Austin Pov:
Nag-uusap kami ngayon nila Tristan, Summer at Elana sa malawak na veranda ng mansion na pagmamay-ari ni Tita Matilda at Tito Gustavo. We're planning to surprise Kathlia on her 24th birthday today, at nakapag booked na rin kami sa isang sikat na restaurant dito sa bataan
End of Pov:
''Let's go?'' Nagmamadaling sabi ng girlfriend ni Tristan na si Summer, pupuntahan pa kasi namin ang gumawa ng cake at ang gumawa ng mga balloons ni Kath, then kailangan pa naming lagyan ng mga decorations yung venue kung saan gaganapin ang birthday nito.
''Sige mabuti pa nga habang tulog pa si Kath, baka kasi biglang magising ang isang yun at malaman pa nito ang surprisang gagawin natin for her, alam niyo naman dapat secret lang muna natin ito.'' Pagsang-ayon at pag tango naman ni Elana sa sinabi ni Summer. ''At siya nga pala Summer nalagay mona ba sa kwarto ni Kath ang damit na susuotin niya today?'' Tanong ulit ni Elana, na ngayon ay naglalagay ng liptint sa kanyang labi.
''Oo, kanina pa nga.''
''Great!'' Sabi Elana sabay paandar na rin ni Tristan ng kanyang sasakyan at sa tabi naman nito ay si Summer na hapit na hapit sa kanang braso nito.
Kath Pov:
Late na akong nagising kaya dumeretso nalang ako sa kitchen, bigla kasi akong nagutom, nasaan kaya yung mga kaibigan ko ngayon? pansin ko kasi habang naglalakad ako papuntang kitchen namin ay wala man lang ka tao-tao na nandito kahit sa sala ay wala rin.
Sinubukan ko rin tawagan si Summer pero di niya naman sinasagot yung phone niya, Hays! bahala na nga, at ng palapit na ako sa kitchen narinig ko ang dalawang nagtatawanan na si Kira at Max, kailan pa sila naging close sa isat-isa? ng bigla kong maalala yung sinabi ni Summer.''What if my something sa dalawang yan, anong gagawin mo?''
''Di ko alam kung anong gagawin ko Summer.''What if Summer's right? ano nga ba talagang gagawin ko? minsan narin kasing sinabi ni Max, that he's already fall inlove to someone else, at obvious naman talaga na hindi na ako ang babaeng tinutukoy nito. I Sighed at pagkatapos ay tinignan ko muna ang sarili ko sa camera nitong cellphone ko, bago ako tuluyang pumasok sa kitchen.
End of Pov:
''Hey, Kath. Hali ka join us.'' Kumakaway pang sabi ni Kira at nagka tinginan din muna kaming dalawa, bago ako tuluyang naupo sa tabi nilang dalawa ni Max.''Thank you.'' Utal-utal na sabi ko, dahil di ko talaga gustong kasabay na kumain si Max, I don't know but... he's been looking and staring at me. Yung tingin ng taong galit ganun yung tingin niya sakin ngayon, napansin ko din yung dalawang paper bags sa tabi ni Kira, siguro Max gave it to her. At ng mapansin ako ni Kira na nakatingin dun sa dalawang paper bags sa tabi nito ay kaagad itong nagsalita at nagpaliwanag.
''This is Max gift for me, because we did a great job, kaya don't worry bilang pasasalamat niya lang ito sakin.'' Paliwanag ni Kira, kahit di ko naman ito tinatanong.Kira Pov:
Ang saya sana namin kanina pero biglang dumating ang babaeng pinakaayaw ko sa buong mundo na si Kath, I know she thought that we're friends, but for me we're not friends like duh! dahil pinaplastik ko lang naman talaga ang babaeng yan, gusto ko nga na talagang iwan na siya ni Max ng tuluyan, at alam ko na malapit ng mangyari yun kapag napirmahan na nito yung divorce paper na nagpapawalang bisa sa kasal nilang dalawa and after that... I will be Kira Montalba.End of Pov:
''Anyways how are you Kath ? it's been a long time since we don't talk.'' Kira asks while looking straight to my face.
''I'm good at the same time happy and sad, You've been so busy na kasi kaya hindi na tayo nakakapag-usap at nakakapag bonding.'' At siya namang pagtingin ng matalim sakin ni Max pagkatapos kong sabihin ang lahat ng yun kay Kira.
''Kaya nga eh, I'm sorry for that.''
''How's working with my husband? masaya ba? masarap ba siyang kasama?'' Biglang lumabas sa bibig ko ang mga salitang yun, na carried away lang siguro ako kaya ganun, dahil sa naalala ko ang sinabi ni Summer.
''We're good, masarap nga kasama itong asawa mo palagi nya nalang kasi akong tinutulungan at ganun di naman ang ginagawa ko sa kanya bilang private secretary niya, tsaka lagi din akong busog ang sarap niya kasing magluto eh.'' Sumulyap at ngumiti naman ito kay Max at ganun din naman ang itinugon ng asawa ko sa kanya, na nagpataas ng kilay ko. Because he never treated me that way.
''Ganun ba? at kailan pa natutong ipagluto ng kanyang boss ang isang secretary niya?''Mariing kong sabi at dali-daling iniinom yung malamig na tubig na nasa baso ko, to calm me down.
''Damn it! shut up Kath... Ano kakain kaba or tatanungin ng tatanungin mo lang si Kira ng mga walang kabuluhang bagay.'' Bulyaw nito ngunit inirapan ko lang siya at mas itinuon pa yung atensyon ko sa kausap kong si Kira.
''Ano kaba naman Max, wag mo naman sigaw ang asawa mo nag-uusap lang naman kami diba Kath?'' Kaagad akong napatango at nilagyan muli ng tubig itong baso ko.
''Kaya nga eh, nag-uusap lang naman kami, kasi matagal na kaming hindi nakakapag-usap diba Kira?''
''Yes, she's right.''
''Kumusta ang lovelife mo ngayon Kira?''
''Masaya, kasi may isang taong nagpapasaya sa akin ngayon.'' Sumeryoso ang mukha nito at kaagad na namang napatingin ulit ito kay Max.
''Congrats, minsan dumaan naman kayo ng taong yan sa bahay, let's have a dinner date. Promise sasarapan ko talaga ang mga pagkain na ihahanda ko on that day.''
''He's a busy person Kath, kaya di ko pa siya madadala sa inyo, pero kapag di na siya busy dadalhin ko siya sa inyo... Para makilala niyo siya ni Max,
''Asahan ko yan.'' Sabi ko kay Kira.
''Anyways happy birthday Kath.'' Bati niya sa akin, My goodness I almost forgot that today is my birthday ng biglang tumunog yung phone ko kaya sinagot kona ito kaagad.
''Hello Sweetheart, Favor naman can you please pick me up to this address.''
''Okay just send me the address so I can pick you up.'' Di ko napansin na unti-unti na palang gumuguhit ang mga ngiti sa labi ko.
''Thank you Sweetheart.''
''You're welcome, sige ibaba ko na ang phone, see you.'' I don't care if he hears me, total wala din naman siyang pakialam.
Kaagad na akong tumayo para nagpaalam sa dalawang nakaupo pa rin dito hanggang ngayon. ''Thanks for the food Kira, babawi nalang ako sa susunod, sige tuloy na ako sa room ko, kailangan kopa kasing magpalit ng damit.''
''Who called you?''
''You don't need to know Max.'' Pagkatapos kong sabihin yun aalis na sana ako ngunit mabilis nitong nahawakan ang wrest ko kaya mabilis akong kinalad-kad nito papunta sa labas ng bahay namin.
''Ano ba! let go of me! nasasaktan ako.'' Pagpupumiglas ko sa kanya.
''Kapag tinatanong kita dapat sumagot ka! now answer my question, sagutin mo yung tinatanong ko sayo kanina.'' Nanlilisik na ang mga mata nito dahil sa galit.
''Do I really need to answer those question?'' Napatingin ako sa mga mata nitong nanlilisik parin hanggang ngayon na nakatingin sa akin.
''Yes now tell me! sino siya.''
''My friend happy? he's good at cooking too, just like you, kaya sige na bitawan muna ako dahil kailangan kona pumunta sa kwarto ko. Para magbihis dahil aalis ako ngayon.
''Aalis ka para puntahan yung kausap mo kanina? subukan mo lang talaga Kath dahil makakatikim ka talaga nito.'' Akmang sasampalin niya na ako, kaya inihanda kona ang sarili ko.
''At sino ka naman para pigilan ako?''
''Asawa mo ako, baka nakakalimutan mo dahil ipapaalala ko sayo.''
''Asawa kita?'' I just laughed at him. '' Matanong nga kita Max, baka kasi nakalimutan mo... Kung paano mo ipamukha sakin noon na wala kanang pakialam sa asawa mo! diba walang pakundangang sinabi mo sa akin ito na hindi muna ako mahal, tapos ngayon magagalit ka? at pagbawalan mo akong umalis... Nakakatawa ka naman Max! kaya please lang sige na bitawan muna ako, dahil baka nagtataka na yung private secretary mo kung bakit ang tagal mong bumalik dun.
''Wag na wag mo akong susubukan Kath! kung ayaw mong masaktan kita.'' Pananakot nito.
''Matagal muna akong sinaktan Max! sanay na ako kahit bugbugin mo pa ako ng paulit-ulit dito, okay lang, kasi dyan ka naman magaling, kasi talent mo yan eh! Sabi ko sa kanya at pagkatapos ay binitawan niya na ako, kaya nagmamadali na akong umakyat sa kwarto para panandaliang maka alis muna sa mansion na ito.
Shit! talagang sinasagot-sagot niya na ako! subukan niya lang talagang umalis ngayon tiyak makakatikim talaga sakin ang babaeng yun!
''See! I told you, sinabi ko naman kasi sayo, na hiwalayan muna ang babaeng yun.'' Narinig kong sabi ni Kira sa likod ko.
''Gagawin ko yan Kira, konting tiis nalang okay?'' Sabay yakap at halik ko sa kanya.
''Salamat Max.'' Tumugon at yumakap naman ito sa mga halik ko. ''Wait are you serious? baka makita nila tayo dito.
''Bakit mukha ba akong nagbibiro Kira? sige nga mamaya nalang kapag naka alis na si Kath.'' Ngumiti at natawa nalang ako dahil sa reaction ng mukha ni Kira ngayon.
''What do you think magugustuhan kaya ni Kathlia itong surprise natin sa kanya?''
''Oo naman Austin kaya don't think too much.'' Summer said.
BINABASA MO ANG
Her Sweet Revenge BOOK#1(ONGOING) [Paid Story] [Revising]
RomanceShe is Kathlia Montalba, the real wife of CEO Max Montalba. Who is secretly in a relationship with his friend Kira Higgins. And this is the reason why her husband, Max, changed his attitude towards her. And that's why he will also meet Austin Valley...