong nagmamadali sila.
"Why are you in such a hurry to eat? I'm not in a hurry, I just woke up really early .. take your time don't worry."
"Thank you maam" halos sabay nilang wika, tumango naman ako at ngumiti, maya lang dinalhan ako nang kape ni Sab.
"Thank you sab"
Ngumiti lang siya at yumuko, nang mapansin kong may sira ang damit niya, hindi ba niya napansin yun?
"Sab" pagtawag ko sa kanya, napalingon naman agad siya sa akin.
"Yes po young madam?"
"Diba ibinili kita ng madaming damit? Nasa'n na?"
Napatingin naman siya sa akin na malungkot, ano naman kaya ang problema nito?
Napansin ko parang iiyak na siya, kaya inaya ko siya sa Guest living room para do'n kami mag-usap.. pagkadating namin ay inaya ko siyang umupo.
"Kasi po maam, 'yong ate ko po, kinuha niya lahat ng damit ko"
"Ano? Pero para sa'yo 'yon.."
Napahikbi siya, mukhang mabigat ang pinagdadaanan nito..
"Ang totoo maam, simula no'ng umalis si papa, lagi na akong pinapahirapan ni tita Jen at Ate Maya.." -Sab
"T-tita?"
Gulat kong tanong sa kanya, hindi ko siya ma gets? Sino ba 'yong Tita na sinasabi niya?
"What do you mean?"
Napaiyak nanaman siya, hinayaan ko muna siya sa gano'ng sitwasyon.
"Kasi maam, ang totoo step sister at step mother ko lang po ang kasama ko sa bahay.." wika niya habang napapahikbi.."lagi nila sinasabi na palamunin lang nila ako, kaya naman lahat ng damit ko maam kinuha ni ate.. hindi alam ni papa ang nangyayari sa'kin, kung may iba lang akong mapuntahan maam aalis na ako do'n, wala akong naiipon sa sweldo ko kasi lagi kinukuha ni Ate at ni Tita."
Naawa ako sa kanya, hindi ko alam na ganito ang pinagdadaanan niya.. maypaglalagyan talaga sa akin ang mga ganyang tao.
"Bilisan mo diyan, at pupuntahan natin ang bahay mo"
Nagulat naman siya sa sinabi ko at tumayo siya..
"P-po???"
"Huwag ka nang madaming tanong, sa ayaw at sa gusto mo pupuntahan natin ang bahay mo at babawiin natin lahat ng damit mo."
saka ako lumabas sa Guest Living room, sumunod naman siya sa akin.. paglabas namin nakahanda na ang mga guards ko, diritso ako sa kotse ko at pinagbuksan naman ako nang Pinto ni Mr.Jiru.
BINABASA MO ANG
THE SAVAGE QUEEN
Novela JuvenilSeñorita Lady Margaretta Grayzella Monteclaro-Aragon, A daughter of a multi-trillioner. A señorita, A Lady, A princess, A queen, but she is Savage. She was born with a gold and silver spoon with her mouth, she has everything, she was born under the...