chapter:34Iniwan kona sya dun, ang ingay niya kasi talak ng talak , kahit di niya naman talaga alam kung anong totoo sa amin ni Austin.
Max Pov:
She's been denying it. I know she likes Austin, mabuti na rin siguro yung ginawa ko, so it's easy for me to leave that Bitch! Ani ko sa isipan ko, sabay kuyom na kamao ko, pero bakit tila nagagalit ako sa tuwing na papag-usapan namin ang tungkol dito. Di kaya? talagang hindi dahil wala na akong gusto sa babaeng yun.
End of Pov:
''Tuloy na ako sa kwarto ko Manang.'' Tumango lang ito, at pagkatapos ay isa-isa ng kinuha yung mga pinagkainan namin ng walanghiyang babaeng yun!
Austin Pov:
Pagpasok ko sa loob ng bahay ay nadatnan ko si Mom at Dad sa may dining area namin, napansin ko rin ang mga pagkain na nakahanda sa lamesa namin. Di ko pa naman birthday ngayon, tapos wala rin silang sinabi na uuwi sila ngayon.
End of Pov:
''Hey, Son! how are you?'' Nakangiting bungad sakin ni Dad, at ako naman ay napakamot nalang sa ulo ko, at pasimpleng ngumiti sa kanya at kay Mom.
'' Blame your Mom, kasi she wanted to surprise you, kaya di namin sinabi sayo ang pag-uwi namin ngayon, baka daw kasi may madatnan kaming babae na kasama mo dito sa bahay, nagbabakasakali lang naman ang Mommy mo, kasi sobrang busy muna at nakakalimutan mo na din siyang tawagan para kumustahin, kaya ayun medyo nagtatampo sayo ang isang yan.'' Turo ni Dad kay Mom na naglalagay ng kanin sa kanyang plato
''Aysus! Mommy, naman... Wag na kayong magtampo sobrang busy ko lang po talaga sa school kaya hindi ko kayo natatawagan, pero sa totoo lang sobrang miss na miss kona po kayong dalawa ni Dad, tsaka wala pa naman po akong babae dito sa bahay, kaya don't worry kapag meron na, kayo po ang unang makakaalam.'' Nakangiting saad ko kay Mom, na ikinataas naman ng kilay ni Dad. Alam na this, kung mas matampuhin itong si Mom mas napaka naman ni Dad.
Huminto muna si Mom sa pagsubo ng kanyang pagkain at masayang tumingin sa gawi ko. '' Really son? sa akin mo unang sasabihin at hindi sa Daddy mo?
Tumango ako kay Mommy, at siya naman ay masayang lumapit sa'kin at hinalikan ako sa magkabilang pisngi na palagi niyang ginagawa sa akin nung bata pa ako.
''Siya sige, kumain na tayo.'' Wala sa mood ang tono ng boses ni Dad, kaya nagkasalubong ang kilay naming dalawa ni Mom, palatandaan kasi namin iyon na nagtatampo na si Dad.
''Thanks for the food Mom, mauna na ako may pasok pa kasi kami bukas.''
''What do you think Noah, may nililigawan o nagugustohan na kayang babae ang anak natin?'' Masayang tanong ng asawa kong si Shane, habang inaayos ang mga pinagkainan namin kanina.
''I think... Our son is in love now Shane, because that's what I looked like when I was inlove with you.'' Seryosong tugon naman ng asawa kong si Noah, na ikinakilig ko naman kulang na nga lang lumundag-lundag ako dito, dahil sa saya magkamukhang magkamukha talaga silang dalawa ni Austin, ang gagwapo.
Masayang tumayo ang asawa kong si Shane, papunta sa fridge namin at inislice ang isang red ribbon cake, ako naman ay nilagyan lang ng wine ang aking baso. ''Really? that would be great Noah. I can't wait to know this mysterious girl na nagugustuhan ng anak natin.
Kath Pov:
''Ouch'' sigaw ko dahil nahulog lang naman ako sa kamang hinihigaan ko, dahil sa pagmamadali ko. Baka kasi malate na ako sa school, bawal pa naman malate kapag may announcement si Dean.
End of Pov:''Good morning Son, Have your breakfast now.''
''Sa school na ako kakain Mom, baka kasi malate ako sa klase, alam niyo naman, bawal malate kapag may announcement si Dean.'' Pabiro kong sabi kay Mom, na ikinainis naman niya.
''Are you teasing me Austin? or you may have forgotten that I am your mother, the owner of your school as well as the Dean of our owned school.'' Mom said seriously as her two hands we're already wrapped off of her arms, so I approached my Mom and apologized to her once.
''Sorry Mom, I'm just teasing you lang naman. Where's Dad?'' Tanong ko sa kanya ng mapansin kona kanina pa hindi bumababa si Dad galing sa taas.
''Nasa meeting ang Daddy Noah mo ngayon, siya nga pala after the announcement ay aalis na naman kami ng Daddy mo, for a business trip, kaya ikaw na muna ang bahala sa kompanya natin, basta ang butler mo nalang ang bahala sa lahat. Kaya di muna kailangan pumunta sa company, because all you need to do lang naman is to read every details of the contract before you sign it. Understand?'' Piking ngiti ni Mom, kaya alam kona ang pahiwatig sa likod ng mga ngiting yan, yan kasi ang paulit-ulit niyang sinasabi kapag umaalis silang dalawa ni Dad kaya every meeting na wala sila ay ako pumupunta.
''Aalis na po, ako Manang.''
''You sit down and eat, because I have something to tell you.'' Seryosong sabi ni Max, kaya naupo nalang din ako. Baka kasi sermon na naman aabutin ko ngayong umaga kapag di ko siya sinunod.
Tumikhim muna ako bago nagtanong. '' About what?''
''Here.'' Kinuha niya ang isang brown envelope na galing sa loob ng kanyang office bag at inilatag ito sa mesa. At alam kong ito din yung envelope na nakita kong hawak ni Miguel at Manang nuon.
''Sa school muna buksan, I'm giving you, your freedom, our freedom Kath.'' Pagkatapos niyang sabihin iyon ay tumayo na ito at nagmamadaling lumabas ng bahay ng hindi manlang ako tinitignan at kasunod din nun ang pagtunog ng phone ko.
''Nasaan kana, bakit wala kapa dito sa school? remember my announcement sa atin si Dean.'' Ani si Summer sa kabilang linya, pero di na ako umimik at instead I turn off my phone right away. Hindi nalang siguro ako papasok ngayon.
''Anong sabi ni Kath?'' Nag-aalalang tanong ni Elana at Tristan na kanina pa halos hindi mapakali dito.
''Wala siyang sinabi eh.''
''Tawagan mo nga siya ulit Mahal.''
''Fine ito na, tatawagan kona, but sadly kasi out of coverage na yung phone niya.'' Malungkot kong sabi sa dalawa na hanggang ngayon ay hindi parin mapakali.
''Tingin ko may problema si Kath, ayaw niya lang sabihin.'' Sabi ko ulit kay Tristan at Elana, habang dinadial parin ang numero ni Kath dito sa phone ko.
Babalik na lang muna ako sa kwarto ko para magpalit ng damit, ito na nga talaga yung sinasabi ko na baka maging katulad din ako ni Elana na iniinom para lang maibsan yung sakit na nararamdaman ko tungkol kay Max, and I know what's inside of this envelope at gusto niyang pirmahan kona ito.
''How was it?'' Nakangiting tanong ni Kira pagdating ko palang ng office habang dala-dala nito yung mga papeles na dapat kunang mapirmahan para maipasa kona ito kay Dad.
''I gave it to her already, and I think she's going to sign it.'' Finally you'll be mine soon Maxwell Montalba, and soon that bitch will be thrown away into the garbage from which she came.Austin Pov:
Nandito na ako ngayon sa school pero wala parin si Kath, tapos na din ang announcement ni Mom about our masquerade party, malapit na kasi yung graduation namin.
End of Pov:
''What's your order Ma'am?'' Tanong ng waiter pagkadating ko.
''One bottle of Vodka please.'' Sabi ko habang tinitignan ang kabuohan nitong resto.
''Right away Ma'am.'' Tumango muna ito at ibinigay na dun sa cashier ang order ko.
After 2 minutes ay dala-dala na nga nito ang isang bote ng vodka at basong may laman ng ice.
''Here's your order Ma'am, if you want anything else just press that red button at lalapitan ko kaagad kayo. ''
''Thank you.''
''You're welcome, enjoy the night sipping your vodka.''
''Hindi niya parin ba sinasagot?'' Tanong ni Summer habang nasa canteen kami.
''Hindi parin eh, still out of coverage parin ang phone ni Kath.'' Sabi ni Austin. halata din ang pag-alalala sa tono ng boses nito.
''Hayaan nalang muna natin siyang mapag-isa ngayon.''
''Sige mabuti pa nga, kailangan niya lang siguro ng time for herself at makapag-isip na hindi niya tayo kasama.'' Pagsangayon naman ni Austin kay Summer. Na sinang ayunan na lang din naming dalawa ni Tristan, kahit na sobrang nag-alala na talaga kami dito.
''Sige kaya sa ngayon umuwi nalang muna tayong lahat sa mga bahay natin, at kapag may tinawagan si Kath sa atin ay dapat magsabi kaagad okay?''
''Okay Summer.'' Sabi naming tatlo ni Elana at Tristan.
Grabi ang pait naman yata nitong iniinom ko, mabuti pa ngang mag juice nalang ako, naduduwal at nasusuka na kasi ako kapag naamoy at iniinom ko ito, hindi katulad noong unang inom ko nito hindi naman ako naduduwal at nasusuka kapag naamoy ko. I press the red button at siya din namang mabilis na pagdating nung waiter kanina.
''Do you have orange juice?''
''Yes, we have Ma'am.''
''Give me one please.'' Sabi ko don sa waiter at kaagad din naman itong tumango at umalis para kunin na yung order ko.
''Dad.''
''What is it Kassandra?''
BINABASA MO ANG
Her Sweet Revenge BOOK#1(ONGOING) [Paid Story] [Revising]
RomanceShe is Kathlia Montalba, the real wife of CEO Max Montalba. Who is secretly in a relationship with his friend Kira Higgins. And this is the reason why her husband, Max, changed his attitude towards her. And that's why he will also meet Austin Valley...