Chapter 47

3 0 1
                                    

[ANDRU'S POV]

Ang ingay sa bahay umagang-umaga -_-#.

Pero ingay na masaya naman. Hindi lang talaga ako sanay na maingay sa bahay. Lalo na kapag sunday.

Dito na kasi natulog ang buong angkan ni Yulhi. At as usual bilang mahal nilang magpipinsan ang isa't isa. Lahat silang magpipinsan ay doon sa kwarto ni Yulhi. At nakikisabay din ang kapatid ko dahil dito din siya natulog sa kwarto ko.

"Mabuti naman at gising ka na. Pinapagising ka ni Mam." Napalingon ako sa bagong pasok.

Si Kuya Jay. Sa totoo lang i was not allowing annyone mostly Yulhi to enter my room. Tanging sila Mom, Dad at Naomi lang ang nakakapsok dito. Ako lang din ang naglilinis.

And to him. Well, he's exemption.

"Hindi na ako talaga ako magtataka na hindi ka makilala ni Yulhi, AJ. Puberty hits you harder. It's just nag-iba na talag yung features mo."

"I know." Simpleng sagot ko.

"Bakit kasi ayaw mo pang magpakilala?" Natawa ako. Kasi kahit ako hindi ko alam ang sagot sa tanong na iyon. Parang wala lang. Trip ko lang na wag munang magpakilala.

"Ewan ko din."

Nagkatinginan kami nang may marinig kaming iyak sa kabilang kwarto-which is kwarto ni Yulhi. Apat lang sa mga batang nandodoon yun ngayon. Yung mga baby talaga ah. Si Rose na pinsan ni Yulhi, sila Benedict, Prince, o Shaina na mga pamangkin sa pinsan ni Yulhi.

Agad kaming lumabas ni Kuya Jay only to find Yulhi na tumatakbong dumaan saamin at pagkapasok pa lang niya ay agad nang tumigil ang iyak. Pumasok din kami agad.

Karga niya si Shaina na inaalo niya ngayon. Puro kasi mga bata lang ang naiwan doon at yung mga teens nasa baba. Even the parents of these babies.

"She's really fond to kids." Assure ni Kuya sakin.

Tama naman dahil simula kahapon ay siya na ang nagbabantay sa apat. Pwera lang kay Prince na sobrang baby pa talaga dahil takot pa siyang buhatin at si Rose na medyo malaki na, kinder 2, dahil hindi sila ganun kaclose.

Samantalang sila Shaina at Benedict ay pinag-aagawan pa siya.

"Anyare?" Bungad ni Kuya.

"Pinalo ni Bian (tawag niya kay Benedict) si Shaina."

"Benedict, bad yun ah? Bad." Pangaral naman ni Kuya sabay palo ng mahina sa kamay ni Benedict.

Agad naman tuloy itong yumakap kay Yulhi dahil sa ginawa ni Kuya Jay.

"Ayan kasi. Halika nga dito." Bungad naman nang isang pinsan ni Yulhi na si Rochelle at binuhat si Benedict.

"Lara Mae, buhatin mo si Prince. Rose hawak ka kay Kuya AJ." Utos naman niya sa mga pinsan.

Napatingin lang ako noong marealize ko ang inutos ni Yulhi kay Rose. Is she serious? Alam naman niyang i'm not fond to kids! Kahit na ba may kapatid ako!

Hinawakan ko na lang din si Rose. Baka kasi mapahamak pa, mapatay ako ni Yulhi.

Binuhat ko na lang si Rose noong pababa na. Ang liit niya eh, mana sa tita →_→.

"What a happy familey!" Bungad nung pinsang bakla ni Yulhi sa dining.

"Baliw." Tugon naman niya dito.

Natatawa ako. Ngayon  lang napuno ang malaking lamesa namin sa dining.

"Matanong nga lang bakit nga po ba ang laki nitong lamesa ninyo?" Napatampal si Yulhi.

My Adopted Love (On Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon