"Itapon niyo na yan at siguraduhin niyong patay na yan."I heard one of their colleagues say. They think I'm dead but I'm not. For me to save myself I have to show them that I am dead.
"Masusunod Bos!"
Biglang namang nahinto sa pagsasalita ang boss nila ng tumunog ang phone nito."Yes nagawa na namin ang pinapagawa mo Ms Kira."
Kira? siya pala ang nagpa kidnap sakin at gusto akong ipapatay.
"Saan ka galing bakit ngayon ka lang dumating?"Galit na galit na tanong ni Max habang iniinom ang wine sa baso nito.
"Sinamahan ko lang si Kassandra na pumunta ng boutique para mamili ng gowns for her wedding with your cousin Austin."
"Akala ko ba mahal niya si Kath? Bakit parang nagbago naman yata ang ihip ng hangin at kay Kassandra na naman siya magpapakasal."Sabay upo nito sa sofa at muling nilagyan ng wine ang baso niya kanina."Tita, umaga na pero wala parin si Kath. Anong gagawin natin?"
"Hintayin niyo ako dito. I need to report this to the police."Tatayo na sana si Tita, ngunit kaagad naman itong pinigilan ni Tristan at Ziggy.
"Kami na po ang magrereport sa police tungkol dito tita. Bantayan nyo nalang po si Sebastian."
"Okay lang kaya siya? Sobrang nag-aalala na kasi talaga ako kay Kath."Garalgal na boses ng pinsan kong si Elana kaya nilapitan ko ito.
"Ipagdasal nalang natin na okay siya at walang nangyaring masama sa kanya."
Kath pov...
Nararamdaman kong dahan-dahan nila akong nilalagay sa likod ng sasakyan. Sana lang makaligtas ako, at sana hindi nila malaman na nagpapanggap lang akong walang malay dito. Sobrang sakit din ng buong katawan ko dahil sa mga ginawa nilang pagpapahirap sakin. Alam kung masamang gumanti pero kailangan.Siguro panahon narin upang ipatikim ko naman sa kanila ang lahat ng paghihirap na naranasan ko sa kanila. Kaya kinakailangan kung galingan, ang pagpapanggap kung ito. Para mapaniwala silang wala na ako. Pinapangako kung luluhod sila at nag mamakaawa sa akin kapag nakaligtas ako ngayon.
End of pov...
Three years ago..."Welcome back Kath."Ngiting bungad sa akin ni Ms Ferrer pagbaba ko ng sasakyan. At kaagad na hinanap si Sebastian. Aba paano naman ako?
"Where's Sebastian? Seb! Seb!"Sigaw nito na para bang kinidnap ko yung anak ko at ngayon ko lang ulit binalik sa kanya, napansin ko rin ang pag guhit ng ngiti sa mga labi ko nang maalala ko ang kabutihang ginawa sa akin ni Ms Ferrer, hindi lang isang beses niya akong nilagtas. Kahit hindi niya ako tunay na anak. Inangkin niya parin ako na galing talaga sa kanya. Hindi niya pinaramdam na iba ako.
"How's my baby Sebastian?"Sabay yakap nito sa anak ko.
"I'm good Lola. You po?"Pabalik na tanong naman ng anak ko kay Ms Ferrer. Habang lumalaki si Sebastian ay mas nagiging kamukha siya ng ama niya. Pero not the attitude of his father. Mabait kasi ang anak ko, sobrang maalaga niya pagdating sa akin. Lumipat din kami ng bahay at nagdesisyon na paupahan na lang yung dati naming mansion. And about naman sa business namin ay thankful naman kami dahil mas lalo itong lumalago.
"Let's go inside."Ani Ms Ferrer. Habang ako naman ay hinahanap kung nasaan si Manang Anding.
"Kanina pa kita napapansin na parang may hinahanap. Si Anding ba? Andun sa loob may ginagawa kaya ako nang nagbukas ng gate para sa inyo."Pagkatapos sabihin ni Ms Ferrer yun ay nauna ng naglakad si Sebastian sa amin at kaagad na pinagbuksan niya kami ng pinto. Ng biglang lumitaw si Elana at Summer.
"Welcome home!"Sabay na sigaw nilang lahat. Kaya napangiti ako, dahil sa tuwa ng makita ko ang mga taong malapit sa akin. Na kailan man hindi ako tinalikuran.
"Thank you, hindi nyo man lang ako nainform na may welcome home party palang magaganap ngayon para sa akin dito."Sabay yakap ko kay Elana at Summer. Pati si Tristan at Ziggy napayakap narin sa amin.
"We're so happy to see you smiling again. Basta we're just here to support you. And to protect you."Tristan said. Para na talaga siyang kuya ko nagiging masyadong mahigpit at protective. Kapag aalis ako dapat alam niya. At makikipag whatsapp pa yan just to be sure at para malaman niya kung sino yung mga kasama ko. Kahit pa nasa boutique ako.
"Hey, we just don't want it to happen again. That's why, we make sure that you're safe. Right Tristan?"Isa pa yan si Ziggy, nakalimutan kong sabihin. Lahat ng manliligaw ko tinakot niya kaya ayun. Ni isa wala ng natira. Pwera na lang kay Angelo. Speaking of him. He will be here soonest.
"Hay naku! So kailangan talaga takutin mo lahat ng manliligaw ko. Ganun ba?"Taas kilay kung tanong sa kanya. Kaya natawa ito dahil sa inasta ko.
"Abay dapat lang! Like what Tristan said, we just want to protect you."Sabay akbay nito sa balikat ni Tristan. At talang naghanap pa ng kakampi eh.
"Yeah!yeah! To protect you."
"Anyway where's Angelo bakit di mo siya kasama?""He's busy, kaya nauna na kami ni Sebastian dito. At susunod nalang siya."Tugon ko sa tanong ni Ziggy.
"Ah okay. Great then."Tipid nitong sabi at tumahimik bigla.
"Ziggy. Do you have something to tell me?"Ilang segundo muna itong nagpapalit-palit ng tingin sa aming dalawa ni Tristan bago ito nagsalita.
"Just tell her."Pagpipilit ni Trista kay Ziggy.
"He's getting married and soon to be a Father. I'm sorry for telling you this today."Halos muntikan ko nang malaglag ang hawak kong baso dahil sa narinig kong sinabi ni Ziggy. At tila ba may konting kirot din sa puso ko.
"Great! I'm happy for him. Sige akyat lang muna ako sa kwarto ko magpapalit lang ng damit."
"Hey, dude ang laki muna. Grabi you really looks like your dad."Sambit ni Ziggy kay Sebastian.
"Thank you po, but I'm more handsome and gentleman than him. And I love my mom."
"Mabuti nalang hindi niya na naman ang ugali ng daddy niya."Seryosong sabi ni Tristan at kaagad na inabot kay Sebastian ang regalo nitong horror comic books.
"Mabuti na rin yun. Dahil pag nagkataon tiyak na maraming babaeng paiiyakin yan."Pigil tawa ni Ziggy kay Tristan.
"Wow. This is for me?Thank you."Horror comic book lang talaga ang nagpapakislap sa mga mata ni Sebastian hindi babae.
"Yes, it's for you."
"Thank you tito Trist!"Sabay yakap nito kay Tristan.
BINABASA MO ANG
Her Sweet Revenge BOOK#1(ONGOING) [Paid Story] [Revising]
RomanceShe is Kathlia Montalba, the real wife of CEO Max Montalba. Who is secretly in a relationship with his friend Kira Higgins. And this is the reason why her husband, Max, changed his attitude towards her. And that's why he will also meet Austin Valley...