Chapter:55
"Anong nangyari?"Nagtatakang tanong ni Max."She's back! your ex-wife is back. And I think may asawa na siya kasi may anak na."
"The hell! sa tingin mo ilang taon na yung anak niya?"Hindi ko alam kong bakit natanong ko yun kay Ziggy, basta parang may pananabik kasi sa puso ko tungkol sa batang yun na hindi ko maipaliwanag.
"Sa tingin ko anim na taong gulang palang ang batang yun. Kaso tinakpan niya yung mukha kaya hindi ko nakita ang itchura ng bata.''Sambit ni Ziggy sabay inom na hawak niyang wine at sumandal sa upoan.
"And I heard sa kabilang block sila nakatira."Pagkatapos sabihin ni Ziggy yun ay mabilis akong tumakbo para puntahan ang lugar kung saan nakatira si Kath at sa likod ko naman ay ang tumatakbong si Ziggy.
Kath pov..
Tulog na si Sebastian kaya bumaba muna ako sa may sala, dahil may meeting ako with my employees, ubos na kasi yung mga stocks sa clothing shop and shoe shop ko, kaya kailangang mag stock ulit ng bago. At kailangan ko rin mag shop online ng mga bagong gamit para sa bagong boutique na pinatayo namin ni Ms Ferrer. Biglang tumunog yung doorbell sa labas ng gate kaya bumaba si Manang Anding para buksan ito.
Pero sana pala hindi niya nalang binuksan ito.
End of pov...
Kita kung paiyak si Manang Anding kaya tumayo na ako at sinabihan ang mga employees ko na bukas nalang namin itutuloy ang meeting. "Kath, pinigilan ko siyang wag pumasok pero mapilit siya. Sorry.''
Mahina kong tinapik ang balikat ni Manang at inabot sa kanya ang isang basong tubig. "Okay lang po Manang, puntahan niyo po muna si Sebastian and don't let him out hanggat hindi ko sinasabi sa inyong lumabas."Tumango si Manang at umalis na.
Sinara ko muna yung pinto at mhinang kinausap si Max. At suminyas din ako kay Ziggy na lumayo muna siya sandali para makapag usap kaming dalawa ng kaibigan niya."Why are you here?"
Pansin ko ang walang katapusang pagtitig ni Max sa kabuohan ko na nagpailang sa akin."Talagang nag-iba kana, hindi lang sa pananamit sa pananalita at pagkilos mo. You look so gorgeous now."Manghang sabi nito."Tapos kana bang magsalita? kasi kung wala kanang ibang sasabihin pwedi kanang umalis. And I'm not gorgeous Max, talagang inayos ko lang yung buhay ko at binigyan ng halaga ang sarili ko. You can now leave! and please stay out of my life."Bubuksan ko na sana yung pinto ngunit pinigilan niya ko.
"Bakit dahil pagagalitan ka ng asawa mo kaya pinapaalis muna ako? tandaan mo ito! naging asawa kita kaya una kitang natikman! at kung tutuosin tira nalang ang meron siya sayo galing sa akin."Kita ko ang panlilisik ng mata ni Max na nagpakaba ng dibdib ko, dahil ano mang oras ay pwedi siyang may gawing hindi maganda sa akin lalo pa't lasing ito, At hindi nga ako nagkakamali ng pwersahan niyang hawakan ang bewang ko palapit sa kanya at malikot na pinasok ang mga kamay nito sa loob ng damit ko. And now I can feel that all of his hands are touching all over my body. At ang marupok na paghalik nito sa mga labi ko na parang pinaparusahan niya ako. Na tila ba nawala lahat ng lakas ko at alam kong hindi kona mapipigalan ang nangyayaring ito.
"Please Austin! Help me."Mahinang sambit ko sa pangalan ni Austin.
"You're a pervert!" Isang malakas na suntok ang binitawan ni Austin sa mukha ni Max, kaya nakawala ako sa mahigpit na pagkakahawak nito at kaagad na humakbang ako palapit kay Austin at mahigpit na niyakap ito na para bang wala na akong pakialam sa sasabihin nila o sa mga mangyayari. He save me, and I miss him so much...
"You're safe now."Ramdam ko ang malungkot nitong boses kaya bumitaw ako sa pagkayakap sa kanya, at inangat ang mukha nito paharap sa mukha ko, wala rin akong pakialam kung makita niyang umiiyak ako ngayon basta ang mahalaga mahal ko siya at kailangan niyang malaman iyon.
Muli kong niyakap si Austin at isang mahigpit na yakap din ang sunukli nito na para bang wala na siyang balak bitawan pa ako. "Thank you, and I'm sorry for what happened 6 years ago. Promise pumunta ako, pinuntahan kita but something happened to me. At hindi ko ginustong mangyari yun. I miss you Austin, at alam kong maling sabihing mahal kita because you're engaged now with Kassandra. Siguro hanggang dito nalang tayo."
"No, dahil hindi pa dito na tatapos ang kung ano mang meron sa atin no'n Kath, kaya di mo kailangan mag sorry, hihintayin ko kung kailangan handa kanang sabihin ang lahat ng nangyari sayo no'n."
"I love you Kath, mahal na mahal kita."
"Mahal na mahal din kita Austin."And then he kisses me, dahilan ng paglaki ng mata ni Max, kita rin ang galit at selos na nararamdaman nito."No one can have her and my son except me! and I assure you that!"Salitang binitawan ni Max bago ito umalis.
"Yan ay kung kaya mo gago!"Natawa nalang ako sa inasta ni Austin. Alam kong marami pa kaming pagdadaanang pagsubok at alam ko rin na ilalayo siya sa akin ng nga magulang niya. Ganun paman sana walang mapagod at sumuko sa aming dalawa.
"May nangyari ba? narinig ko kasi na parang may nag-aaway sa labas kaya bumaba ako."Nag-aalalang tanong ni Ms Ferrer habang hawak-hawak nito si Sebastian.
"Max came here, and then he harassed me. Mabuti nalang dumating si Austin at nilagtas niya ako."Mahinahon kong sabi saka naupo sa tabi ni Austin dito sa sofa.
"I need to go now, babalik nalang ako bukas dito okay?" Tumango nalang ako kahit ayaw ko siyang umalis, pero gabi narin kasi at kailangan niya pang ayusin ang naiwan niyang gulo sa engagement party nila ni Kassandra.
"Damn it! ayaw kong mawala siya sa akin dad! ayaw ko!"Umiiyak kong sabi at isa-isang pinagbabasag ang mga kagamitan dito sa loob ng kwarto namin ni Austin.
"Kassandra, tama yan ubos na ang lahat ng mga gamit dito, nabasag muna."Awat ni Belle sa akin.
"Ako nang bahala sa lahat kaya sige na matulog na kayo, ikakasal kayo ni Austin pangako ko sayo yan Kassandra. Aalisin ko ang babaeng yun sa buhay nating lahat!"Matigas na salita ni Dad, sabay lagok ng kanyang wine habang nakatingin sa labas ng bintana.
"Ito bang gusto mong mangyari ha! ang hiyain si Kassandra sa lahat ng tao! ganun ba Austin?"Malakas na sigaw ni Mom, ngunit hindi nalang ako umimik at deretsong naglakad papasok ng kwarto ko, ngunit pinigilan niya akong makapasok sa loob.
"Wag na wag mo akong sinusuway Austin! tandaan mo hawak ko parin kung ano man ang lahat ng meron ka ngayon."Napatingin ako ng deretso sa mga mata ni Mom. At nalungkot ako sa inaasta niya ngayon talagang nabilog na ang isip niya sa mga kasinungalingang sinabi nila sa kanya about Kath and me. Kaya heto siya ngayon pilit na itinutuloy ang engagement party namin ni Kassandra.
"Kaya kung ibalik ang lahat ng kung ano mang meron ako sayo ma. Kung dati hinintay kong mahalin niya ako pwes, ngayong mahal niya na ako ma. Ay, hindi kona hihintayin na mawala pa siya sa'kin ulit. And I'm sorry for that."
BINABASA MO ANG
Her Sweet Revenge BOOK#1(ONGOING) [Paid Story] [Revising]
RomanceShe is Kathlia Montalba, the real wife of CEO Max Montalba. Who is secretly in a relationship with his friend Kira Higgins. And this is the reason why her husband, Max, changed his attitude towards her. And that's why he will also meet Austin Valley...