''Austin...''
''Yes, ako nga. Stop crying just let me do my plan at pagkatapos nito magpapakasal at magpapakalayo na tayo dito okay?''
Nakita ko ang pagkunot ng mga noo ni Kassandra na tila ba nagugulohan ito sa mga sinabi ko.''Wait...So lahat ng ginawa mo is plano mo lang pala? bakit ngayon mo lang ito sinabi? naglasing pa tuloy ako dahil akala ko hindi mo ako mahal, at ang babaeng yun lang ang mahal mo.''
Tipid akong ngumiti sa kanya saka ito inakbayan na ikinatuwa niya naman ng sobra.''Yes.''
Inalis ni Kassandra ang mga kamay kong naka akbay sa balikat niya at seryosong tumingin sa mga mata ko.''So anong plano mo?''
''Nag proposed ako sa kanya at pagdating ng kasal namin hindi ko siya sisiputin katulad ng ginawa niya sa akin noon.''
Kath pov...
I was confuse kaya sinundan ko si Austin, ng makita ko siyang naglalakad papasok sa isang room. Ngunit mali pala ang ginawa kong pagsunod sa kanya dito, kasi nakita ko siyang kausap si Kassandra, At narinig ko rin ang lahat ng pinag-usapan nila. I'm so stupid!
Ang sakit! kasi akala ko mahal niya ako, pero hindi eh! hindi pala...Gusto niya lang palang gumanti sa akin. At ang pinakamasakit sa lahat ay plano niyang pagpapakasal kay Kassandra, at ang magpakalayo na kasama ito. Fine! if that's what he wants then I will give it to him. Ibibigay ko sa kanya ang gusto niya, kong dyan siya magiging masaya. Hindi naman siguro mahirap ang mag pretend na wala kang alam diba?
End of pov...
Dahan-dahan kong pinihit yung doorknob at palinga-linga akong tinignan ang buong paligid saka ako nagpaalam kay Kassandra."I need to go now, baka kasi hanapin na ako ni Kath eh."
Naupo ako sa may couter nitong bar at kaagad na nag order sa bartender ng isang shot ng Vodka. Hindi ko alam pero gusto kong uminom kahit ngayon lang, ng maibsan naman itong sakit na nararamdaman ng puso ko. Nakakatawa lang ganito rin kasi si Elana dati eh.
"Here's your Vodka."
"Where are you?"Bungad na tanong ko kay Kira, dahil wala parin ito sa bahay.
"Why, you miss me now? nga pala nasa baguio ako ngayon kasama si Kassandra, sumunod ka na lang dito kung gusto mo. Dahil tiyak na mawiwindang ka sa lahat ng malalaman mo."
"What are you talking about?" Nagugulohan kong tanong sa kanya ng biglang dumating si Mom, kaya kaagad kong pinatay ang phone ko ng makita ko ang galit sa mukha nito.
"Siguro naman magtitino kana ngayon! tigilan mo na ang kakahabol kay Kath at do'n sa batang hindi mo naman anak! maawa ka sa asawa mo Max, kung dati ayaw na ayaw ko kay Kira kasi inakalang kong matinong babae si Kath. Pwes ngayon siya na ang gusto ko para sayo. Kaya tigilan mo na yang kahibangan mo bago pa mahuli ang lahat."
"Ma..."
"Hello, Dad?"
"Kumusta ka na?"
"Okay lang ako dad, ang saya ko ng eh. Kasi nalaman kong mahal nga pala talaga ako ni Austin at hindi ang babaeng yun. Ang sarap sa pakiramdam kasi sinabi niyang magpapakasal kami."
"Mabuti naman kung ganun. Sige tatawagan nalang kita ulit. Nandito na kasi ang mga ka meetings ko."
Madali ka lang palang kausap Austin, kailangan ka lang palang takutin para pumayag kang layuan ang babaeng yun. At pakasalan ang anak ko.
"Isang Vodka pa please."Kumakaway kong sabi sa bartender ng biglang tumawag si Austin.
Lumapit sakin yung bartender at mahinang bumulong ito sa tenga ko"Ms, malapit niyo ng maubos ang isang bote ng Vodka hindi parin kayo nalalasing?"
Kaya pala medyo tipsy na ako, pero okay lang kaya ko pa namang uminom ng kahit ilang bote pa ng Vodka pa yan.
Austin pov...
Kaagad na hinanap ng mga mata ko si Kath, ng makita kong wala ito sa room namin. Shit! sobrang nag-aalala na talaga ako sa kanya, kasi hanggang ngayon hindi ko parin siya mahagilap, parang tanga na nga ako dito kakatanong sa mga taong dumadaan kung nakita ba nila ang babaeng nasa wallpaper ng phone ko.
Mahal ko siya Oo. Sobrang mahal ko siya but I need to do this. At alam kong sobra siyang masasaktan sa gagawin kong ito.
At ngayon palang parang gusto ko nang humingi ng kapatawaran sa kanya. Ayaw ko siyang saktan, pero kailangan.
End pov...
I sighed saka ko sinagot ang tawag niya."T-tart."
"Nasaan ka? kanina pa kita hinahanap, bakit wala ka dito sa bahay?"
Paikaika akong tumayo at nag iwan ng bayad sa Bartender. At nag lakad papuntang exit."Pabalik na ako dyan Tart. I love you."Then I turn off my phone. At inilagay ito sa likod ng jeans ko.
"We're here in baguio now!"Parang timang na sigaw ni Ziggy. Minsan talaga napagkakamalan kong may saltik itong magiging asawa ni Elana, eh. Hays!...
"Oh! bakit galit ka namang nakatingin sakin?"Kunot noo na tanong ni Ziggy, pero inirapan ko lang siya at pagkatapos ay nauna na akong pumasok sa loob ng resort. Kinukuha pa kasi ni Mahal ang mga gamit namin sa loob sasakyan.
BINABASA MO ANG
Her Sweet Revenge BOOK#1(ONGOING) [Paid Story] [Revising]
RomanceShe is Kathlia Montalba, the real wife of CEO Max Montalba. Who is secretly in a relationship with his friend Kira Higgins. And this is the reason why her husband, Max, changed his attitude towards her. And that's why he will also meet Austin Valley...