"Ready?"Tanong ni Austin habang inaayos nito ang seatbelt ko.
"Yes, I'm ready Tart."Sabay tangong sabi ko at kaagad na isinandal ang ulo ko sa balikat nito.
Pipikit na sana ako para umidlip ng bigla nitong hininto ang sasakyan, kaya iniangat ko ang aking mukha upang tignan ito.
"Do you miss your friends?"Tanong nito habang seryosong nakatingin sa mga mata ko.
"Yes, I miss them so much. Tart, but I think its better this way. Ayaw kona kasing mag-alala pa sila s'akin at ayaw kona rin na magulo pa yung mga buhay nila."Malungkot kong wika at kaagad na kinuha yung picture frame naming magbabarkada na binigay ni Ms Ferrer sa akin dati at isa-isa kong pinagmamasdan ang mga masasayang ngiti ng bawat isa sa amin.
Austin gently hold my hands then smile at me, at mahinang pinisil din nito ang aking mukha."We should go and see them Sweetheart, kapag ready kana. Miss na miss kana kasi nilang lahat. At sobrang nag-alala narin sayo si Summer at Elana pati narin si Tristan."
Bigla akong nakaramdam ng lungkot at kirot sa aking puso ng marinig ko ang sinabi ni Austin. Gusto ko rin naman sila muling makita at sobrang namimiss kuna silang kasama, biglang naputol ang aking pag-iisip ng magsalita si Austin.
"Shh, Don't think too much. Let's just enjoy the two days that we will be togther. Okay?"Tumango nalang ako at muling sinandal ang aking ulo sa balikat nito at yung dalawang kamay ko naman ay nakayakap sa kanang braso nito.
"Sleep well Sweetheart."Sabay halik ni Austin sa noo ko.
"Bongga! bagay na bagay sayo ang gown na yan couz."Nakangiting wika ng pinsan kong si Summer ngunit bigla naman akong nalungkot ng maalala ko si Kath. Anim na taon narin kasi ang lumipas pero hindi parin ito nagpapakita sa amin. Ang gusto ko sana'y buo kaming magbabarkada sa kasal ko. Pero tila malabong mangyari ang ninanais ko, kung ayaw niya naman talagang magpakita samin.
Mahinang tinapik ni Summer ang likod ko, napansin siguro nito na bigla akong natahimik at naging malungkot."Hey, isang ngiti naman dyan couz kasi ikakasal kana next month kaya dapat maging masaya ka. Pwera nalang kung ayaw mong ituloy ang kasal niyo ni Ziggy."
"Gaga ka talaga!"Malakas na pitik sa noo lang naman ang nataggap ni Summer na galing sa akin, dahil sa sinabi nito. Walang habas din kasi ang babaeng ito napaka prangka.
"Bakit kasi bigla-bigla ka nalang natatahimik dyan habang sukat mo yang gown mo at kinakausap kita."Takang tanong naman nito.
"Bigla ko kasi naisip ang kaibigan natin, gusto ko sana kumpleto tayong lahat sa kasal namin ni Ziggy. Pero alam kung malabong mangyari yun."Malungkot na tono ng boses ko kaya napayakap na itong si Summer sa akin.
"Shh...Marami lang yung pinagdadaan kaya intindihin nalang natin siya, okay? Babalik rin yun kapag handa na siya. Nasaktan yun ng sobra pagkatapos ng annulment nila ni Max, alam kong labag sa kalooban niyang gawin yun, pero ginawa niya parin, isipin mo Annulment, tapos namatay pa yung isang kambal na anak nila ni Max, at tinakwil pa siya ng mga magulang niya. Kath is a brave woman and I'm proud of her."Sabay bitaw naman ni Summer sa pagkakayap sakin at kaagad na nagsabing kumain daw muna kami sa isang korean restaurant bago kami umuwi sa bahay namin.
"Oh, bakit bigla kang napasugod dito sa bahay?"Bungad ni Ziggy pagkabukas nito ng pinto
"I need someone to talk, kailangan ko ang tulong niyo."
"Max, if this is about Kath, I cannot help you. Either Tristan can't help you too. Hayaan mo nalang na maging masaya siya kasama si Austin."Naikuyom ko ang aking mga kamay at nakita naman iyon ni Tristan kaya agad itong pumagitna sa pagitan naming dalawa ni Ziggy.
"Hayaan? are you insane! do you hear what you're saying Ziggy?"Sigaw ko.
"Kasal kana kay Kira, Max. At divorce kana kay Kath, kaya tapos na relasyon niyong dalawa."
"Pwedi kung ibalik yung relasyon namin ni Kath at muling buohin ang pamilya namin dahil may anak kami."
"Kahit na,nasaktan muna siya ng sobra sa tingin mo babalikan ka pa nya? Tigil na Max, hayaan muna silang maging masaya. Sobrang mahal ni Austin si Kath, at kahit ako na kaibigan mo walang tutul sa kanilang dalawa. They're both single. Pwera nalang kung hiwalay na kayo ni Kira at mahal ka pa ni Kath, pero hindi na e. Ang dami ng nagbago Max at kasalana mo rin yun."
"Ziggy has a point Max."Tristan said.
"We're here Sweetheart!"
"Oh, I'm sorry to wake you up."Naka pout nitong wika habang nakatitig sa mukha ko.
"It's okay, let's go tulongan na kitang dalhin itong mga gamit natin sa loob."I insist na tulongan nalang si Austin na dalhin yung mga gamit namin papasok sa loob, kasi alam kung pagod din ito sa pag d-drive kanina.
"So what's your plan now?"Kassandra ask me.
"My plan is to erase Kath in this world."
"Kailan natin gagawin ang plano mong yan? excited na kasi ako e. Excited na akong mawala siya sa buhay ko at para maangkin kuna rin ang pag-ibig ni Austin, na hindi niya kayang ibigay sakin dahil sa babaeng yan."Sabay kuyom ko ng aking kamao at lagok ng bote ng wine na hawak ko ngayon.
"Saka na natin pag-usapan kapag tayo nalang dalawa ang nandito or maybe will talk about it outside or sa ibang lugar ng walang ibang makakarinig at makakaalam ng pag-uusapan natin."
"Well then just tell me the exact date and place."Seryosong wika ko kay Kira at pagkatapos ay kaagad na itong umalis at naiwan kaming dalawa ni Belle.
Kaagad na hinawakan ni Kassandra ang dalawang balikat ko at mahinang napasinghap."Kassandra, don't do evil things na ikakasira mo."
Kaagad kong hinawi ang dalawang kamay ni Belle at galit akong napatingin sa kanya."Hindi mo pa kasi naranasan ang magmamahal kaya mo nasasabi yan!"Sabay tapon ko ng bote sa sahig kaya nagkalat ang mga bobog nito sa sahig. At siya din namang pagbukas ng pinto na ikanagulat naming dalawa ni Belle.
"Just listen to me Kassandra, Please wag niyong ituloy ang gagawin niyong yan."
BINABASA MO ANG
Her Sweet Revenge BOOK#1(ONGOING) [Paid Story] [Revising]
RomanceShe is Kathlia Montalba, the real wife of CEO Max Montalba. Who is secretly in a relationship with his friend Kira Higgins. And this is the reason why her husband, Max, changed his attitude towards her. And that's why he will also meet Austin Valley...