Hsr#61

5 0 0
                                    

Nakita ko ang pag-alala sa mukha ni Austin, kaya napaluha ako habang pinagmamasdan ko siya.''You're drunk.''

Tipid akong ngumiti sa kanya at agad na sinandal ang likod ko sa malambot na sofa.''No, I'm not.''

Umupo siya at pinatong ang ulo nito sa legs ko.''Alam mo bang pinag-alala mo ako ng sobra Sweetheart?''

Dahan-dahan kong hinaplos ang buhok niya at pinilit na ngumiti.''Mahal mo ba talaga ako?''Hindi ko alam pero kusa na lang lumabas sa bibig ko iyon.

Wedding Day...
 
''Are you ready?''Tanong ni Ms Ferrer at inalalayan niya na ako pababa ng sasakyan. Si Manang Anding naman ay inaayos ang likod ng aking gown. Hindi kona rin sinabi sa kanila ang nalaman ko tungkol kay Austin.

''Yes, I'm ready.''

''Tara na dahil kanina ka pa nila hinihintay.''Tila ba naguguluhan ako dahil sa sinabi niya, at sino namang maghihintay sa akin eh? kahit nga si Austin ay walang planong sumipot sa kasal namin ngayon. Hays! bahala na nga.

Habang naglalakad kaming tatlo ay biglang huminto si Ms Ferrer at kinausap ako sandali.''I'm sorry for not telling you about this. Pero napag isip-isip ko na kailangan mo sila ngayon.''

Kaagad naman akong napalinga-linga sa buong palagid at dun nga nakita ko ang mga kaibigan ko. Isa-isang naglakad palapit sa amin.

''Congrats friend! pero ang daya mo. Hindi mo kami pinadalhan ng invitation card. Kung hindi pa sinabi ni Ms Ferrer sa amin ito, hindi namin malalaman na ikakasal kana pala.''Ani Summer at niyakap ako. Halata rin sa mukha ni Tristan na nagtatampo ito sa akin, kaya agad akong bumulong sa  kanya.

''I'm sorry, isang ngiti naman dyan oh! sige ka papangit ka talaga niyan.''

''Ayaw...''Parang batang tugon nito kaya marahan kong kinurot ang dalawang tenga niya. Kaya medyo napangiwi ito.

''Masakit yun ah! pero nagtatampo talaga ako sayo. Hindi ka man lang tumawag at nagpakita sa amin, basta ka nalang nawala.''

''Maraming nangyari saka ko na sasabihin sa inyo. Basta kung anong mangyari ngayon wag kayong magalit kay Austin, okay? kasi ako lang ay may karapatan non?''Sabay na kumunot yung mga noo nila dahil sa sinabi ko.

Kath pov...
 
Ilang oras narin akong nakatayo dito sa labas ng simbahan, napansin ko rin na medyo naiinip na yung mga tao sa loob ng simbahan. Kahit si Ms Ferrer ay balisa at naiinip narin habang karga nito si Sebastian.

But if hurting me will makes him happy then be it. Handa akong tanggapin ang lahat ng kahihiyan sa harap ng mga kaibigan at pamilyang nagmamahal sa akin ngayon.

Siguro pagkatapos nito ay lalayo muna ako kasama ang anak ko. At pipiliting maging masaya para sa pamilya at sa anak ko.

End of pov...

''Kath...Ganina ra jud ka dha nagtindog wala ka kapoya? bitaw joke ra. May plano ba kaha toh mutunga si Austin sa inyong kasal?''Tipid akong ngumiti kay Manang Anding sabay nagbiro sa kanya.

''Ayaw niyo po non Manang? magiging dalaga parin ako Kapag nagkataon na hindi siya sumipot.''

''Diyos Ko nimong bataa ka! bugal-bugalon kayka.''Sabay mahinang tapik nito sa braso ko.

''Madam. May tawag po para kay Ms Kath.''Is this his way of saying goodbye?

''Akin na po Manong, salamat po.''

I turn off the phone at seryoso akong tumingin kay Manang at Ms Ferrer.''Um...He's not coming. I think, I should book a ticket to go to New York with my son for a fresh start."

''What? paanong hindi siya sisipot eh mahal na mahal ka non.''

''I don't know Mom.''

"Look she's running."

''Mabuti nga sa kanya."Kira said then took her phone and dialed someone's number.

  "Do it now!."

Susundan sana namin si Kath, ngunit pinigilan kami ni Ms Ferre"Kath!"

"Hayaan muna natin siyang mapag-isa."

"Are you happy now? what's next. Ang pakasalan yung anak mo kahit hindi ko naman mahal yun."

"Mahal mo man siya Or hindi pakakasalan mo parin siya sa ayaw at sa gusto mo, pero kung sasaktan mo ulit yung anak ko. Ako na mismo ang papatay sa babaeng yun. Hindi mo pa kilala ang totoong ako. Kayang-kaya kung ubosin ang lahat ng lahi mo. Tandaan mo yan!"

  "Sa tingin mo matatakot ako?"

"Yes, kasi yan ang dapat mong maramdaman ngayon."

  "Bitawan niyo ako! saan niyo ako dadalhin?"Pagpupumiglas ko sa mga lalaking pilit akong pinapasakay sa loob ng sasakyan.

  "Ano bang kailangan niyo sa akin? Bakit ba lahat nalang kayo gusto akong saktan? napakasama ko bang tao para ganitohin niyo ako."

"Sorry Ms. Napag utosan lang, alam mo naman mahirap kumita ng pera sa panahon ngayon."Sambit ng isang lalaki na nakahawak sa kaliwang braso ko.
 
   "Tita, ilang ulit ko nang tinatawagan si Kath, pero hindi niya parin sinasagot ang phone niya."Sabay upo ko sa tabi ni Ms Ferrer at ganun din ang boyfriend kong si Tristan.

"Paano kung may nangyaring masama sa kanya sa daan? habang naglalakad siya."Tarantang sabi naman ni Elana. Habang nakaupo sa tabi ni Ziggy na halatang nag-aalala narin.

"Wag naman sana."Ani Ms Ferrer habang pinapatahan si Sebatastian. Kanina niya pa kasi hinahanap ang mommy Kath niya. Pero hanggang ngayon wala parin ito sa bahay nila."

  "Don't worry kapag bukas hindi parin siya umuwi we will report it to the Police."Ms Ferrer said.

  "Maypa Madam. Sus unsaon nalang ug gi kidnap si Kath, daghan raba galagot sa iyaha."

  "Finally, wala nang sagabal sa mga buhay natin."

  "Tama ka Kira, at wala naring aagaw kay Max sayo. At matutuloy narin yung kasal namin ni Austin. Akala ko talaga hindi niya ako mahal nung una."

"Akala ko nga rin eh. Cheers!"Sabay inom namin ng wine ni Kira.

  Mabilis akong napabangon sa higaan ko ng biglang may kumatok sa pintoan ko. At ng tignan ko yung orasan ay Ala una palang ng umaga. Sino kaya ang storbong ito?

"Mom, what are you doing here at this hour?"

  Biglang lumawak yung ngiti ni mom. At naupo sa higaan ko."You made the right decision son. Hindi mo alam kung gaano ako kasaya na matutuloy na yung kasal niyo ni Kassandra nextweek."

  Umayos ako ng upo saka tumingin ng seryoso kay Mom."Para po sa ikakabuti at ikakasaya ng lahat ay pakakasalan ko siya."Kung alam niyo lang gaano ako nasasaktan at nagsisi sa ginawa ko kay Kath. Ayaw ko siyang saktan kasi mahal ko siya. Pero ayaw ko rin na may mangyari sa kanya at sa pamilya ko.

Her Sweet Revenge BOOK#1(ONGOING) [Paid Story] [Revising]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon