Chapter:72"We are leaving."Ani Eman na may dalang dalawang luggage at ang nasa tabi naman niya ay si Belle, na halatang namumugto ang mga mata dahil sa ka iiyak.
"Look, I'm sorry. Ako na ang humihingi ng tawad sa nagawa ni Belle at ng kaibigan niya sayo."Sambit naman ni Eman.
"Hiningi ko ba ang sorry mo, saka pinapaalis ko ba kayo, di ba hindi naman? Hindi naman si Belle ang bumangga sa akin e, kundi si Kassandra, na inakala ko nuon na si Kira ay may gawa. Kaya wala siyang kasalanan, and I forgive her for being honest to me."Ngumiti ako sa kanilang dalawa at ganun din naman ang ginawa ni Eman. Kasabay din nun ay ang mahigpit na pagyakap ni Belle sa akin.
Nabigla din ako ng biglang umakbay si Angelo sa magkabilang balikat ko, at nagsalita."Aalis kayo?" He doesn't know anything about what Kassandra did to me 6 years ago. Kaya iniba ko na kaagad ang usapan.
"Ah, yan ang dadalhin nila bukas sa barkada trip natin."Pagkatapos kung sabihin yun ay sumenyas na ako kay Eman na bumalik na muna sila ni Belle sa taas.
Napahakhak naman si Angelo."Okay lang yan, bukas na naman ang barkada trip natin."
"Ready ka na?"Tanong ko kay Ziggy. Tumango siya at mabilis na binuhat ang dalawang luggage namin. Sakto din namang paglabas namin ay nasa labas narin sina Summer at Tristan.
"Tagal niyo naman, kanina pa namin kayo hinihintay."Naka kamot ulo na sambit ni Tristan.
"Si Ziggy kasi ang tagal, parang babae kung mag ayos, 'yan tuloy nahuli kami."Ani Elana na ikina kunot naman ng noo ni Ziggy.
"At talagang kasalanan ko pa? Ikaw nga itong, kung maka utos akala mo maid mo ako. Tapos sisihin mo ako kung bakit nahuli tayo?"
Inawat ko na silang dalawa dahil baka bukas pa kami maka alis papuntang baguio nito."Tama na yan, wag na mag-sisihan."Sambit ko bago ako pagbuksan ni Angelo ng pinto ng sasakyan. Sakto din namang napatingin din samin sina Summer at Elana. Ingit yan? Haha.
"Thank you."Nakangiting sabi ko, at akamang aayusin ko na sana ang seatbelt ko ng biglang nagsalita si Angelo.
"Ako na."Awe' ang sweet naman at napaka gwapo, kaya bagay nga talaga kami.
"Ang sweet niyong dalawa nakaka ingit."
Napalingon naman agad ako kay Elana dahil sa sinabi niya."Sweet din naman si Ziggy, sayo di ba?"
Inis na lang na napasandal si Elana sa upuan ng sasakyan dahil sa tanong ko, at na guilty tuloy ako." No comment!"
Napa taas naman ng kilay si Ziggy kaya di niya mapigilan na hindi magsalita." Sa sobrang sweet at pagmamahal ko sa babaeng yan, habang tumatagal ay ginagawa niya na akong katulong sa bahay. Grabi napakasarap talaga magmahal ng kaibigan nyo."
"So ngayon umaangal kana? Dati naman halos lahat ako ang gumagawa ng lahat dito sa bahay ah, narinig mo bang nag reklamo ako? Gagong ito!"
"Hindi naman sa ganun asawa ko, mahal Kaya kita saka hindi naman ako nagrereklamo e. Di ba?"Sabay mahinang tapik ni Ziggy kay Tristan. Naghahanap ng kakampi yan? Takot kasi siya kay Elana.
Kath Pov…
Tatlong oras din ang naging byahe namin dito sa Baguio, at nandito kami para magsaya kasama ang mga taong tunay na nagmamahal sa amin. At naisip din namin ni Angelo na magpapakasal na kami sa susunod na buwan.
At masasabi kung handa na ako sa susunod na magiging kabanata ng buhay ko na kasama si Angelo, dahil gusto ko na rin kasing maging masaya, ayaw ko ng maging malungkot. Alam ko naman na hindi niya ako sasaktan kasi sobrang mahal niya ako at nakikita ko naman yun sa lahat ng effort na ginawa niya, at kung paano din siya naging mabuting step dad kay Sebastian at 'yon ang dahilan kung bakit mas lalo ko siyang minahal.
"Hey, kanina pa kita napapansin na malalim ang iniisip. May problema ka ba?"Sabay yapos nito sa bewang ko. Agad ko namang inalis yun para makaharapa ako sa kanya.
"Wala akong problema, I'm just thankful kasi binigyan mo muli ng kulay ang mundo ko. Salamat kasi dumating ka, salamat din kasi minahal mo ako ng higit pa sa inaasahan ko." Agad naman siyang napangiti sa sinabi ko saka mahigpit na niyakap ako.
"You deserve to be love, deserve mong mahalin at hindi saktan. Mga gago lang talaga sila dahil nagawa ka nilang saktan. Kahit sobra mo naman silang minahal."
"Oh, dyan na lang ba kayo hindi na kayo ka kain? Kasi kayo nalang ang hinihintay namin. Nagagalit kasi sina Summer at Elana kapag nauna kaming kumain sa inyo." Kawawang Tristan at Ziggy.
Austin Pov...
Kararating lang namin ng baguio, dahil kailangan daw bukas na bukas ay maikasal na agad kaming dalawa ni Kassandra, Dahil yun ang gusto ng ama niya na agad naman naming sinangayonang dalawa. Napatawad ko na rin naman ang ama ni Kassandra sa ginawa niyang pag blackmail sa akin noon na naging dahilan ng paghihiwalay naming dalawa ni Kath.
Saka natutunan ko narin naman ang mahalin si Kassandra at may anak narin kami. Kaya hindi ko na sila pwedeng iwan. At ang gusto ko nalang talaga ngayon ay ang makahingi ng tawad sa kanya. At sana nga ay mapatawad niya ako.
"Congrats dahil ikakasal kana bukas."Sambit ni Kira.
"Thank you."Sabay abot ko ng juice kay Kira na agad naman niyang tinanggap. At agad na na upo sa tabi ko.
"Basta yung sinabi ko sayo, wag mong kalimutan kung ayaw mong malaman din ni Austin ang ginawa mo kay Kath 6 years ago."Muntik ko ng mabitawan ang basong hawak ko. Dahil sa sinabing yun ni Kira, at alam ko na kapag nalaman yun Austin, ay tiyak na kamumuhian niya ako. Dahil ako ang dahilan ng hindi nila pagkikitang dalawa nuon.
"Hindi ko nakakalimutan. Sige na dahil baka marinig tayo ni Austin, at malaman niya pa ang ginawa ko."Pagtataboy ko kay Kira. Agad naman siyang tumayo saka nagmadaling lumabas ng kwarto ko.
Biglang bumukas ang pinto at kaagad na pumasok si Austin, Where's baby Zian?"
"He's sleeping. Kaya wag kang maingay dahil baka magising ang anak natin."
"Ay, sorry. Nagugutom ka na ba? Gusto mo dalhan nalang kita ng pagkain dito?"He ask na nagpakilig naman sa akin.
"Sige ba, dahil nakakaramdam na rin kasi ako ng gustom."
"Okay, just wait for me here, okay?"
BINABASA MO ANG
Her Sweet Revenge BOOK#1(ONGOING) [Paid Story] [Revising]
RomanceShe is Kathlia Montalba, the real wife of CEO Max Montalba. Who is secretly in a relationship with his friend Kira Higgins. And this is the reason why her husband, Max, changed his attitude towards her. And that's why he will also meet Austin Valley...