Kath pov…
Kinaumagahan ay nagising ako at nakita ko si Angelo na pinapakain ng breakfast si Sebastian, habang suot ang kulay pink na apron nito, hindi niya man lang ako ginising kailangan ko na kayang magtampo? Hmm…Pero in fairness bagay sa kanya ang suot niyang apron na pink mas lalo siyang naging gwapo, kahit ano naman talagang isuot niya ay bagay talaga sa kanya.
Napalinga nga lang ako ng tingin ay naramdaman ko na kaagad ang dalawang kamay na nakayakap sa mga bewang ko, kaya napaigtad ako dahil sa gulat pero gusto ko rin naman.
"Good morning, c'mon breakfast is ready."Anya saka inalalayan ako na maka upo. Napangiti naman ako dahil sa sobrang pagka gentleman ng lalaking ito. Napakalawak din ng ngiti ng anak ko sa harapan namin.
Tumayo muna ako sandali sa pagkaka upo ko, saka hinalikan sa pisngi ang anak ko. Nakita ko rin that he's pointing his hand into his cheeks, Yay! Gusto rin yata ng halik sa pisngi eh."Good morning din. And to you baby ko."
Naglagay na ako kanin at ulam sa plato ko, pero napansin ko na biglang tumahimik si Angelo. At para bang pinipigilan niya kung ano man ang gusto nitong sabihin sa'kin." Is there something that you want to tell me? Go on, I will listen."
"Should I tell you?"
Tumango ako."No secrets, remember?"
"Today is Austin and Kassandra's wedding. Nalaman ko lang kanina ng lumabas ako para puntahan sina Tristan at Ziggy na mag swiswimming tayo mamaya."Ani Angelo.
"Mabuti naman kung ganun, I'm happy for both of them. Sana maging masaya sila. And about last night. I'm sorry if I didn't tell you. That we had closure and I forgave him
sa mga nangyari between the two of us. I guess we're not really meant to be, kasi I was meant to you, to become your soon to be wife, I love you so much Angelo. Thank you for coming into our lives. And for being a good father to Sebastian even though he is Max's son.""That's because I love you, I may not his real dad pero ang pagmamahal ko sa kanya bilang ama ay hindi na magbabago yun, and that's my promise to you. I love you too. Basta next month on our wedding day wag mo lang akong tatakbohan kasi hahabulin talaga kita."
Pa iyak na sana ako eh, kaso biglang naudlot dahil sa huling sinabi niya. Kaya ayun nahampas ko tuloy siya ng mahina sa balikat niya."Okay na sana yun eh, pero bakit dinagdagan mo pa?"Sabi ko pero tinawanan niya lang ako.
"Kain na po kayo, baka lumamig na po ang pagkain niyo. Tikman mo ang luto ni dad mom, I'm sure mas lalo niyo po siyang mamahalin."Sabay na nanlaki ang mga mata naming dalawa ni Angelo dahil sa gulat na masasabi yun ni Sebastian. At alam ko kung saan niya natutunan ang salitang yan. Ito talagang si Ziggy ang may kasalanan eh, akala ko mga horror movies at about sa mga bagong horror comic books lang ang napag-uuspan nila pati pala hugot tungkol sa pagmamahal ay tinuro niya din kay Seb. Kaya hindi na talaga ako magtataka paglaki ng anak ko kung kaliwat kanan ang maging girlfriend nito. Dahil sa mga tinuturo ni Ziggy sa kanya. Sakto rin naman na bumukas ang pinto at sabay na pumasok silang apat.
"Mukhang masarap yan ah, pahingi."Sabi ni Ziggy. At kaagad na sinubo ang maliit na slice ng beef steak na galing sa plato ni Sebastian.
"Masarap nga. Ang pogi talaga nitong inaanak ko, nag mana sa akin."
"Oo naman po luto ni dad yan eh."Tugon naman ng anak ko kay Ziggy. At suminyas na paupoin sa tabi nila si Elana at pakainin.
"Hay, naku Ziggy! Kung hindi pa sinabi sayo ng inaanak ko sayo na paupoin ako. I'm sure ay nakatayo parin ako hanggang ngayon. Kahit kailan talaga ikaw..."Sabay pingot ni Elana sa kaliwang tenga ni Ziggy. Kaya hindi namin mapigilang lahat na hindi humalakhak ng tawa.
"Aray ko naman asawa ko…Inaayos ko lang muna itong upoan bago kita paupoin dahil baka basa."
"Pumapalusot ka pa! Gasgas na yang style mo. Kilalang-kilala na kita."Ani Elana, kaya sabay kaming natawa ni ulit ni Angelo.
"Sorry na asawa ko, I love you."
"Sorry din, I love you too asawa ko."Di halatang marupok eh, haha.
"Spell Marupok!"Sambit ni Summer sa likod namin na panay hawak sa braso ni Tristan.
"E.L.A.N.A."Haha, sagot ni Tristan. Na halos ako hindi makapaniwala na masasabi niya yun, kaya pinandilatan ko ng mga mata si Angelo at suminyas ako sa kanya na wag ng tatawa.
"Aba nagsalita ang hindi Marupok pero todo kung maghabol."Resbak na sagot ni Elana kay Tristan.
"Ganyan talaga pag mahal mo ang isang tao dapat habulin mo."Sabay kindat na sagot nito kay Elana, na nagpa kilig ng todo kay Summer.
"Congratulations sa inyong dalawa."Bati ni Max sa aming dalawa ni Kassandra.
"Thanks bro."Sagot ko kay Max.
"Congrats Kassandra …"
"Thanks Belle. Kayong dalawa kailan naman kayo ikakasal?"
"Next month."Mabilis na sagot ni Ethan. Kaya hindi maiwasan nilang lahat na mapatingin sa aming dalawa.
"Yes next month pero mas mauuna sina Angelo at Kath na ikakasal sa aming dalawa."Muling sabi ni Ethan. Kaya halata ang pag-iba ng expression ng mukha ni Max.
"Wait… Ikakasal sila next month?"Max asked.
"Yes, ikakasal na sila next month. And I'm happy for them, kasi sobrang mahal nila ang isa't-isa."Nakangiting sagot ni Ethan.
"Hindi pwede yan! Ayaw ko hindi ako papayag maikasal silang dalawa."Tiim bagang na tugon ni Max.
"What did you say? Do you still like her? Tell me Max!"Malakas na sigaw ni Kira kaya nagulat kaming lahat.
"Sumagot ka Max! Mahal mo pa ba siya? Mahal mo pa si ba Kath?"
"Paano kung sasabihin kong oo?"
"Shut up! Ayaw kung marinig yan dahil nasasaktan ako, Max may anak na tayo ngayon ka pa ba magkaka ganyan? At isa pa ikakasal na siya kaya wala ka ng magagawa dun, para pigilan silang magpakasal."Sambit ko kay Max, dahil hindi ako makakapayag na mahalin niya ulit ang babaeng yun. Siguro ito na ang time para simulan ang plano naming dalawa ni Kassandra kung paano mawala sa landas namin ang babaeng yun at sana this time ay magawa na namin ito ng tama. Dahil akin lang si Max! Akin lang siya.
BINABASA MO ANG
Her Sweet Revenge BOOK#1(ONGOING) [Paid Story] [Revising]
RomanceShe is Kathlia Montalba, the real wife of CEO Max Montalba. Who is secretly in a relationship with his friend Kira Higgins. And this is the reason why her husband, Max, changed his attitude towards her. And that's why he will also meet Austin Valley...