Yulhi’s POV
Hi!!! Ako po si Yulhi Marie L. Santos. Galing sa masayang pamilya. Makulit, isip bata, may pagkatomboy, medyo masipag (oo medyo lang), at sabi nila mabait.
Pero lahat ng iyon ay bago ako ipadala sa ampunan at magkaaway ang mga magulang ko, habang ang kuya ko ay ibinalik muna sa mga tito at tita ko, noong araw na yon. Habang ako ay dinala sa isang ampunan sa santa maria nila mamy at kuya, halos lahat na yata ng gamit ko sa bahay andito na. Pero sa lahat ng gusto ko ay ang binigay ni mamy na rosary bracelet at kwintas na paheart, na sa loob ay may picture naming apat, ang saya namin doon.
*flashback*
"Mamy bakit po ba tayo aalis sa bahay?!" sabi ni kuya Jay
"Kaylangan ko muna kayong ilayo sa Daddy nyo, baka kasi mamaya habang wala ako kayo naman ang saktan niya." Pilit na pinapaliwanag ni mamy kay kuya yung mga katagang yon, habang nasa tapat kami ng isang ampunan. Ito yata ang ampunan na pagdadalhan sa akin ni mamy.
"Eh paano po kayo? Baka po mamaya biglang mag dilim ang tingin ni daddy sa inyo." Sabi ko kay mamy. Grade 7 na ako kaya alam ko na rin naman ang sitwasyon namin kahit hindi nila ipahalata sa akin.
"Hindi naman siguro anak" Palusot ni mamy.
"Eh bakit po kaylangan pa natin sya dalhin sa ampunan?! Pwede naman po sya sa amin!!" Alam kong nagaalala si luya sa akin. Fourth year na rin naman siya kaya gets nya yung kalagayan ko.
"Anak marami na kayong magkakapatid, kaya kanga namin inampon. Hindi na kayo kaya ng Mama at Papa mo kung dadagdag pa si Yulhi" Pagpapaliwanag ni mamy.
"Eh sa iba pa nating kamag-anak?"
"Hindi rin sya kayang buhayin."
"Ayokong pumyag, pero wala na akong magagawa. Kayo pa rin naman ang masusunod, talo na ko. Sorry Ate Yulsky." Ngumiti lng ako kay kuya, para sabihing ayos lng yun.
Ngumiti ako pero, hindi ko na talaga napigilang ang luha ko.
"Wag ka nga umiyak! Naiiyak ako eh! Ayan umiiyak na tuloy ako!" Kahit naman madalas kaming maging aso’t pusa ni kuya eh mahal namin ang isa’t isa
"Oh tama na yang drama. Dadalawin ka naman namin minsan dito, at kapag tapos na yung away namin ng daddy mo, kukunin ka na uli namin." Sabi ni mamy habang umiiyak.
"Tama na ang drama, pero kayo umiiyak na din." Sabi ni kuya kay mamy habang nakangiti at umiiyak. Sana nga masaya parin kami hanggang ngayon , pero ganyan talaga ang buhay, minsan masaya ka pero minsan malungkot ka.
"Sige na babye na I LOVE YOU." Putol ni mamy sa kadramahan namin dito.
"I LOVE YOU TOO po. I LOVE YOU KUYA, wag ka mag alala hindi kita ipagpapalit, ikaw lng ang lovelife ko!!" Sabi ko habang nakangiti at umiiyak.
"I LOVE YOU TOO ATE YULSKY, mabuti naman at hindi mo ko ipagpapalit. Kung hindi kakaltusan kita pag dumalaw ako."Sabi niya habbang tumatawa at umiiyak (A.N: In short iyak tawa)
"Oh sige na anak babye na, anjan na lahat ng kaylangan mo sa bag mo at may regalo ako doon wag mo iwawala ha. Sige na babye na...... Sister ipasok nyo na po sya, salamat po.... Ingat ka jan ha." Sabi ni mamy habang umiiyak, dahilan kaya mas lalo akong umiyak.
"I love you Ate Yulsky!!!!!! Mahal na mahal kita!!!!! Andito lng ako palagi sa puso mo!!!!!! You are my lovely sister!!!!!" Nagulat ako ng isigaw yan ni kuya habang naglalakad ako papasok sa building ng ampunan, dahilan para mapalingon ako at tingnan siya, pero mali pala yung ginawa ko dahil si kuya umiiyak habang yung kamay niya nakaakto, yung habang sumisigaw.At kasabay nun ay tumkbo ako kay kuya at mamy at sa huling pag kakataon ay niyakap ko sila ng sobrang higpit na parang ayoko na sa ampunan.
*flashback ends*
Dahil sa pagdedaydream ko, hindi ko namalayan na may tumutulong luha na pala sa mga mata ko, at nasa harap ko na rin pala yung demonyitang anak ni satanas--- este si Princess Megan (oo princess. Sya daw kasi ang prinsesa dito)
"Hoy! Yulhi!! Kung anano na naman ang dinadrama mo dyan!!! Kumilos ka nga!! Ikaw yung maghugas ng pinggan!! Bwiset!! Nautusan na naman ak ni Sister!! Dali!!" Sigaw ni Megan sakin. Nakakainis talaga yung demonyitang yun!
Pinunasan ko ang luha k at pumunta na lang sa kusina, nagpulbos na rin ako dahil baka mamaya ay may makakita pa sakin na maga ang mata dahil sa pag-iyak ko.
*Sa kusina*
Nang pumasok ako ng kusina ay nadatnan kong naglilinis si Angie ng kusina. Sigur ay nautusan na naman ang kaybigan ko, simula talaga sa simula, kami na ni Angie ang gustong-gustong pina pahirapan nila Megan at Celistine, ang dalawang demonyita sa ampunan. Si Angie ay ang bestfriend ko dito sa ampunan, magkaparehas din kami ng kuwarto ni Angie.
"Angie, inutusan ka ba ni Celistine?" Tanong ko sa kanya habang nakangiti dahil sa sitwasyon namin.
"Oo. Bakit, Nautusan ka rin ni Meagan ano?" Sagt niya sakin ng nakangiti rin at pansamantalang tumigil muna sa ginagawa niya.Mas lalo akong napangiti.
"Oo. At parehas na naman tayong naging---"
"--The Two Cinderella!!!" Sigaw namin. At kasund non ay ang masayang tawanan namin.
Pagkatapos namin magbiruan, ay tinuly na namin ang paglilinis sa kusina at paghuhugas ng plato.Nang biglang pumasok si Sister Madeline
"Yulhi, Angie. Bakit kayo ang naglilinis ng kusina?" Nagkatinginan sila sa tanong ni sister. At may anong-sasabihin-natin?-look kami. Binabalaan kasi kami nila Megan na wag sasabihin na inuutusan nila kami, dahil lago daw sila ky sister, pero palagi din namang nalalaman ni sister na sina Megan ang nagpapagawa nito.
"Inutusan na naman kay nila Celistine at Megan, ano?" Wla na kaming magagawa dahil alam na ni sister. Kaya parehas na lang kaming tumango (-_-) (_ _) (-_-).
"Haay, sila Megan talaga. Oh sige, ipagpatuly niy na lang yan at may mga bisita uli tayo. Yung Sponsor natin. May plan kasi silang umampon ng kasing idad nung anak nila, para daw may kasama yung anak nila sa bahay.Kya magpakabait kayo"-Pagkatapos niya yung iannunce sa amin ay umalis na rin sya.
"Sana naman wala sa atin ang mapili. Kahit sina Megan o Celistine nalang"-Angie
"Sana nga plano ko pa namang tumakas bukas ng gabi. Hindi na kasi ako dinalaw nila mamy, kaya ako na lang ang uuwe."-ako
"Tlaga?! Sama ako!!"- Sigaw ni Angie
"Ssshhh!! Wag kanga maingay!!! Mamaya may makarinig satin!!! Isasama naman talaga kita!! Kaya ipanalangin mo kay Lord na sana hindi tayo yung mapili!!"-Saway ko kay Angie
"Yehet!! Teka, eh saan tayo pupunta?"- kahit kelan krung-krung talaga tong si Angie!!
"Sa bahay namin. Sa Marilao"-ako
"Sige sasama na lang ako sayo tutal wala naman akong mga kamag-anak dit sa pilipinas."-Angie
"Okay, bahala ka"- pagkatapos namin mag-usap ay bumalik na kami sa paglilinis
Nang may istorbo na namanang kumatok sa pintuan.
"Yulhi! Angie! Si Sister ito at ang mga bisita!!" Sigaw ni Sister.
"Pasok po!!" Sagot ko kay Sister.
*pagkapasok nila*
"Yulhi,Angie, sila si Mr. & Mrs. Dela Cruz and their son, Andru"-pagpapakilala ni Sister samin.
"Hello po. Ako po si Yulhi L. Santos, siya namanpo si Angie F. Gonzales, kaybigan ko po. Pasensya na po mahiyain p kasi si Angie"- Pagpapakilala ko sa kanila.
"Hello din. Bakit kayo lang ang naglilinis?"-nagkatinginan kami nila Angie at Sister, sa tanong ng bisita.
"Sila p kasi angpinakamabait dito.Si Megan at Celistine po dapat ang maglilinis ng dito, kas po mukhang tinatamad na naman, kaya sila na lang po ang umako"- pag-amin ni Sister. Mukhang lagot kami kay Megan nito.
"Owkey. Sa tingin ko nakapili na kami" Sabi ni Mrs. Dela Cruz.
BINABASA MO ANG
My Adopted Love (On Revision)
Teen FictionAndru James S. Dela Cruz, mayaman, matalino, pogi, mabait, mayabang (well depende), at lahat na ng pangarap mo na ideal boyfriend. Ay na love at first sight sa isang babaeng, simple, maykaya, nerd looking, baduy (dahil sa sobrang kasimplehan) at i...