Chapter 18

2.6K 78 6
                                    

"This is relaxing."

Iniwas ko ang tingin sa dalawa at inikot ang paningin sa mga tanawing nakikita ng mata ko.

Nakarating na kami sa sinasabi nilang bakasyon. Isang isla lang din naman ito. Hindi nga lang gaanong marami ang mga tao rito.

Mabibilang lang sa mata ang naririto. Mostly mga mayayaman lang ang nandito dahil sa mga kutis at suot nila na kita mong alagang-alaga talaga.

"Do you know how to cook?"

I was busy finding peace with myself nang may nagbato sa akin ng isang maliit na kahoy.

"Are you deaf? Do you know how to cook?"

I nodded at her. Hindi naman ako kagaya niyang parang walang alam sa kusina.

"Oh yeah. You were a maid. Cook me some food. It better be good."

Tumingin ako kay Adrian na parang nagsusumbong. "Cook a food for us. We're hungry," segunda nito at umupo katabi si Kimdrea.

Gusto ko ring sabihin na pagod ako dahil sa naramdaman kong takot kanina. Nawala lahat ng lakas ko dahil doon pero hindi na nila ako binigya ng pansin.

Pagod akong pumasok sa loob. Tiningnan ko muna kung saan ang kusina. May isang pinto akong pinasukan pero parang storage room ito dahil sa maraming mga nakalagay na pagkain doon.

"There's the kitchen," gulat akong napatingin kay Adrian ng magsalita siya.

Nakapasok na pala siya nang hindi ko namamalayan. "Sige, salamat."

Pumunta ako sa pinto na itinuro niya. Akala ko maliit lang ang kitchen area dahil sa pinto lang ito pero napakalaki rin pala ng loob.

"We'll go swimming. Make sure the food is ready."

Umalis agad siya pagkatapos niyang sabihin iyon. Parang aso akong sinunod lang ang gusto nila. Pagkatapos kong magluto ay iniwan ko na iyon sa mesa at tinakpan na lang.

Maybe I'll take a walk sa beach. Wala pa rin ang dalawa kaya pwede naman siguro akong maglakad-lakad lang.

I decided to wear a comfortable clothes. Nag-short ako at t-shirt na malaki. Halos matakpan na niya ang short pero hindi naman gaanong maikli ang short ko.

"Oh! You're here!"

It took me minute to recognize the man in front of me dahil ibang-iba na siya noong huling kita namin.

The long hair is now gone and placed with a clean cut hair. Which makes his face more attractive.

"Albert. Remember?"

I nodded. Naalala ko siya pero nakalimutan ko lang ang pangalan. Mabuti na lang at nauna niyang sabihin iyon.

"What are you doing here?"

"Vacation," nakangiting sagot ko sa kaniya. Hindi ko alam kung bakit pero parang may remote itong mukha ko na kapag nakita siya ay napapangiti ako.

"Same here, I've been traveling beaches nowadays. Maybe because I know we'll see each other?"

Natawa ako sa ginawa niyang banat. "Ngayon lang kami nakapunta rito."

"Oh! You're with your bastard husband?"

Umupo siya sa isang tabi nang walang sapin kaya napaupo rin ako. "Here," sabay bigay niya sa damit na nasa balikat niya lang.

Tumayo muna ako ng ayusin niya ang damit sa buhangin para maupuan ko.

"Thank you."

"You're welcome, beautiful," he smirked when he saw my reaction.

"Bolero ka talaga."

Napatingin ako sa kabuuan ng beach. May hinahanap ang mata ko pero wala akong mahanap. Akala ko ba maliligo sila? Bakit wala sila sa dagat?

"Your husband? I think I've seen him somewhere with another woman. Tell me," humarap ito sa akin. "What kind of marriage do you have? Husband shouldn't do these kind of stuff. It's stupidity."

Umiwas ako ng tingin sa kaniya. "To kill time, maybe? Baka bored lang sila," walang kasiguraduhang sagot ko sa kaniya dahil kahit ako ay wala akong ideya kung bakit ginagawa sa akin ito ni Adrian.

I know wala akong karapatan para mag-demand ng kung ano sa kaniya dahil una sa lahat. He saved me from the cruel world I've had at ito lang ang kaya kong isukli sa kaniya.

Siguro pababayaan ko na lang siya sa kung anong gusto niyang gawin.

"Bored? Why would he do it with another woman? It should have been you. I won't sugarcoat men who doesn't know how to value someone like a diamond because men like them should have no place in this world."

"Seryoso mo naman," sabi ko para mawala ang tensyon na nararamdaman niya.

Tumingin siya sa mga mata ko. I can see how red his lips are na parang may lipstick siyang nilagay. I unconsciously bit my lip dahil mas mapula pa ang labi niya kaysa sa akin.

"A man with no power to control his self always doubt his credibility. That's why cheating comes in."

Ilang segundo pa bago ko ma-proseso ang sinabi niya. "Bakit parang may hinanakit ka sa mga sinasabi mo?" tanong ko.

He laughed at me. "Been cheated before."

"Sa hitsura mong 'yan?" hindi makapaniwalang tanong ko. Tiningnan ko pa siya hinahanap kung saang banda ang hindi perpekto sa kaniya para ipagpalit siya.

"Cheating has no face. Even you, you're like a goddess but your husband cheated on you."

Natahimik ako sa sinabi niya at pilit na napangiti sa dagat na nasa harapan ko.

"We don't love each other," wika ko.

I was staring at the waves running towards the seashore.

"You two are committed. At least let that be the reason why cheating should not kick in."

"Palagi ka ba rito?" pag-iiba ko ng topic. Ayoko lang na pag-usapan pa ang dalawa.

"I've been here three times already but this time is different because I've seen a goddess," kita ko sa gilid ng mata ko ang titig niya sa akin.

Hindi na ako nag-abalang kompirmahain pa iyon dahil kitang-kita naman.

"Sadyang hindi lang talaga karamihan ang mga tao rito," sagot ko.

Napaayos ako ng upo nang may mahagip ang mata ko.

There, with Kimdrea clinging on his arm, I can feel the dagger look his giving at me and the person I am with. Hindi siya umiwas ng tingin kahit na nakita ko siya.

Parang mas gusto niya pang makita ko kung gaano siya kagalit ngayon.

"Ah... Aalis na ako," paalam ko kay Albert.

"I know he's looking but anyway I won't stop you. Whenever you want to release your anger I'm always here."

I smiled at him. "Thank you."

Hindi pa ako nakaalis sa kinatatayuan ko ay naramdaman ko na agad ang higpit ng hawak ng lalaking kanina pa may masamang tingin sa amin.

"Do you want to have another round?" may pagbabantang anas niya kay Albert.

"I'd like to."

Hindi ako naka-react ng mabitawan ako ni Adrian dahil sa lakas ng suntok ni Albert sa kaniya.

"That's for hurting this woman. Careful, this woman might be my woman soon."

Umalis na ito matapos niyang sabihin iyon kay Adrian. Wala akong nagawa at nakatingin lang kay Adrian na putok ang labi dahil sa lakas ng suntok ni Albert.

Mabilis naman siyang inalalayan ni Kimdrea na nagpabalik sa katinuan ko dahil sa sigaw niya nang makita si Adrian.

I don't know why but I just saw myself smiling at the scene I've witnessed earlier.

Billionaire's Crucial Wife (R18) - COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon