Hsr#66

4 0 0
                                    


"Tell your daughter to stay away from my son. Tell her to go back to states!"Inis na sambit ko kay Mahalia. Pagbukas niya ng gate.

Agad kung nilapitan si Matilda saka inalalayan ito papasok sa loob ng bahay namin, nakakahiya kasi sa mga kapitbahay. Kapag narinig nila ang pag-uusapan namin."Wait... Nanggugulo na naman ba siya sa inyo?"

Kaagad din namang lumapit si Lucas sa aming dalawa saka nilagay yung dalawang orange juice sa table namin ni Matilda."Ito orange juice oh, Magpa lamig muna kayo."

''Pwede kanang umalis, may pag-uusapan pa kaming dalawa ng asawa mo.''Ani Matilda habang inis na nakatingin kay Lucas.

"Ano ba ang pag-uusapan niyo na ayaw niyong marinig ko ha?"

Nakaramdam ako ng inis sa tanong ni Lucas kaya mas lalo ko siyang binigyan ng  nakakainis na tingin.''Usapang babae... Bakit babae ka ba?''

''Hala sige! Mag-usap muna kayo dyan. Dahil aalis muna ako maglalaro kasi kami ng golf ng asawa mo ngayon.''Ani Lucas at agad na hinalikan ang pisngi ko.

''Ano na naman bang ginawa niya?''

"Nakikipag away lang naman siya kay Kassandra. At ang malala pa, nilublob niya lang naman ang mukha ni Kassandra sa dagat. Kaya sinasabi ko sayo ito Mahalia ha!... Kung ayaw mong mag away tayo. Pagsabihan mo si Kath na layuan ang anak ko, kung bakit ba naman kasi bumalik pa ang babaeng yun dito sa Pilipinas eh!''

Mabilis kung ininom yung orange juice sa baso ko't ng maubos ko na ito'y, agad kung tinangoan si Matilda. Para wala ng gulo, ayaw ko rin naman na mag away kami dahil lang bwesit kong anak na yun."Don't worry ako nang bahalang kumausap sa kanya. Just tell me her address."

"Seb, are you okay?"I ask my son. Ng mapansin kung nakatanaw lang ito sa labas ng gate namin.

Ngumiti ito sa akin at agad na niyakap ako sabay mahinang bulong nito sa tenga ko."I'm okay po, Mommy."

"Kath! May gustong kumausap sayo. Ayaw ko sana siyang papasukin sa loob. Pero tinulak niya ako eh."Ani Manang Anding habang nagpupunas ng pawis niya. At ako naman ay naglakad na pabalik sa loob.

"Mabuti naman at nandito kana!"Napatingin ako bigla ng marinig ko ang isang familiar na boses. Ang taong hindi ko pa kayang makita ulit.

"Why are you here pano mo alam itong address namin?"I said.

"Hindi ako pumunta dito, para mag sorry sayo kung bakit tinakwil kita bilang anak. Nandito ako para sabihin sayong tigilan muna si Max!"Galit na sigaw ng magaling kung ina.

Agad akong nag angat ng tingin sa kanya, habang siya naman ay namumula na dahil sa galit"Bakit? May ginawa ba ako? Inagaw ko ba siya? Inakit? Para maging akin siya ulit?"

"Ito lang ang masasabi ko sayo ma... Hindi kona kailangan agawin ulit, yung dating naging akin na. Ikakasal na ako. Wala na akong time para sa mga ganyang bagay. Ang hindi ko lang talaga matanggap sayo'y kung bakit lahat nalang ng sinasabi nila pinaniniwalaan mo kaysa akin na anak mo... Anak mo ako Ma! Or baka naman ampo lang ako kaya ganyan mo nalang ako kung tratuhin dahil siguro hindi mo ako totoong anak noh?"Sambit ko na mas lalong ikinagalit niya kasabay rin nun ang mabilis na pagkahakbang nito at ang pagdapo ng kamay nito sa mukha ko.

"How could you say that!"

"Because that's what I feel! makakaalis kana. And please lang. Wag kanang bumalik dito. At sana hindi na ulit tayo magkita, don't worry your wish is now granted. Wala kanang anak at kakalimutan kung naging ina kita sa mundong ito! Dahil si Mrs Ferrer lang naman yung taong naniniwala sa akin at hindi ako iniwan.

Pinunasan ko yung  mga luha ko saka pilit na ngumiti ng makita kung tumatakbo palapit sa amin ang anak ko"Mommy! Okay ka lang po?"

"Oo naman anak, tapos kanang maglaro?"Tango lang ang naging sagot ng anak ko. Dahil nakakunot noo itong  nakatingin sa magaling kung ina.

Lumuhod ako sa harap ng anak ko saka mahinang hinawakan ang magkabilang balikat nito"Dun ka muna kay Manang Anding, tell her to change your clothes. Puno na kasi ng pawis yang damit mo kakalaro mo ng basketball sa labas eh."

"Okay po."

Tila ba natigilan ang ina ko ng makita niya si Sebastian. Napansin ko rin ang pagtitig niya sa anak ko na para bang ayaw niya ng alisin ang paningin niya dito.

"He's your son?"Utal niyang tanong and I can see tears in her eyes.

"Isn't it obvious?"Sabay taas ko ng kilay sa kanya.

"Manang Anding! Kung tapos na kayong palitan ng damit si Sebastian. Pakihatid niyo nalang sa labas ang bisita natin. At pakisabing wag na siyang bumalik dito or... Siguro maghahanap nalang ako ng bagong bahay na lilipatan natin."

"Addio a te mamma dal tuo bambino trascurato."

"Max! dun tayo sa may garden."Ani Austin sa akin.

"Sige ba! Mauna ka nalang kukuha lang ako ng beer sa fridge."

"Manang Anding. Pakihanda po yung room sa second floor. Darating po kasi dito ngayon ang kaibigan ko from states."Sabi ko kay Manang bago ko tiwangan si Eman.

"Hey, nasaan kana?"Tanong ko sa kanya.

"Kakaland lang ng plane na sinasakyan namin. Nga pala kasama ko ang girlfriend ko. Okay lang ba talagang mag stay kami dyan sa Mansion nyo?"He asked.

"Oo naman noh, you're free to stay here. Excited narin kasi akong makilala ang babaeng nagpatibok dyan sa pihikan mong puso. Akala ko nga dati bakla ka eh."Natatawang kung sambit kay Eman. Naging close friend ko siya sa states. "Gaga! Buntisin kita dyan eh!"Aniya.

"Siya sige na. Dahil kanina pa kayo hinihintay ni Manong sa labas ng Airport. Puntahan niyo na dahil baka mainip yun at iwanan kayo, malayo pa naman lakarin itong bahay namin."Binaba kona yung phone at agad na nagpunta sa labas ng bahay para magpahangin.

"Let's go baby."Sabi ko sa girlfriend kung si Belle na halatang napagod rin dahil sa flight namin.

Belle hold my hands then took her luggage. At yung ibang gamit naman namin ay ako ng nagdala. "Okay lang ba talaga sa close friend mo na magstay tayo dun?"

Ngumiti ako kay Belle at saka humarap sa kanya. "Oo naman, tsaka I'm sure magkakasundo talaga kayong dalawa. And you can ask her anything about fashions."

Pagdating ko sa may garden, agad akong naupo sa tabi ng pinsan kung si Austin at binigay yung isang bote ng beer sa kanya."Here's your beer."




Her Sweet Revenge BOOK#1(ONGOING) [Paid Story] [Revising]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon