Andru's POV
Napatigil ako ng buksan ko ang gate at tingnan kung sino yung bwiset na panira ng momentum. At mas lalo pa akong nainis sa nakikita ko.
"Andiyan na po ba si- Andru?! Anong ginagawa mo kina Yulhi?"
Tanong ng ex bestfriend ko *slash* ex tropa *slash* JL.
"Sinasamahan ko lang yung soon to be girlfriend ko. Ikaw? Anong ginagawa mo dito? JL." Madiin kong sabi habang pinipilit kong wag gumawa ng eksena dito
"Kinukumusta ko lang yung BESTFRIEND KO at soon to be wife ko. Sorry-" hindi na niya natapos yung sasabihin niya ng bigla ko siyang suntukin.
"Eh t@n9¡n@ mo pala eh! Inagaw mo na nga sakin yung BESTFRIEND KO tapos pati SIYA! Pati SIYA aagawin mo! 9@90! ka pala eh!" Tumayo siya at ngumisi sakin. 9@90 pala talaga to eh.
"Sorry AJ. Pero wala akong natatandaang inagaw ko yung BESTFRIEND MO. At SIYA. Sorry, pero nauna na ako sayo. Kilala ko na siya bago mo pa siya makilala. At ako ang una niya. At magiging last. Kaya wag mong asahang gagawin ko ang ginawa ko sa BESTFRIEND MO, . Kasi BEZTFRIEND MO ang buntot ng buntot at umasa!" Sabi niya sabay suntok sakin. Bwisit! Masakit yun ah! Kelan pa to natutong gumanti?! Pero loolike nakakita ako ng matinding rival para SAKANYA.
"Well ika nga nila. Edi. May the best man win na lang pare!" Sabi ko sabay suntok. Pinunasan niya lang yun at ngumiti.
"May the best man win din!" Pag-sang-ayon niya
Susuntukin na sana ulit ako ni JL pero....
"Andru! JL! Ano ba?! Tumigil na nga kayo! Ano bang problema niyo at kaylangang magsuntukan?! Di ba pwedeng idaan sa magandang usapan yan? Suntukan talaga agad?" Inawat na kami ni Yulhi.
"Tss." Naisagot ko na lang at sinamaan ng tingin si JL at binigyan siya ng don't-you-dare-say-to-her-look, at bumalik na sa loob.
"New girl. Same rival." Bati ng kapatid ko habang nakapamewang pa.
Sinamaan ko nalang siya ng tingin at nanood ng TV, kahit ayoko ng palabas.
JL's POV
Kahit jelan talaga si AJ pikunin pa rin. Mukhang magiging rival ko pa siya kay Yulhi. Tsk. Tsk. Siya na naman pala yung rival ko. Kung alam ko lang. Sana pinigilan ko pang ma-fall SAKANYA. Pero tulad ng sabi niya. May the best man win na lang. Hinding hindi ko isusuko si Yulhi sakanya. Pero kung mahal ni Yulhi si JL, handa akong isuko siya. Para saan pa ang paglaban ko kung ang kaligayahan ng mahal ko ay iba, isang katangahan. I am John Liam Tiamzon.
"Huy! JL! Kanina pa kita tinatanong! Anyare senyo ni Andru? Magkakilala ba kayo?"
"Sorry. Nalutang lang. Oo magkakilala kami ni AJ. Dati pa." Kumunot naman ang noo ni Yulhi.
"Ha? Di ko gets."
"Nung magkakilala tayo dati sa Kirin Academy. Mayaman na kami nun. Gusto lang kasi ni Mama na maranasan ko ang hirap na ayaw ni Papa. Kaya naghiwalay sila. Kababata ko si AJ. Sinundan niya ako sa Kirin Acad. Pero 1 year lang siya dun, ayaw kasi ng mama niya. Tapos nung umalis ako, yun yung time na nagkaayos na sila Mama at Papa. Pero Dad have another wife that Mom didn't know. Dahilan para mag-suicide si Mom. Bumalik ako sa Kirin Acad. Pero wala ka na pala dun. So here am I."
"Aaahhh ok. So ibig sabihin nakilala ko si Andru dati?" Tingnan ko saglit yung loob ng bahay at nagdadalawang isip kung sasabihin ko ba.
He's my rival. But he's still my bestfriend. At ayokong guluhin ang plano niya. Umiling ako bilang sagot.
"Geh una na ko. Kinukumusta lang naman kita after two years or more. Nakita ulit kita. Thank God. Bye! See you na lang." Sabi ko.
"Huh?"
"Malalaman mo rin yung ibig kong sabihin. Bye!"
"Bye! Ingat!" Sabi niya sabay wave ng kamay.
Sumakay ako sa motor ko.
Yulhi Marie L. Santos. The girl who save me to the detention, my first love. And first girl friend.
-Flashback-
Lagi akong nanununtok sa Kirin Acad, at kahit si AJ hindi ako magawang pigilan dahil mas malakas ako sumuntok sa kanya nung mga bata pa kami. And knowing Andru, hindi siya mahilig makisali sa away ng may away. Ang mga kaklase ko naman parang tuwang tuwa pang inaasar ako lalo na si Kenneth.Kaya ang tanging nag-iisang pag-asa para pigilan ako ay yung babae naming kaklase. Wala namang binatbat sakin yun!
Pero hindi ko alam, sa tuwing pipigilan niya ako at sinasabaing " JL! Tama na yan! Ayan lang yung office oh! Made-detention ka pa niyan eh! Pabayaan mo na sila. Mas lalo ka lang nilang aasarin. Tara na." Tumitigil ako at kumakalma.
At dun nagsimula yung pagkakaybigan namin. Or let say, pagka-kaibigan. Mas lalo kaming inasar nun pero lagi siyang andiyan to the rescue para pigilan ako. Hanggang sa pinipigilan ko nang manuntok for her. Maraming siyang katropang lalaki at friends na babae. Pero kadalasan ako ang kasama niya. Hanggang sa nagka-aminan na. Naging sweet. Pero minsan hindi niya pinapansin. Kesyo nakikinig daw siya sa lesson. And the time comes. Ibinalik ulit ako sa Hearthrob University. Ang kinakatakot ko.
-End of Flashback-
_____________________________________
San kayo kampi guys?! Sa dati pang mahal, pero isang araw nang-iwan at pinag-intay siya. O yung ngayon na hinanap siya at andiyan sa tabi niya?
JhonYu o AnYu? San kayo guys?! Comments please. At nakasalalay sa comments niyo kung may mangyayaring maganda o masama kay Andru at JL.
Pls vote and comment. Thankee!!!
BINABASA MO ANG
My Adopted Love (On Revision)
Teen FictionAndru James S. Dela Cruz, mayaman, matalino, pogi, mabait, mayabang (well depende), at lahat na ng pangarap mo na ideal boyfriend. Ay na love at first sight sa isang babaeng, simple, maykaya, nerd looking, baduy (dahil sa sobrang kasimplehan) at i...