Chapter:59
"What's happening here bakit nagkalat ang mga basag na bote dito sa kwarto ni Kassandra?"
"He left tita."Maikling sabi ko.
"What do you mean he left?"
Dali-daling binitawan ni Belle ang hawak nitong walis at dustpan pagkatapos ay lumapit ito kay Tita.
"Anong ibig sabihin nito Belle?"
"She's drinking all day, because your son left her. At hindi matanggap ni Kassandra na ang kasama ng anak niyo ngayon ay si Kath.
"At isa pa po... Nanggagalaiti rin sa galit si Kira ng dahil rin sa babaeng yun. At hindi ko po kaya na baka may gawin silang masama na ikakasira nilang dalawa tita."
"Hays! hindi kona talaga alam kung anong gagawin ko sa anak naming yun. Siya sige aalis muna ako. Dahil kailangan naming mag usap ng kapatid kong si Matilda tungkol dito.
"Are you happy?"
Bigla akong napaisip dahil sa tanong ni Austin."Oo naman kasi kasama kita ngayon.""Di nga? hindi ka nagsisisi na minahal mo ako?"
Dahan-dahan kong nilagay ang dalawang kamay ko sa leeg nito at mahinang pinisil ang mga mapupulang pisngi nito."Bakit naman ako magsisi na minahal kita? Kung sobra mo naman akong minahal at hinintay sa loob ng matagal na panahon."
"I love you, Sweetheart."
"I love you too, Tart."Nakangiting wika ko naman sa kanya bago ininom itong orange juice sa baso ko.
"Shane, ano ba ang importing sasabihin mo sa aming dalawa ni Mahalia? alam mo naman na sobrang busy kami ngayon ng asawa ko at talagang kinansela pa namin ang flight namin to New york para lang puntahan ka dito."
"Ang problema ko ay kung bakit sa iisang babae pa talaga nagka gusto ang dalawang anak natin Matilda."
"What are you talking about?"Tanong ni Matilda sa kapatid nitong si Shane at pati si Mahalia ay nakiusyoso narin.
"Oo nga naman ano bang ibig mong sabihin?"
"You're daughter is the cause of all of this, alam mo ba na naglalasing at nasasaktan ngayon si Kassandra dahil kasama ngayon ng anak mo. Ang anak kong si Austin. Yan rin ang dahilan kaya ayaw ituloy ng anak ko ang kasal nilang dalawa ni Kassandra."
Matutulog na sana ako ng biglang bumukas ang pinto ng kwarto ko. Kaya muli akong napabangon sa kama ko."Kira? why are you here?"
"Pack all your things aalis tayo ngayon. Pupunta tayong baguio."
"Ano naman ang gagawin natin dun? saka lasing ako. Kaya ikaw nalang."
"Basta malalaman mo rin."Nakangiting sabi ni Kira sakin. At kaagad niya na akong tinulungan na ilagay ang mga gamit ko sa maliit na luggage ko.
Habang nag-uusap kaming dalawa ni Austin ay biglang nag ring ang phone."Sasagutin ko lang, tumatawag kasi si Manang Anding."Sabay pakita ko sa kanya nitong phone ko.
"Go ahead."Nakangiting tango naman nito.
"Manang napatawag po kayo?"Kaagad kong bungad na tanong kay Manang at naupo dito sa tabing dagat.
"Ito kausapin mo, kanina kapa niya hinahanap ayaw niya daw kumain hanggat hindi niya naririnig ang boses nimo."
"Ano yan Manang, tagsaya? tagalog bisaya."Pabirong saad ko kay Manang, kaya napahalakhak ito ng tawa.
"Mommy."Malungkot na boses ng anak ko.
"Baby, sabi ni Manang Anding hindi ka raw kakain hanggat di mo naririnig ang boses ni mommy?"
"Opo, gusto ko po kasi ikaw kasabay kumain mommy eh. Saan ka ba nagpunta?"Bigla tuloy akong na konsensya at na miss ng sobra ang anak ko.
"Kasama lang ni mommy si Tito Ausin mo. babalik rin agad si mommy, okay? kaya sige na anak kumain kana dahil mamasyal tayo pagbalik ko dyan."
"Yehey! okay po mommy. I love you po."
"I love you too anak."
Kira pov...
Austin call me at sinabi niya sa akin na isama ko daw si Kassandra papuntang baguio. Muntik niya na talaga akong mapaniwala, na wala siyang gusto kay Kassandra. Nilalayo niya lang pala ang loob niya dito para magawa niya ang plano niyang paibigin at iwan si Kath katulad ng ginawa nito sa kanya.
Akala ko pa naman mala fairytale na ang pag-iibigan ng dalawa. Yun pala ay planado na itong lahat ni Austin, Kawawang Kathlia.
End of pov...
"Tart. Ang lalim naman yata ng iniisip mo."
"H-ha?"Utal-utal niyang sabi sa harapan ko. At kaagad na may kinuha ito sa kanyang bulsa at mabilis na lumuhod sa harapan ko.
"Alam kong sobrang bilis ng mga nangyari at nung isang araw mo lang ako sinagot. Pero ayaw ko na kasing patagalin pa. Dahil gusto na kitang makasama habang buhay pati narin si Sebastian. kaya Sweetheart... WILL YOU MARRY ME?"
Halos mapaluha ako sa tuwa dahil sa mga narinig ko. Kaagad ko rin tinulungan na tumayo si Austin bago ako mag Yes sa kanya." Yes! Yes, Tart I will marry you."Sabay yakap ko ng mahigpit sa kanya na para bang wala na akong balak na bitawan pa siya.
"Any news about her?"Tanong ni Tristan pansin ko rin ang lungkot sa mukha nito kaya kaagad kong hinawakan ang dalawang kamay nito at mapait na ngumiti.
"Wala parin akong balita tungkol sa kanya mahal eh. Gusto nga rin sana ni Elana na imbitahan si Kath sa gaganapin na kasal nilang dalawa ni Ziggy. Pero malabo na
talagang mahanap siya eh.""Okay lang kahit hindi tayo kumpleto sa kasal ni Elana at Ziggy. Basta masaya lang siya ngayon at okay siya. Magiging masaya at okay narin ako mahal. Wala akong ibang hangad kundi ang hindi na muling masaktan ang kaibigan natin."
Kaagad akong napayakap sa boyfriend kong si Tristan dahil mapaiyak narin kasi ito."Wala rin akong ibang hangad kundi ang maging masaya siya mahal."
"Hoy! bakit umiiyak yan?"Nakataas kilay na tanong ng kaibigan niyang si Ziggy.
"Inaway ko lang naman siya. Bakit aangal ka?"Pananakot ko sa kanya kaya napaatras ito at kaagad na tumakbo at nagtago sa likod ng papalapit na si Elana."Asawa ko. Pagsabihan mo nga yang pinsan mo inaaway na naman kasi ako niyan eh."Parang bata itong nagsumbong kay Elana. Hays! mga isip bata nga naman.
"Ano na namang ginawa mo sa asawa ko? at takot na takot ito?"
"Aba! malay ko dyan sa asawa mong isip bata Elana. Pingotin ko yan eh."
"Narinig mo yun asawa ko? nakapa brutal talaga ng pinsan mong yan."Nakangusong pang wika ni Ziggy sa pinsan ko.
BINABASA MO ANG
Her Sweet Revenge BOOK#1(ONGOING) [Paid Story] [Revising]
Lãng mạnShe is Kathlia Montalba, the real wife of CEO Max Montalba. Who is secretly in a relationship with his friend Kira Higgins. And this is the reason why her husband, Max, changed his attitude towards her. And that's why he will also meet Austin Valley...