Andru's POV
Kasama ko yung babaeng nakuha ko kanina.
Eto ako. Tamang 'you know' lang.
" AJ? The unico ijo of the Second ranking company? And the one and only owner of this Bar?" Tanong ng isang babae habang papalapit samin.
Well i know her, actually.
"Oh. Candice. Ikaw lang pala. The one and only ija of the 11th ranking company, and owner of the Candy Botique. Musta na?" Kasali sa tropa namin dati. But that was just a past. Soon to be co worker ko sa mga companies.
"Heto, buhay pa naman. Can I join?" Tanong naman niya.
"No. Babe, dont let her. This is just our-" Hindi ko na pinatapos yung bwisit na babaeng to.
"Sorry. But i'm done with you. You can go away in OUT table. NOW." Madiin kong sabi.
"But--"
"NOW!!!"
Inirapan niya si Candice at saka umalis ng padabog. Who the hell I care for her? Tss.
"Oooh. Ang hard mo naman sa girls mo."
"Compliment ba yan o pang-aasar?" Patawa kong sabi.
"Ikaw. Bahala ka kung didibdibin mo o lilikurin mo. Haha"
"Hahaha. Well, as always. Of course I take it as a compliment. Pogi yata to. Sino nga pala kasama mo?"
"Yabang ha. Wala akong kasama. Loner alert here. Ikaw?"
"Friends. Or should I say the gang. Do you want some drinks? My treat."
"Sure. Dapat lang na ilibre mo ko noh. Bar mo pa man din to. Light alcochol lang ha."
"Haha. Grabe to. Parang ang kuripot ko naman. Siyempre konti lang alcochol. Pagbubuhatin mo pa ko pag nalasing ka. Wag na." Tumawa lang siya at tumawag ako ng waiter. Mabilis namang sinerve. Siyempre boss ako eh.
"So asan na sila?" Tanong niya habang nilalagyan ko nang beer ang baso niya.
"Who?" Malay mo friends niya pala. At kinakausap pala ang sarili. Parang Yulhi lang. Kinakausap ang sarili.
Aish! Naisip ko na naman yung baliw na yun!
"The gang." Sabi niya pagkainom niya.
Napatingin ako sa dance floor. Lahat sila kumpleto. Pati si Bryle at yung babae niya andun na. Yung tatlong kumag ang nangnguna sa kalokohan. Napangiti ako.
"There they are."Turo ko sabay inom. Tumingin naman siya.
"Why don't you join them? Mukhang nagkakatuwaan na sila dun oh." Sabi niya habang nakatingin sa tropa.
"Wala ako sa mood para makisali sa kalokohan nila. Saka makikita lang ako ng mga babae dun. Makikipag fling na naman."
"Wow. You really change. Sino yang bago na yan? Naalala ko tuloy nung kasali pa kami ni Ch-" Padabog kong binaba ang baso ko. Dahilan para mapatigil siya.
"DON'T. YOU. DARE. SAY. HER. NAME. INFRONT. OF. ME." Madiin kong sabi.
"Oh. Wala naman akong sinasabi ah... You really love my bestfriend a lot. Are you? Nagtataka na tuloy ako kung mahal mo ba talaga yang so called 'NEW LOVE' mo. At the same time. I feel pitty for her." Nakangisi niyang sabi sakin.
Nabasag ko na yung baso sa kamay ko sa sobrang galit ko.
"Candice. Lumayas layas ka na dito bago ka pa makatikim ng bugbog saming lahat." Babala ni Nathaly sakanya. Na nasa harap na pala namin.
BINABASA MO ANG
My Adopted Love (On Revision)
Teen FictionAndru James S. Dela Cruz, mayaman, matalino, pogi, mabait, mayabang (well depende), at lahat na ng pangarap mo na ideal boyfriend. Ay na love at first sight sa isang babaeng, simple, maykaya, nerd looking, baduy (dahil sa sobrang kasimplehan) at i...