"Ito yung mga designs ko ng mga wedding gowns, iiwan ko nalang muna sayo ito. Tawagan mo nalang ako or Email me, kapag may napili kanang designs. Kailangan na kasi naming umalis ni Angelo." I said to Kassandra. Habang nasa tabi naman nito ay si Austin."Okay, pero hindi man lang ba kayo kakain? how about juice?"Ani Kassandra, pero si Angelo na ang sumagot sa kanya.
"No, but thanks. I promise her na ipag luluto ko siya ng pasta today sa bahay, at baka naiinip narin ang anak naming si Sebastian, kakahintay sa amin." I was touch by his words, at sa kung paano niya ituring na totoong anak si Seb, kahit hindi naman talaga siya ang totoong ama nito. At ito ang isa sa rason kung bakit sobra ko siyang minahal.
"Ah, ganun ba. How is he, our son? I'm his father, kaya may karapatan akong magtanong diba?" Sabay kaming napalingon ni Angelo sa kararating lang na si Max.
I seriously looked straight at Max."You have no right to ask me questions about him. Because from the start ikaw na ang nagsabi that he's not your son. Anyways, I'm sorry pero kailangan na naming umalis ni Angelo."
Magsasalita pa sana ako ng biglang takpan ni Kira ang bibig ko at mabilis na kinaladkad niya ako palabas sa may garden.
"Are you really out of your mind! At talagang sa harap pa naming lahat mo sinabi yun. Alam mo bang sampal yun sa pagkatao ko? Bakit ba kailangan mo pang sabihin sa kanya yun ha?" Sabay mahinang hampas ko braso ni Max, dahil hindi ko na napigilan ang galit ko.
"Bakit ba? I'm just asking about Sebastian! Hindi ko naman sinabi sa kanyang makikipag balikan ako ah! Listen to me Kira! Ina siya ng anak ko. Kaya may karapatan pa rin akong magtanong sa kanya…Iniwan ko sila kasi, ikaw ang pinili ko. Kaya sana naman marunong ka ding umintindi sa sitwasyon na meron ako…."
"Sige susubukan kung intindihin ka ngayon. Pero kapag nalaman kung mahal mo parin siya, at balak mong balikan siya para muling buohin ang pamilya nyo. Ay magka patawaran nalang tayo sa kung anong magagawa ko sa inyo!."
Max Pov…
When I see my ex-wife with someone else tila ba nasaktan ako. Parang akong sinaksak ng ilang beses. I'm so stupid! dahil iniwan ko ang babaeng, walang ibang ginawa kundi ang mahalin at intindihin ako.
Isang panandaliang sarap, pero ang kapalit naman no'n ay pasakit para sa kanya. Kahit ilang ulit na pagmamakaawa niya, at pagpapaliwanag. Kahit isa no'n hindi ko pinakinggan. Because that time na kay Kira, lang umiikot ang Mundo ko. Kahit ang pagiging ama para kay Sebastian, ay tinalikuran ko. Kaya tatanggapin ko kung hindi ako mapapatawad ni Kath.
Basta gusto ko lang ituwid ang pagkakamali na nagawa ko. At kapag nalaman niya ang nagawa namin ni Kira, sa kanya no'n, ay tiyak na kamumuhian niya ako, pati ng anak namin.
End of pov…
"Hey, nag away na naman kayo?"Napalingon ako ng magsalita sa Austin. Kita ko rin ang dalawang bote ng beer na hawak nito.
Naupo ako sandali saka tinampisaw ang paa ko sa swimming pool saka serysong tumingin kay Austin."Yes, she's so hard to understand. Gusto ko lang naman intindihin niya ako, kung bakit ko sinabi yun sa ina ng anak ko."
"Ganyan talaga mga babae bro, sila palagi ang Tama tapos tayo ang laging mali. At dahil rin naman yun sa atin kung bakit sila nagkaganyan. Pwera nalang kung hindi nila tayo mahal."Sabay abot ko ng beer kay Max.
"Birthday muna bukas, excited ka na ba?"Ziggy ask.
Ngumiti ako saka malapad na ngumiti."Yes, kasi magkikita ulit tayong magkakaibigan. Na miss ko din kasi si Kath at si Sebastian' eh."
"Ako din sobrang miss na miss ko na sila, nga pala when is Austin's wedding?"I ask my boyfriend Ziggy. At siya din namang pagdating ni Summer at Tristan na may dalang pakwan.
"Next month daw 'yun ang sabi sa akin ni Max, busy na kasi si Austin sa anak nila ni Kassandra, kaya madalang nalang namin siyang maka-usap. Siya nga pala I invite them to your birthday asawa ko. Okay lang ba?"I ask Elana.
"Sure okay lang, happy narin naman si Kath sa piling ni Angelo. Kaya sige okay lang talaga na pumunta sila dito. But, I hate Kira at hindi na magbabago 'yan asawa ko. Galit kasi ako sa mga babaeng malandi na kagaya nya, hindi ko nilalahat ha. Opinion ko lang yan."
Pagkatapos kung mag inventory ng mga stocks for the bloom boutique ay bumaba na ako. At kaagad na sumalubong sa akin ang nakangiting si Angelo."You looks so happy today, why?" I ask him.
Lumapad ang ngiti ko ng makita ko pinakamamahal kong babae sa buong mundo."I have a surprise for you."
"What is that?"Tanong ko ulit sa kanya.
"Birthday ni Elana bukas, kaya I bought us a matching family outfit."Sabay pakita ko kay Kath ng mga nabili ko na susuotin naming tatlo bukas.
"Kami din ni Belle, best. Matching outfit din kami bukas."Ani Ethan, habang nakahawak naman si Belle braso niya.
"Nag bake nga pala ako ng cookies, wanna try?"I ask Kath, tumango naman siya agad kaya napangiti ako sa kanya.
"Marunong ka palang mag bake?"
"Oo naman."Maikling sagot ko kay Angelo.
"Pareho pala kayo ng fiance ko. I'm sure magkakasundo talaga kayong dalawa kapag nasa kitchen."Awe, proud yan? Yes I'm good at baking but Angelo is wala akong masabi sa sarap ng luto niya.
"You know what, I need to do something and I need you to help me."I told Kassandra. Kailangan dito sa susunod na planong gawin ko kay Kath ay tuluyan na talaga siyang mawala! dahil ayaw ko ng may kahati sa pagmamahal ni Max.
"Kira…Hindi pa kita matutulungan, kapapanganak ko lang Takot ako mabinat noh."
Inis akong napaupo sa sofa saka seryosong tumingin kay Kassandra."Takot kang mabinat. Pero di ka takot, na ba baka isa sa asawa natin ay aagawin ng babaeng yun?"
"Sige, tutulungan kita. Pero this the last time na gagawin ko ito."
BINABASA MO ANG
Her Sweet Revenge BOOK#1(ONGOING) [Paid Story] [Revising]
RomanceShe is Kathlia Montalba, the real wife of CEO Max Montalba. Who is secretly in a relationship with his friend Kira Higgins. And this is the reason why her husband, Max, changed his attitude towards her. And that's why he will also meet Austin Valley...